Đồng Nai: Đẩy mạnh tuyên truyền, diễn tập tình huống bầu cử khi có dịch Covid-19

TRƯƠNG HIỆU
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hiện nay tỉnh Đồng Nai đang bước vào cao điểm của đợt tuyên truyền bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026, đồng thời đảm bảo thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19. Vì vậy, tỉnh Đồng Nai đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền giúp người dân hiểu rõ hơn về quyền và nghĩa vụ của công dân, góp phần vào thành công của bầu cử trên địa bàn tỉnh.

 
 Diễn tập công tác bầu cử trong tình huống có dịch Covid-19 ở TP Biên Hòa
Diễn tập các tình huống bầu cử khi có dịch Covid-9
Để ứng phó với tình huống giả định giả định có Covid-19 trong thời điểm diễn ra bầu cử, UBND TP Biên Hòa vừa tổ chức diễn tập các tình huống bầu cử khi có dịch Covid-19. Theo đó, những đơn vị liên quan đã diễn tập chuẩn bị trang trí, vật dụng, phương tiện, khử khuẩn, cử người đo thân nhiệt. Hướng dẫn cử tri đeo khẩu trang, giữ khoảng cách khi đi bỏ phiếu. Diễn tập quá trình chuẩn bị bỏ phiếu, kết thúc bầu cử theo đúng quy định.
TP Biên Hòa dự phòng các tình huống xảy ra gồm: người dân đi bỏ phiếu ở các điểm bỏ phiếu trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 nhưng không có hoặc có cử tri có biểu hiện ho, sốt. Tổ chức bầu cử đối với những người đang cách ly tại nhà, tại các khu vực bị phong tỏa, giãn cách, tại khu cách ly tập trung.
Đối với tình huống trong quá trình bầu cử phát hiện có cử tri bị ho, sốt, lực lượng chức năng sẽ ngay lập tức bố trí phòng cách ly tạm thời, có lực lượng y tế đưa người này đi cách ly, thực hiện quyền bầu cử theo quy định. Tình huống cử tri đang phải cách ly tại nhà, thành phố sẽ bố trí lực lượng chức năng mang thùng phiếu phụ đến từng nhà người dân đang cách ly để thực hiện công tác bầu cử.
Ông Nguyễn Duy Tân - Phó Chủ tịch UBND TP Biên Hòa cho biết, những đơn vị liên quan đã diễn tập chuẩn bị trang trí, vật dụng, phương tiện, khử khuẩn, cử người đo thân nhiệt, hướng dẫn cử tri đeo khẩu trang, giữ khoảng cách khi đi bỏ phiếu. Dễn tập quá trình chuẩn bị bỏ phiếu, kết thúc bầu cử theo đúng quy định. Tại các điểm cách ly tập trung trên địa bàn thành phố cũng sẽ tổ chức bầu cử theo đúng quy định của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND cùng quy định phòng, chống dịch Covid-19.
Trong khi đó, ngành Y tế tỉnh TP Biên Hoà đã lên kế hoạch bố trí ít nhất 1 nhân viên y tế có chuyên môn phụ trách tại mỗi điểm bầu cử/tổng số 303 điểm bầu cử toàn TP. Qua đó, nếu có tình huống phát sinh sẽ kịp thời xử lý, đảm bảo an toàn phòng dịch Covid-19.
 Diễn tập tình huống người dân thực hiện công tác bầu cử
Hướng dẫn tổ chức bầu cử trong khu vực dân cư bị phong tỏa
Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đồng Nai cho biết: nhằm đảm bảo quyền được tham gia bầu cử của công dân, không để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng, sẵn sàng ứng phó với tình huống xảy ra liên quan đến dịch bệnh Covid-19, ngành Y tế đã có hướng dẫn về việc tổ chức bầu cử trong khu vực dân cư bị phong tỏa và các khu cách ly tập trung.
Theo đó, trước bầu cử, lực lượng chức năng sẽ dựng một nhà bạt, bố trí đầy đủ các điều kiện như một điểm bỏ phiếu thông thường trong khu cách ly; chuẩn bị thêm 3 bộ trang phục bảo hộ cho 3 người trong tổ bầu cử, khẩu trang, găng tay y tế, khẩu trang N95, bình phun khử khuẩn cầm tay, dung dịch cồn 70 độ, đèn tia cực tím…
Tổ bầu cử phối hợp với ban điều hành khu cách ly lập danh sách cử tri, tuyên truyền lưu động bằng loa của khu cách ly, phát danh sách người ứng cử, tài liệu liên quan về bầu cử đến các phòng cách ly, nhà các hộ dân đang bị phong tỏa để cử tri nghiên cứu.
Còn tại TP Long Khánh, nơi có gần 100 điểm bầu cử, để đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19, tại mỗi điểm bầu cử, ngành Y tế TP Long Khánh cử một nhân viên y tế làm nhiệm vụ đo thân nhiệt cho cử tri, kịp thời phát hiện những trường hợp sốt, ho, khó thở để xử lý.
Trước ngày bầu cử, lực lượng y tế của TP Long Khánh sẽ thực hiện phun khử khuẩn tất cả các điểm bầu cử. Nếu nhân lực của trạm y tế thiếu sẽ tăng cường lực lượng của Trung tâm Y tế TP Long Khánh, huy động cộng tác viên y tế ấp. Ngoài ra, Trung tâm Y tế TP cũng có 2 đội phản ứng nhanh để kịp thời ứng phó khi có tình huống dịch bệnh khẩn cấp.
Trước ngày bầu cử 2 ngày, tất cả cán bộ của tổ bầu cử sẽ được xét nghiệm SARS-CoV-2. Trong ngày diễn ra bầu cử, yêu cầu cán bộ tổ bầu cử phải mặc quần áo bảo hộ, đeo khẩu trang, kính chắn giọt bắn, găng tay.
Mỗi cử tri phải được đo thân nhiệt, đeo khẩu trang, sát khuẩn tay trước và sau khi thực hiện các thủ tục, bỏ phiếu vào hòm phiếu. Bút viết sau khi mỗi cử tri sử dụng phải phun cồn khử khuẩn. Tổ bầu cử phải sử dụng hòm phiếu phụ riêng, phun khử khuẩn sau khi cử tri bỏ phiếu xong và kết thúc bầu cử.
Các điểm bầu cử phải thực hiện giãn cách tại khu vực chờ làm thủ tục bầu cử. Sau khi bầu cử xong, cử tri phải rời địa điểm bầu cử. Các cán bộ tổ bầu cử đọc số thứ tự để các cử tri lần lượt vào bầu cử, không tổ chức khai mạc bầu cử.
Trước đó, Ủy ban bầu cử (UBBC) tỉnh Đồng Nai có văn bản gửi tới UBBC các huyện, TP Long Khánh và TP Biên Hòa cùng Tiểu ban phụ trách công tác an ninh, trật tự và y tế về việc phối hợp với ngành Y tế chuẩn bị phương án bầu cử ở khu vực cách ly y tế tập trung.
UBBC tỉnh Đồng Nai đề nghị UBBC các huyện, TP Long Khánh và TP Biên Hòa nghiên cứu thực hiện nội dung nêu trên. Đồng thời, chỉ đạo các tổ chức phụ trách bầu cử ở địa phương phối hợp với Trung tâm y tế cấp huyện. Trạm y tế cấp xã chuẩn bị các phương án tổ chức bầu cử ở khu vực cách ly y tế tập trung phù hợp với tình hình thực tế.
UBBC tỉnh cũng đề nghị Sở y tế kịp thời chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thuộc ngành y tế tại các địa phương chủ động phối hợp với UBBC cùng cấp thống nhất phương án đảm bảo công tác bầu cử ở cơ sở cách ly tập trung được tổ chức thực hiện theo quy định.