Đóng cửa Formosa nếu lặp lại sự cố môi trường

D. Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3 vào chiều tối 3/4, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng trả lời câu hỏi của báo chí liên quan xử lý vi phạm của Formosa.

Tại buổi họp báo, phóng viên nhắc lại thời điểm tháng 4/2016 đến nay là 1 năm sau khi xảy ra sự kiện Formosa gây thảm hỏa môi trường biển miền Trung.

“Xin Người phát ngôn của Chính phủ cho biết hiện nay tình hình an ninh trật tự trong vùng bị ảnh hưởng như thế nào? Kết quả kiểm điểm, xử lý các cá nhân, tổ chức có liên quan đến vấn đề này sau khi Ủy ban Kiểm tra Trung ương đưa ra thông báo kết luận?”, phóng viên hỏi.
 Một phần dự án Formosa tại khu kinh tế Vũng Áng.  (Ảnh: Internet)
Trả lời câu hỏi, theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, đến nay sự cố này vừa tròn 1 năm (6/4/3016-6/4/2017). Dưới sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, 4 tỉnh miền Trung đã thực hiện nghiêm túc vấn đề kê khai, thanh toán tiền hỗ trợ của Chính phủ cho các đối tượng bị thiệt hại, bị ảnh hưởng do sự cố môi trường Formosa.

Trong báo cáo của Bộ TN&MT đã kiểm tra Formosa có 53 điểm còn khiếm khuyết, và đến nay được biết Bộ TN&MT báo cáo là Formosa đã khắc phục được 51 điểm.

Tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng là khi nào Formosa bảo đảm các điều kiện để hoạt động, không để xảy ra sự cố như tháng 4/2016 sẽ tiếp tục cho hoạt động và nếu hoạt động không bảo đảm thì yêu cầu đóng cửa.

“Chúng ta phải có quan điểm như thế chứ không phải không cho Formosa hoạt động vì chúng ta đã tạo môi trường hoạt động đầu tư thông thoáng và minh bạch nhưng DN phải hoạt động với điều kiện bảo đảm môi trường bền vững, không để xảy ra sự cố tương tự như năm 2016. Nếu xảy ra sẽ yêu cầu đóng cửa. Đây là quan điểm nhất quán của người đứng đầu Chính phủ đã tuyên bố”, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP cho biết.