Đối thoại xã hội – bài toán tăng năng suất lao động?

Thủy Trúc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chương trình nghị sự về đối thoại xã hội, năng suất lao động và điều kiện làm việc trở nên quan trọng hơn bao giờ hết khi Việt Nam đang bước vào kỷ nguyên mới của hội nhập toàn cầu sâu rộng.

Đây là thông điệp chính do Tổng cục Kinh tế Liên bang Thụy Sỹ, Tổ chức lao động Quốc tế (ILO) và Bộ LĐTB&XH tổ chức hội thảo “Đối thoại xã hội, năng suất và điều kiện làm việc” cả ngày hôm nay 24/10.
 Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Doãn Mậu Diệp khẳng định, hội nhập sâu hơn của Việt Nam vào nền kinh tế toàn cầu hứa hẹn lợi ích kinh tế của đầu tư ngày càng nhiều, thị trường lao động rộng mở, chuyển giao công nghệ, thúc đẩy tăng năng xuất lao động.

Tuy nhiên, Việt Nam đang phải đối mặt với những thách thức của việc cải thiện năng suất và điều kiện làm việc, thúc đẩy đối thoại xã hội đối với cả các công ty lớn và các DN vừa và nhỏ Việt Nam, nếu lợi ích kinh tế không được phân phối không đồng đều giữa các thành phần kinh tế. Đặc biệt là đối với những người làm việc trong nền kinh tế không chính thức có thể bị bỏ lại phía sau.

Thừa nhận những lợi ích do nền kinh tế mở cửa đem lại về cơ hội đầu tư cũng như tham gia thị trường toàn cầu và tạo việc làm cho Việt Nam, nhưng Giám đốc ILO Việt Nam Chang-Hee Lee cảnh báo những rủi ro đi kèm do các DN phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt hơn. Người lao động và gia đình họ phải chịu sự biến động do tác nhân của thị trường toàn cầu gây ra.

Vì thế, theo TS Lee, để một nền kinh tế mở cửa có thể duy trì tính cạnh tranh, đồng thời đảm bảo sinh kế ổn định cho nhóm dân số trong độ tuổi lao động, cần phải có một môi trường phát triển DN bền vững. Cũng như các thiết chế thị trường lao động linh hoạt nhằm giảm thiểu những tác động tiêu cực của các cú sốc bên ngoài đối với đời sống của người lao động.

Bẫy thu nhập trung bình mà Việt Nam đã được cảnh báo là một vấn đề được các đại biểu quan tâm. Việt Nam có thể không thoát ra khỏi nền sản xuất thâm dụng lao động đem lại ít giá trị gia tăng và trả lương thấp cho lực lượng lao động không có kỹ năng.

“Trong bối cảnh như vậy, thúc đẩy đối thoại xã hội, tăng năng xuất và cải thiện điều kiện làm việc đóng vai trò vô cùng quan trọng. Việc này nhằm đáp ứng yêu cầu của quá trình toàn cầu hóa sản xuất, từ đó đóng góp cho sự tăng trưởng kinh tế bền vững và toàn diện” – bà Beatrice Maser Mallor – đại sứ Thụy Sỹ tại Việt Nam cho biết.

Đồng tình với quan điểm này, Quốc vụ khanh, Tổng cục Kinh tế Liên bang thụy Sỹ Boris Zurcher cho hay: Kinh nghiệm của Thụy Sỹ cho thấy, đối thoại xã hội mạnh mẽ là cần thiết cho sự thịnh vượng của quốc gia. Các tổ chức của người lao động và người sử dụng lao động cần cùng nhau tìm ra các giải pháp phù hợp nhằm cải thiện điều kiện làm việc, tăng năng suất và đảm bảo tính cạnh tranh của nền kinh tế”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần