Đồn Cái Cùng, lá cờ đầu của Bộ đội Biên phòng tỉnh Bạc Liêu

TÂN TIẾN
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – “Những việc làm của cán bộ chiến sĩ Đồn Biên phòng được nhân dân địa phương rất ủng hộ. Qua những công trình giúp dân thể hiện rõ bản chất của Bộ đội Cụ Hồ” - đó là nhận định của ông Ngô Quốc Vũ, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thịnh, huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu, khi nói về cán bộ chiến sĩ (CBCS) Đồn Biên phòng Cái Cùng.

Góp công làm đường, xây nhà cho dân
Đưa tay chỉ con đường vừa trải bê tông còn trắng tinh, ông Nguyễn Trung Thành, Bí thư kiêm Trưởng ấp Cái Cùng, xã Long Điền Đông (huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu) hào hứng nói: “Con đường bê tông này vừa được UBND huyện đầu tư với chiều dài hơn 2,5 km. Để hoàn thành đúng tiến độ, CBCS Đồn Biên phòng Cái Cùng đã góp hàng trăm ngày công lao động cùng dân thi công cũng như tổ chức vệ sinh 2 bên đường, trồng hoa tạo môi trường xanh – sạch – đẹp. Trước kia đây là đường đất, mùa nắng tuy bụi mù nhưng còn đi được, chứ trời mưa đường lầy lội, xe máy không thể lưu thông vì bùn bám đặc quánh vào bánh xe. Từ khi có con đường bê tông, nhân dân rất phấn khởi”.
 Ông Nguyễn Trung Thành trên con đường vừa được trải bê tông, có sự tham gia của CBCS Đồn Cái Cùng với hàng trăm ngày công lao động.
Cũng theo ông Thành, từ khi xã Long Điền Đông thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng Nông thôn mới (NTM) vào năm 2014, CBCS Đồn Cái Cùng đã tích cực tham gia cùng chính quyền địa phương tuyên truyền vận động người dân thực hiện 19 tiêu chí. “Không những anh em trong đồn tham gia làm đường giao thông, mà còn làm rất nhiều việc giúp đỡ người dân như: sửa cầu, dặm vá những tuyến đường chưa được bê tông; sửa chữa, gia cố nhà tình nghĩa, góp tiền xây dựng nhà tình thương cho người nghèo, tặng quà cho gia đình chính sách vào dịp lễ, Tết”, ông Thành, nói.
Bà Nguyễn Thị Mỹ (người dân ấp Cái Cùng) cho biết ấp Cái Cùng thường xuyên có lốc xoáy khiến nhà tốc mái, người dân rơi vào cảnh màn trời chiếu đất. “Năm 2019, lốc xoáy thổi bay mái 32 căn nhà, trong đó có nhà tôi. Ngay sau trận lốc, hàng chục CBCS Đồn Biên phòng xuống hiện trường sửa chữa, gia cố, dựng lại nhà cho chúng tôi rồi tổ chức thu dọn vệ sinh. Sau đó các chú bộ đội còn tự nguyện góp tiền túi, vận động mạnh thường quân tặng gạo, nhu yếu phẩm giúp những hộ gặp thiên tai”, bà Mỹ kể lại.
Chị Nguyễn Thị Thùy (ấp Vĩnh Lạc, xã Vĩnh Thịnh, huyện Hòa Bình), xúc động: “Gia đình tôi thuộc diện nghèo, 2 vợ chồng làm thuê không đủ ăn, nhà dột nát không có tiền sửa. Thấy được cảnh đó, CBCS Đồn Cái Cùng đã góp tiền mua vật liệu xây dựng, bỏ công ra xây cho gia đình tôi căn nhà tình thương khang trang như hôm nay. Gia đình tôi không biết nói gì hơn ngoài lời cảm ơn các chú bộ đội biên phòng”.
Đạt danh hiệu “Đơn vị quyết thắng”
Đại úy Phạm Thanh Nhân, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Cái Cùng, cho biết tỉnh Bạc Liêu có 59km đường ven biển, đồn quản lý 29km chạy dọc 4 xã của 2 huyện Hòa Bình (Vĩnh Hậu, Vĩnh Hậu A, Vĩnh Thịnh) và Đông Hải (xã Long Điền Đông).
“Trong công tác, chúng tôi luôn chủ động triển khai nghị quyết, chủ trương của các cấp nhằm xây dựng đơn vị vững mạnh, chủ động phối hợp với chính quyền 4 xã trên địa bàn mình quản lý. Để giúp người dân nâng cao nhận thức về pháp luật, các chủ trương của Đảng và chính sách của Nhà nước, CBCS của đồn được cử xuống bám địa bàn thường xuyên tuyên truyền cho người dân thông qua những lúc gặp gỡ bà con ở nhà, hoặc những lúc ngư dân ra vào trạm để trình sổ đi đánh bắt hải sản. Kết quả của việc phổ biến, tuyên truyền việc chấp hành pháp luật, tình trạnh vi phạm trên biển giảm hẳn, an ninh biên giới biển được đảm bảo.
Đối với an ninh trật tự, đồn phối hợp với đơn vị quân sự địa phương và công an 4 xã tổ chức tuần tra, canh gác. Trong năm 2019, CBCS đồn phá được nhiều vụ mua bán trái phép chất ma túy. Từ việc phối hợp bảo đảm an ninh trật tự, tại đơn vị có gương điển hình tiên tiến là đồng chí trung úy Trần Thanh Dụ. Trong công tác xây dựng NTM, đơn vị phối hợp với xã Long Điền Đông từ năm 2014 đến nay. Cuối năm 2019, xã đã đạt NTM”, đại úy Phạm Thanh Nhân, trao đổi.
Bên cạnh thực hiện nhiệm vụ an ninh chính trị, bảo vệ chủ quyền vùng biển, để cải thiện đời sống của CBCS và để có thêm nguồn kinh phí hỗ trợ người dân địa phương, Đồn Cái Cùng còn tổ chức nuôi dê, nuôi heo rừng và nghêu. Đến nay các mô hình kinh tế này đều đem lại hiệu quả khá cao. Vì vậy các công tác do Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Bạc Liêu đưa xuống như: chương trình “Nâng bước em đến trường”, “Con nuôi đồn biên phòng”, phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam Anh hùng… đều được CBCS của đồn thực hiện tốt.   
Thượng tá Hà Văn Sao, Trưởng Ban Tuyên huấn Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Bạc Liêu, cho biết trước những thành tích kể trên, trong năm 2019 Đồn Cái Cùng được Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Bạc Liêu tặng danh hiệu thi đua “Đơn vị quyết thắng”.
Xứng danh Bộ đội Cụ Hồ
Theo đại úy Phạm Thanh Nhân, để đạt được những thành tích nêu trên, trước tiên nhờ vào sự lãnh đạo của Đảng ủy, Ban Chỉ huy đồn thống nhất, kịp thời đưa ra các chủ trương, biện pháp chỉ đạo, lãnh đạo đúng  đắn; đồng thời CBCS của đồn phối hợp nhịp nhàng…, do đó khi chỉ huy đơn vị triển khai các nội dung đều đạt kết quả tốt.
 Chị Nguyễn Thị Thùy (ấp Vĩnh Lạc, xã Vĩnh Thịnh, huyện Hòa Bình. Người ngồi dưới đất, ở giữa) trong căn nhà tình thương do CBCS Đồn Cái Cùng góp tiền xây dựng.
Ông Nguyễn Trung Thành, Bí thư kiêm Trưởng ấp Cái Cùng, nói: “Từ trước đến giờ, trong các công tác tuần tra kiểm soát, đấu tranh các loại tệ nạn xã hội..., được CBCS Đồn Cái Cùng phối hợp rất tốt. Không những vậy, hàng năm CBCS của đồn còn giúp cho địa phương rất nhiều trong chương trình xóa đói giảm nghèo (hỗ trợ nghêu giống cho hộ nghèo nuôi). Mới đây, đồn còn nhận nuôi cháu Lê Hoàng Long (học sinh lớp 3 Trường Tiểu học Võ Văn Kiệt) vì gia đình cháu có 3 anh em, mẹ bỏ đi, cha làm thuê không đủ khả năng lo cho con ăn học”.
Còn ông Ngô Quốc Vũ, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thịnh, huyện Hòa Bình (Bạc Liêu), cho biết kết quả phối hợp giữa BĐBP Đồn Cái Cùng với địa phương trong thời gian qua rất tốt. Thứ nhất, về an ninh trật tự qua phối hợp với công an, quân sự, kiểm lâm, BĐBP cho thấy tệ nạn xã hội, trộm cắp giảm rõ rệt. Thứ nhì, thực hiện tốt công tác giúp dân thông qua ngày “Hành quân xanh”, như: xây nhà tình thương cho 2 hộ nghèo, sửa nhà tình nghĩa, sửa và dặm vá đường, sửa chữa cầu, phát quang bụi rậm…; ngoài ra bộ đội Đồn Cái Cùng còn kịp thời giúp dân khắc phục thiệt hại sau trận lốc xoáy năm 2019. Những việc làm của CBCS Đồn Biên phòng được nhân dân địa phương rất ủng hộ và hoan nghênh, qua những việc làm cụ thể đó thể hiện rõ bản chất Bộ đội Cụ Hồ”.
Thượng tá Hà Văn Sao, nhận định: “Những năm qua các Đồn Biên phòng trên địa bàn tỉnh, trong đó có Đồn Cái Cùng không những thực hiện tốt nhiệm vụ an ninh chính trị mà còn làm tốt công tác dân vận. Trong chương trình “Tiếp bước đến trường” và “Con nuôi đồn biên phòng”, BĐBP tỉnh mỗi tháng hỗ trợ gần 40 em, mỗi em 500.000 đồng/tháng. Kinh phí trích từ lương của CBCS biên phòng các đồn”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần