Đón SEA Games 31

Nguyên Hương Lan
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - SEA Games là đấu trường thể thao lớn và danh giá nhất khu vực Đông Nam Á luôn được đón đợi vì sự hấp dẫn của các cuộc tranh tài và ý nghĩa của một đại hội với mong muốn mang lại sự gắn kết giữa Nhân dân các nước trong khu vực.

Vì thế, để tổ chức được một kỳ SEA Games sạch và đẹp theo đúng tinh thần thể thao cao thượng đòi hỏi nỗ lực lớn của nước chủ nhà SEA Games 31 - Việt Nam.
Mang tiếng “ao làng”

Không phải ngẫu nhiên mà SEA Games lại bị gắn thêm 2 từ không mong muốn: “Ao làng”, khi một số cuộc tranh tài không đúng với tinh thần thể thao. Đơn cử như tại SEA Games 2009, tổ chức tại Viêng Chăn, Lào, đô cử số 1 của Vật nữ Đông Nam Á hạng cân 48kg Nguyễn Thị Lụa khóc như mưa vì đến lúc chuẩn bị bước lên đài thi đấu, các đối thủ của cô bỗng tuyên bố bỏ cuộc. Hạng cân đó vì thế cũng hủy bỏ vì không có đủ ít nhất 3 VĐV của 3 nước thi đấu.
 SEA Games luôn hấp dẫn bởi những khoảnh khắc không thể nào quên. Ảnh: Thuận Thắng
Cứ qua mỗi kỳ SEA Games, nước chủ nhà lại đưa vào nhiều môn thể thao mới, lạ, không có trong chương trình của các đại hội lớn. Gần đây nhất, chủ nhà của SEA Games 30 - Philippines đã đưa thêm vào các môn thể thao mà chỉ có nước chủ nhà mạnh như vượt chướng ngại vật, hockey dưới nước, bóng gỗ trên cỏ và bóng lưới. Đây đều là những môn thể thao còn khá xa lạ và chỉ có khoảng vài nước tham gia tranh tài. Kết quả là Philippines từ vị trí thứ 6 ở kỳ SEA Games tại Malaysia bỗng vươn mình, dẫn đầu bảng tổng sắp, áp đảo về số lượng huy chương các loại với 149 HCV, 117 HCB, 119 HCĐ, trong khi Đoàn Thể thao Việt Nam đứng thứ 2 với 98 HCV, 85 HCB, 103 HCĐ.

Trải qua 30 kỳ tổ chức cho tới nay, SEA Games 28, tổ chức tại Singapore được khen ngợi là fair-play nhất. Bởi nước bạn chỉ tổ chức 36 môn thi đấu trong đó đa phần là các nội dung tranh tài của Olympic nên các cuộc thi đấu diễn ra sòng phẳng hơn. Và Việt Nam cũng đang ấp ủ làm được điều tương tự ở SEA Games 31.

Quyết tổ chức một kỳ SEA Games sạch và đẹp

Trải qua nhiều cuộc họp của Ban Tổ chức SEA Games 31 và ASEAN Para Games lần thứ 11, nước chủ nhà Việt Nam luôn xác định rõ quyết tâm tổ chức một kỳ SEA Games sạch và đẹp. Trưởng Ban tổ chức SEA Games 31 và ASEAN Para Games lần thứ 11 - Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Nguyễn Ngọc Thiện nhiều lần khẳng định, Việt Nam sẽ đưa vào chương trình thi đấu chủ yếu là các môn, nội dung thi đấu của Olympic để tạo nên các cuộc tranh tài công bằng.

Quyết tâm của Việt Nam đã được cụ thể hóa bằng danh sách 36 môn thể thao trong đó đa phần là các môn Olympic như Điền kinh, Bắn súng, Thể thao dưới nước, Thể dục, Quần vợt, Bắn cung, Cử tạ, Judo, Vật, Đấu kiếm, Cầu lông… Sau khi công bố danh sách dự kiến 36 môn thi đấu tại Hội nghị Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á lần thứ nhất tổ chức vào tháng 7/2020, Việt Nam đã nhận được sự hưởng ứng của 11 nước tham gia hội nghị. Sau đó theo đề nghị của các nước, Việt Nam đã xem xét và đưa vào thêm 4 môn, gồm: Bowling, E-sports, ba môn phối hợp và Jujitsu. Danh sách 40 môn và 520 nội dung thi đấu cũng đã được công bố tại Hội nghị Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á lần thứ 2, tổ chức vào tháng 11/2020 và về cơ bản đã nhận được sự đồng thuận của các nước, dù nước nào cũng muốn đưa thêm vào nhiều môn thế mạnh của mình.

Trưởng Ban tổ chức SEA Games 31 và ASEAN Para Games 11 Nguyễn Ngọc Thiện cũng khẳng định, trong bối cảnh phải đối phó với tác động của dịch Covid-19, Việt Nam sẽ làm hết sức mình trong công tác chuẩn bị nhằm tổ chức thành công Đại hội thể thao lớn nhất Đông Nam Á vào năm 2021, qua đó, thể hiện mạnh mẽ tình đoàn kết, hữu nghị, sự hiểu biết lẫn nhau giữa Nhân dân các nước trong khối ASEAN.

Hà Nội đã sẵn sàng!

Theo đề án đăng cai SEA Games 31 đã được phê duyệt, SEA Games 31 sẽ được tổ chức tại địa điểm chính là Hà Nội cùng 10 địa phương lân cận là Bắc Ninh, Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Hoà Bình, Vĩnh Phúc, Bắc Giang. Trong đó, TP Hà Nội dự kiến tổ chức 25 trong tổng số 40 môn thể thao gồm Điền kinh, Thể thao dưới nước, Thể dục, Bắn súng, Bắn cung, Cử tạ, Judo, Taekwondo, Wushu, Vật, Đấu kiếm, Cầu lông, Cầu mây, Quần vợt, Bóng rổ, Bóng bàn…

Hà Nội đã sớm rà soát, cải tạo, nâng cấp các công trình, cơ sở vật chất phục vụ tập luyện và thi đấu các môn tại SEA Games 31 và ASEAN Para Games 11 bảo đảm đúng chất lượng, tiến độ; chuẩn bị cho lễ khai mạc, bế mạc đảm bảo trang trọng, ấn tượng, hiệu quả. Nhân dịp này, Hà Nội muốn giới thiệu tới bạn bè quốc tế về một Thủ đô văn minh, thanh lịch, thân thiện, mến khách bằng việc động viên Nhân dân hưởng ứng phong trào thi đua xây dựng nếp sống văn minh đô thị, phong cách giao tiếp văn minh, lịch sự, chấp hành pháp luật, an toàn giao thông, giữ gìn vệ sinh môi trường xanh, sạch, đẹp…

“Với tinh thần “Hà Nội vì cả nước, Hà Nội cùng cả nước”, chính quyền và Nhân dân Thủ đô cam kết sẽ hoàn thành tốt vai trò, nhiệm vụ đăng cai tổ chức thành công Đại hội Thể thao của khu vực, xứng đáng với vị thế của một "Thành phố vì hòa bình", một Thủ đô văn minh, ngàn năm văn hiến” - Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh khẳng định. Với tinh thần đó, chắc chắn SEA Games 31 sẽ được Hà Nội cùng cả nước tổ chức thành công, để lại dấu ấn tốt đẹp trong lòng bạn bè quốc tế.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần