Dòng chảy Phương Bắc 2 lại gặp khó do căng thẳng liên quan đến Ukraine

Nguyễn Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhà Trắng cho biết Đức đã cam kết dừng tuyến đường ống Dòng chảy Phương Bắc 2 trong trường hợp Nga có hành động quân sự với Ukraine.

Các quan chức Mỹ đã trao đổi với các thành viên Quốc hội rằng, họ đã nhận được cam kết từ phía Đức về việc đóng cửa tuyến đường ống Dòng chảy Phương Bắc 2 nếu Nga tấn công Ukraine. Một phụ tá cấp cao của Quốc hội tiết lộ với hãng tin Reuters (Anh) hôm 7/12.
 Tuyến đường ống Dòng chảy Phương Bắc 2 của Nga đã hoàn thành từ giữa tháng 9 vừa qua.
Theo thông báo từ Nhà Trắng, phía Berlin đã đưa ra cam kết về dự án đưa khí đốt từ Nga đến Đức chạy dưới Biển Baltic trong trường hợp Moscow có những hành động gây hấn với Kiev.
Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan nói rằng thực tế là khí đốt vẫn chưa chảy qua tuyến đường ống này do tập đoàn khí đốt Nga Gazprom đang chờ cơ quan chức năng Đức cấp phép.
Ông Sullivan cho biết, Mỹ đã liên lạc với các chính phủ Đức về dự án Dòng chảy Phương Bắc 2 trong bối cảnh Washington lo ngại Nga tiếp tục gia tăng hoạt động quân sự tại biên giới với Ukraine.
Các quan chức Đức nói với báo chí hôm 7/12 rằng tuyến đường ống Dòng chảy Phương Bắc 2, vốn đã hoàn thành từ giữa tháng 9 vừa qua, nhưng vẫn đang phải chờ giấy phép để đi vào hoạt động chính thức.
Chính phủ Mỹ phản đối xây dựng tuyến đường ống Dòng chảy Phương Bắc 2 của Nga khi cho rằng dự án buộc châu Âu phải phụ thuộc vào khí đốt Nga và có thể khiến Ukraine mất đi nguồn thu từ việc trung chuyển khí đốt. Tuy nhiên, để tránh rạn nứt quan hệ với chính phủ Đức, Tổng thống Biden đã làm chệch hướng lệnh trừng phạt của Quốc hội Mỹ với Berlin nhằm ngăn chặn dự án này.
Trong một diễn biến liên quan, Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 7/12 đã cảnh báo với Tổng thống Nga Vladimir Putin rằng phương Tây sẽ áp đặt "các biện pháp trừng phạt kinh tế mạnh mẽ" đối với Nga nếu nước này tấn công Ukraine.
Tổng thống Biden­ hôm 7/12 đã có cuộc gặp trực tuyến kéo dài 2 tiếng với người đồng cấp Nga Vladimir Putin. Sự kiện này diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa hai nước liên quan tới việc Nga triển khai quân đội ở biên giới với Ukraine.
Theo thông tin từ Nhà Trắng, ông Biden đã bày tỏ quan ngại sâu sắc của Mỹ và các đồng minh châu Âu về việc Nga tăng cường các lực lượng xung quanh Ukraine. Người đứng đầu Nhà Trắng cũng nhấn mạnh Mỹ và các đồng minh sẽ đáp trả với các biện pháp kinh tế và các biện pháp mạnh mẽ khác trong trường hợp Nga leo thang quân sự. Ông Biden tái khẳng định sự ủng hộ đối với chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine, đồng thời kêu gọi xuống thang và quay trở lại con đường ngoại giao.
Trong khi đó, theo thông báo của Điện Kremlin, Tổng thống Putin cho biết Nga nghiêm túc trong việc được đảm bảo một cách đáng tin cậy rằng NATO sẽ không mở rộng thêm về phía Đông như khối này từng cam kết. Ông Putin cáo buộc NATO có các nỗ lực nguy hiểm nhằm kiểm soát Ukraine, đồng thời nhấn mạnh với Tổng thống Biden rằng việc quy trách nhiệm cho Nga về căng thẳng hiện tại giữa hai nước là không đúng. Tổng thống Nga cũng lên án thái độ phá hoại của Ukraine đối với việc giải quyết hòa bình tình hình ở đông Ukraine./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần