Đồng Nai di dời hàng nghìn người ở trọ thuộc "vùng đỏ" để phòng Covid-19

VIÊT HÙNG - MẠNH DŨNG
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Cao Tiến Dũng đã yêu cầu các địa phương ngoài tăng cường giải pháp giữ vững “vùng xanh”, kiểm soát để xanh hóa “vùng vàng”, “vùng cam”... còn cần phải giãn dân trong khu nhà trọ thuộc “vùng đỏ” để đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19 được tốt.

Trước tình hình các ca mắc Covid-19 không ngừng tăng cao, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai đã làm việc trực tiếp với các huyện Trảng Bom, Thống Nhất, Xuân Lộc, Cẩm Mỹ bàn giải pháp di dời công nhân trong các khu nhà trọ đang tập trung đông đúc tại "vùng đỏ", đặc biệt là ở 2 huyện Vĩnh Cửu, Nhơn Trạch. Mục đích giãn cách mật độ người, chia nhỏ "vùng đỏ" là để tiến tới xanh hóa, kiểm soát hoàn toàn dịch Covid-19 ở những khu nhà trọ. 
Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Cao Tiến Dũng cho biết: tỉnh đã khoanh vùng các khu vực nguy cơ cáo và sẽ tiếp tục xét nghiệm thần tốc. Trường hợp khu vực có khả năng F0 cao thì có thể di dời F1 và người bình thường ra khỏi khu vực, khoanh F0 lại rồi tổ chức điều trị tại chỗ xem như là bệnh viện dã chiến. Ông Cso Tiến Dũng yêu cầu các huyện tiếp nhận công nhân đến giãn cách cần nhanh chóng rà soát, chuẩn bị chỗ ăn ở, đặc biệt lưu ý đảm bảo chất lượng các suất ăn.
 50% ca lây nhiễm đến từ khu nhà trọ ở Đồng Nai (nguồn ảnh Báo điện tử Công an nhân dân)
Theo ông Bạch Thái Bình, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đồng Nai, giãn cách dân tại một số khu nhà trọ ở Biên Hòa, Nhơn Trạch, Trảng Bom, Vĩnh Cửu để khống chế lây nhiễm kéo dài, giúp giảm số ca nhiễm tại các khu vực này. 
Ngày 10/9, nguồn tin của PV báo Kinh tế&Đô thị cho biết, các huyện Thống Nhất, Xuân Lộc, Cẩm Mỹ nhất trí sẽ tiếp nhận khoảng 4.500 công nhân từ các nhà trọ ở Nhơn Trạch và Trảng Bom sẽ tiếp nhận công nhân từ Vĩnh Cửu. Các công nhân được di dời đều đã được tiêm vaccine mũi một và trước khi đi sẽ được xét nghiệm RT-PCR.
Theo đó, huyện Cẩm Mỹ đã thống nhất tiếp nhận khoảng 1.500 người từ Nhơn Trạch. Nhiều người trong số này là F0 đã khỏi bệnh và khu vực lưu trú của những người này đều đã bị phong tỏa. Huyện sẽ bố trí cho họ ở tại các trường học và địa phương sẽ tổ chức ăn uống cho mọi người; huyện Cẩm Mỹ sẵn sàng đón khoảng 1.500 công nhân của Nhơn Trạch đến giãn cách và ở tại các trường học, nhà thi đấu đa năng của huyện; huyện ủy Trảng Bom sẽ tổ chức tiếp nhận 480 người từ Vĩnh Cửu trong đợt này.
Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Cửu Nguyễn Quang Phương cho biết, đến ngày 9/9, toàn huyện hiện có 39 khu cách ly tập trung, bao gồm 30 khu cách ly dành cho bệnh nhân Covid-19 không có triệu chứng. Trung bình mỗi ngày có khoảng 300 bệnh nhân Covid-19 được điều trị khỏi, đủ điều kiện trở về nơi cư trú để tiếp tục tự cách ly.
Tuy nhiên, đa số ca F0 đã khỏi bệnh này là công nhân, đang sinh sống tại các khu nhà trọ chật hẹp, đông đúc, chủ yếu ở xã Thạnh Phú. Nếu tiếp tục đưa những trường hợp này về lại khu nhà trọ sẽ gây nhiều khó khăn cho công tác phòng, chống dịch. Trong khi đó, Vĩnh Cửu không còn cơ sở để tiếp nhận cách ly F0 đã khỏi bệnh.
Theo báo cáo nhanh của Sở Y tế về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đến 22 giờ 00 ngày 9/9/2021, toàn tỉnh ghi nhận thêm 871 ca nhiễm mới, trong đó ghi nhận 3 ca mắc cộng đồng tại TP Biên Hòa, còn lại là trong các khu phong tỏa, cách ly tập trung. Trong ngày có thêm 233 bệnh nhân khỏi bệnh, nâng tổng số bệnh nhân xuất viện lên 13.848 ca.
Như vậy, kể từ đầu dịch đến nay, tổng số ca nhiễm ghi nhận trong tỉnh là 33.019 ca. Đợt dịch thứ 4 (từ ngày 18/6/2021 đến nay): 32.987 ca.