Đón học sinh trở lại trường: Không thể vội vàng

Lan Ngọc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cuối tuần qua, một trường liên cấp tại huyện Sóc Sơn (Hà Nội) đã “vượt rào” đón học sinh trở lại trường. Điều đáng nói là sự việc này diễn ra vì sự suốt ruột của cả nhà trường lẫn phụ huynh. Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch còn phức tạp thì không thể vội vàng vì sức khỏe của học sinh và giáo viên mới là quan trọng.

 Trường Liên cấp Capitole đón học sinh trở lại trường khi chưa được phép (Ảnh: Lao động)
Theo thông tin từ đại diện trường Liên cấp Capitole (Sóc Sơn) - nơi vừa “vượt rào” các quy định của TP để đón học sinh trở lại trường, lý do nhà trường thực hiện việc trên là vì đã được bàn bạc và thống nhất với các phụ huynh, dựa trên sự tự nguyện của cha mẹ học sinh. Bên cạnh đó, nhà trường cũng thực hiện nghiêm ngặt các quy định về phòng chống dịch. 80% giáo viên của trường đã được tiêm đủ 2 mũi vaccine ngừa Covid-19, đảm bảo điều kiện di chuyển an toàn, không rời địa phương và không đi qua vùng dịch. Ngoài ra, trường cũng đảm bảo giãn cách, mỗi lớp chỉ có từ 8 - 10 học sinh. Một số phụ huynh của trường Liên cấp Capitole cũng khẳng định việc mở cửa lại trường học có sự bàn bạc, được sự đồng ý của cha mẹ học sinh. Nhiều phụ huynh có nguyện vọng cho con đi học trực tiếp. Nguyên nhân là vì huyện Sóc Sơn là vùng xanh, lâu nay không có ca nhiễm trong cộng đồng, nhà trường cam kết và đảm bảo đủ điều kiện phòng chống dịch cho học sinh. Cả nhà trường và phụ huynh đều cho rằng những điều kiện trên là đã đủ đảm bảo an toàn với dịch Covid-19. Liên quan đến vụ việc, ngay sau khi nắm được thông tin, Sở GD&ĐT Hà Nội đã chỉ đạo, yêu cầu UBND huyện Sóc Sơn, phòng GD&ĐT huyện Sóc Sơn kiểm tra, xử lý và báo cáo về sở GD&ĐT, UBND TP Hà Nội trong thời gian sớm nhất.

Việc cho học sinh đến trường là mong muốn của cả ngành giáo dục và các phụ huynh. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, các phương án đều cần tính toán đến sự an toàn của cả học sinh, giáo viên, nhân viên nhà trường và đảm bảo yếu tố phòng chống dịch Covid-19. Hà Nội từng có những bài học thực tế, cụ thể là đầu năm 2021, tại trường tiểu học Xuân Phương (quận Nam Từ Liêm) có học sinh là F1, hàng chục thầy cô và học sinh của nhà trường trở thành F2. Hình ảnh phụ huynh, thầy cô và các con đùm dúm đồ đạc vào trường thực hiện cách ly trong những ngày cận Tết Nguyên đán ai cũng cảm thấy thương cảm. Không ai muốn hình ảnh đó lại tái diễn, đặc biệt với đối tượng là học sinh còn nhỏ tuổi. Nhìn ra tỉnh bạn, tại Phủ Lý (tỉnh Hà Nam), hay tỉnh Nam Định vừa qua cũng đã xuất hiện ca bệnh Covid-19 trong trường học, khiến nhiều học sinh và giáo viên bị lây bệnh. Trường học đóng cửa, tất cả đều thấp thỏm lo lâu về khả năng bị nhiễm bệnh cho con em mình. Đó là những sự việc xảy ra không ai mong muốn.

Trên thực tế, khi đợt dịch lần thứ 4 có dấu hiệu dần được khống chế, Sở GD&ĐT Hà Nội đã xây dựng 4 kịch bản trở lại trường học cho học sinh các cấp, thận trọng xin ý kiến ngành y tế và các đơn vị liên quan trước khi trình UBND TP Hà Nội phê duyệt. Tuy nhiên, khi các ca bệnh cộng đồng chưa rõ nguồn lây lại bùng phát, tỷ lệ tiêm bao phủ mũi 2 tại Hà Nội chưa cao, hầu hết học sinh là đối tượng chưa đủ tuổi tiêm vaccine phòng dịch nên nguy cơ lây nhiễm rất lớn. Sau tất cả những phân tích thiệt hơn, lãnh đạo TP Hà Nội đã quyết định tiếp tục lùi thời gian đón học sinh trở lại trường, đặt sức khỏe của học sinh và giáo viên lên hàng đầu. Chắc chắn rằng sẽ có ngày học sinh Hà Nội lại rộn ràng sách vở tung tăng đến trường, nhưng đó là khi dịch bệnh cơ bản được khống chế, dù có chậm nhưng sẽ không có những cái giá phải trả cho sự tiếc nuối.