Đông Anh tập trung giải quyết các dự án dân sinh bức xúc

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đây là một trong những nội dung chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng tại buổi làm việc với huyện Đông Anh về công tác đầu tư, quản lý hạ tầng kỹ thuật giao thông, hạ tầng đô thị trên địa bàn huyện sáng 27/8.

Chưa hết lo với bài toán hạ tầng

Được sự quan tâm của T.Ư, TP, những năm qua, huyện Đông Anh đã được đầu tư một số dự án lớn như: QL3 mới (Hà Nội – Thái Nguyên); cầu Đông Trù; đường 5 kéo dài; cầu Nhật Tân và đường Võ Nguyên Giáp đi Sân bay quốc tế Nội Bài… Bên cạnh nguồn lực đầu tư lớn của T.Ư, TP, huyện Đông Anh đã chủ động triển khai công tác duy tu, sửa chữa, bảo trì hệ thống hạ tầng kỹ thuật trên địa bàn; đảm bảo tốt công tác vệ sinh môi trường; duy trì hệ thống chiếu sàng, trồng và thay mới hàng trăm cây xanh đô thị… Cùng với đó là việc tăng cường đầu tư cho hạ tầng giao thông nông thôn theo chương trình xây dựng nông thôn mới. Nhờ đó, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội của huyện đã có những cải thiện đáng kể, góp phần quan trọng làm tăng giá trị sản xuất các ngành kinh tế trên địa bàn huyện lên trên 9,3% (so với cùng kỳ năm 2014).
Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Quốc Hùng phát biểu tại buổi làm việc. 	Ảnh: Trọng Tùng
Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Quốc Hùng phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Trọng Tùng
Dù vậy, ông Phạm Văn Châm – Chủ tịch UBND huyện Đông Anh cũng thẳng thắn nhìn nhận, hạ tầng kỹ thuật của huyện so với yêu cầu đặt ra theo quy hoạch là chưa đạt, chưa đáp ứng được tốc độ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, khiến nảy sinh nhiều vấn đề dân sinh bức xúc. Điển hình như QL3 cũ có mặt cắt hẹp, lưu lượng tham gia giao thông lớn, hiện cũng chưa có hệ thống tiêu thoát nước, gây khó khăn cho việc đi lại của người dân. Tình trạng ngập úng cục bộ cũng thường xuyên xảy ra trên QL23B. Không chỉ vậy, tuyến quốc lộ này hiện cũng chưa có hệ thống đèn chiếu sáng, trong khi, mặt đường xuống cấp ngày một nghiêm trọng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn cho người tham gia giao thông. Liên quan tới vấn đề chiếu sáng, trên địa bàn huyện Đông Anh hiện có 37 tuyến đường do TP quản lý với tổng chiều dài trên 150km, tuy nhiên mới có 10 tuyến được lắp đặt hệ thống chiếu sáng với tổng chiều dài 80,78km.

Hoàn thành một số dự án trước Tết Nguyên đán

Trước những bất cập về hạ tầng chưa được giải quyết gây khó khăn cho việc đi lại của Nhân dân, cũng như việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội địa phương, đại diện các sở, ban, ngành của TP tham gia buổi làm việc đã có những giải đáp, kế hoạch triển khai công việc cụ thể.

Ông Vũ Văn Viện – Giám đốc Sở GTVT cho biết, trong thời gian tới, đơn vị sẽ phối hợp với huyện cải tạo, chỉnh trang tuyến QL3 cũ, QL23B nhằm giải quyết triệt để tình trạng ngập úng. Đồng thời, phối hợp với Ban Quản lý dự án hạ tầng Tả Ngạn tập trung lắp đặt hệ thống chiếu sáng trên tuyến đường Bắc Thăng Long – Vực Dê kết nối với đường 5 kéo dài, QL23B (đoạn qua khu dân cư thôn Đại Đồng, Đại Mạch, Võng La), phấn đấu hoàn thành việc tu sửa, nâng cấp các hạng mục trên trước dịp Tết Nguyên đán 2016.

Liên quan tới kiến nghị của huyện Đông Anh về việc xin phép tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất hai khu đất xen kẹt tại xã Tiên Dương và Uy Nỗ, theo lãnh đạo địa phương có thể tạo nguồn lực lớn (khoảng 3.000 tỷ đồng) phục vụ phát triển hạ tầng, đại diện Sở QH – KT cho biết, đơn vị đang xây dựng phương án, sẽ trình UBND TP phê duyệt trong thời gian sớm nhất.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Quốc Hùng đề nghị, các sở, ban ngành, huyện Đông Anh ưu tiên nguồn vốn cho các dự án ngắn và trung hạn, trong đó, tập trung giải quyết các dự án dân sinh bức xúc. Trên cơ sở hạ tầng giao thông hiện có, Sở GTVT phối hợp với huyện Đông Anh tập trung duy tu, nâng cấp những tuyến đường xuống cấp, thường xuyên bị úng ngập, bổ sung hệ thống chiếu sáng, cây xanh... Đối với 3 dự án hiện dang dở gồm: Đường Cao Lỗ đến Nhà tang lễ huyện Đông Anh; cải tạo, nâng cấp đường Nam Hà và đường từ cầu Kênh Giữa đến cầu Nam Hồng, đề nghị Sở KH&ĐT bố trí vốn theo kế hoạch 2015 để triển khai thực hiện, phấn đấu hoàn thành trong năm 2016, tránh tình trạng “càng để lâu, càng phức tạp”. Phó Chủ tịch Nguyễn Quốc Hùng yêu cầu Sở GTVT, Ban Quản lý dự án hạ tầng Tả Ngạn tập trung thực hiện và hoàn thành hệ thống chiếu sáng, đèn tín hiệu giao thông tại ngã tư đường 5 kéo dài và ngã tư đầu cầu Thăng Long (địa phận xã Hải Bối) theo kiến nghị của huyện Đông Anh, phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân trước Tết Nguyên đán 2016.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần