Đồng chí Đào Đức Toàn dâng hương tại chùa Trầm

Tin, ảnh: Khắc Kiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - ngày 17/12, tại di tích lịch sử văn hóa - cách mạng kháng chiến chùa Trầm xã Phụng Châu, huyện Chương Mỹ đã tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm ngày Toàn quốc kháng chiến 19/12/1946 - 19/12/2016.

Về dự và dâng hương có đồng chí Đào Đức Toàn - Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội; đồng chí Nguyễn Quốc Hùng - Ủy viên thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội; đồng chí Lê Trọng Khuê - Thành ủy viên, Bí thư Huyện ủy Chương Mỹ cùng đông đảo các tầng lớp Nhân dân.
 Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn dâng hương tại di tích lịch sử văn hóa, cách mạng chùa Trầm.
Cách đây 70 năm, ngày 19/12/1946, tại Động Long Tiên của núi Trầm, Đài tiếng nói Việt Nam đã phát đi lời kêu gọi Toàn quốc kháng chiến của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại. Trong lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến, Chủ tịch Hồ Chí Minh nhấn mạnh: "Chúng ta muốn hòa bình, chúng ta phải nhân nhượng. Nhưng chúng ta càng nhân nhượng, thực dân Pháp càng lấn tới, vì chúng quyết tâm cướp nước ta một lần nữa. Không! Chúng ta thà hy sinh tất cả, chứ nhất định không chịu mất nước, nhất định không chịu làm nô lệ!...". Lời kêu gọi của Người là sự mở đầu cho cuộc kháng chiến chống Pháp; là kim chỉ nam cho chặng đường đấu tranh của toàn thể Nhân dân Việt Nam để trong mọi hoàn cảnh, mọi gian khổ, quân và dân ta đã vượt qua, đi từ thắng lợi này tới thắng lợi khác.
 
Vào đêm 21/01/1947, (tức 30 Tết Đinh Hợi), Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đến thăm Đài Tiếng nói Việt Nam đặt tại chùa Trầm trong cảnh rất khuya, gió bấc, mưa phùn để chúc Tết đồng bào, chiến sỹ cả nước và kiều bào ta ở nước ngoài. Kể từ khi nước nhà giành độc lập, chính tại nơi đây, ngày 13/7/1966, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đến thăm Đại đội 6, Đại đội 12 thuộc Tiểu đoàn 26 Thông tin, Quân chủng Phòng không - không quân đang đóng tại chùa Trầm. Trước lúc ra về, người tập hợp bộ đội và ân cần dặn dò: Công tác thông tin liên lạc là một công tác rất quan trọng, nó như thần kinh mạch máu của con người. Nhiệm vụ của các chú rất quan trọng. Cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của Nhân dân ta càng gần thắng lợi càng quyết liệt hơn, các chú cần làm tốt nhiệm vụ của mình. Muốn thế phải vừa chiến đấu, vừa không ngững học tập nâng cao kỹ thuật. Muốn học tập kỹ thuật tốt phải học văn hóa.
 
Ngày 17/7/1966, Bác Hồ ra lời kêu gọi đồng bào và chiến sỹ cả nước khẳng định ý chí quyết tâm đánh thắng giặc Mỹ xâm lược với chân lý "Không có gì quý hơn độc lập, tự do". Thực hiện lời dạy của Bác, chỉ ít ngày sau, bộ đội thông tin đã cùng với Nhân dân địa phương hoàn thành đào đắp một con đường mới và được đặt tên là đường "Quyết thắng". Di tích lịch sử cách mạng kháng chiến, nơi đã phát ra lời kêu gọi Toàn quốc kháng chiến sẽ mãi mãi trường tồn trong lịch sử của dân tộc và mãi là niềm tự hào của quê hương Chương Mỹ anh hùng.

Ngay sau khi ôn lại lịch sử vẻ vang của dân tộc, các đồng chí lãnh đạo thành phố, huyện, xã Phụng Châu đã dâng hương tại ban thờ Động Long Tiên và Chùa Trầm.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần