Dòng chảy Phương Bắc 2: Nhà thầu được phép thi công phần đường ống tại vùng lãnh hải Đức

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dự án Dòng chảy Phương Bắc 2 đã nhận được giấy phép để thi công tuyến đường ống dài 2 km, trong vùng đặc quyền kinh tế của Đức bằng các tàu có hệ thống định vị neo.

Dự án Dòng chảy Phương Bắc 2 hiện đã hoàn thành 95% việc xây dựng. Ảnh: Tass
Trong thông báo đưa ra ngày 17/5, Cơ quan Thủy văn và Hàng hải Liên bang Đức (BSH) cho biết, cơ quan này cho phép nhà thầu dự án Dòng chảy Phương Bắc 2 được lắp đặt phần tuyến đường ống khí đốt trong vùng biển của Đức. Tuy nhiên, việc xây dựng sẽ chỉ được thực hiện vào cuối tháng 5/2021.
Theo đó, nhà thầu tuyến đường ống Dòng chảy Phương Bắc 2 sẽ được phép lắp đặt phần tuyến đường ống còn dang dở dài 2 km trong vùng đặc quyền kinh tế của Đức, bằng các tàu có hệ thống định vị neo, chẳng hạn như tàu rải ống Fortuna.
“Sau khi cân nhắc kỹ lưỡng tất cả các lợi ích, chúng tôi đồng ý cấp giấy phép cho nhà thầu dự án Dòng chảy Phương Bắc 2 được thi công tuyến đường ống dài 2 km trong vùng đặc quyền kinh tế của Đức. Việc thực hiện dự án này tại vùng lãnh hải của Đức không vi phạm quy định về bảo vệ môi trường”, thông báo của BSH nêu rõ.
Theo BSH, do yêu cầu phải tạm đình chỉ trước đó, nhà thầu dự án Dòng chảy Phương Bắc 2 sẽ chỉ được phép thi công theo giấy phép vào cuối tháng 5.
Trước đó, các tổ chức NABU và DUH đã kháng cáo phản đối việc BSH cấp giấy phép vào tháng 1/2021 cho Dòng chảy Phương Bắc 2 tiếp tục thi công tại lãnh hải Đức do có những rủi ro về môi trường. Vì vậy, dự án phải tạm đình chỉ. Tuy nhiên, từ cuối tháng 5 đến cuối tháng 9 tới, giấy phép xây dựng thông thường, vốn được cấp phép vào năm 2018, vẫn còn hiệu lực.
Dự án Dòng chảy phương Bắc 2 là hệ thống đường ống dẫn khí đốt từ Nga sang Đức qua Biển Baltic, nằm trong vùng lãnh hải của Đan Mạch, Phần Lan, Đức, Nga và Thụy Điển. Dòng chảy Phương Bắc 2 hiện đã hoàn thành 95% việc xây dựng. Gazprom - chủ đầu tư Dòng chảy Phương Bắc 2 lên kế hoạch hoàn thành toàn bộ dự án vào cuối năm nay.