Đồng Nai: Khoảng 1.000 người dân về quê tự phát... trong trật tự

Trương Hiệu
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng nay (2/10), khoảng 1.000 công dân các tỉnh, thành đang ở Đồng Nai đã đổ ra đường Đồng Khởi (nơi giáp ranh giữa huyện Vĩnh Cửu và TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) để về quê, nhưng đã được lực lượng chức năng kịp thời xử lý để người dân được về quê trong trật tự.

Những người dân ra đường để về quê được lực lượng chức năng hướng dẫn giữ trật tự để được hỗ trợ về quê an toàn.
Phần đông những công dân này có quê ở các tỉnh miền Tây Nam Bộ và tỉnh Ninh Thuận, Bình Thuận. Những người dân xung quanh khu vực hai bên đường Đồng Khởi cho biết, lúc đầu một số ít người dân đã ra đường từ 3 giờ 30 sáng 2/10, sau đông dần thêm.
Lực lượng chức năng đã có mặt tại hiện trường để hướng dẫn người dân về quê trong trật tự và đảm bảo thực hiện 5k. Đến khoảng gần 7 giờ sáng, lực lương chức năng đã phát loa yêu cầu những người quê Ninh Thuận, Bình Thuận quay đầu ngược trở lại để về quê theo hướng từ Biên Hòa qua huyện Vĩnh Cửu.
Lúc này con đường Đồng Khởi được thông thoáng một bên để dễ dàng lưu thông qua lại trên tuyến. Còn lại những người có quê ở các tỉnh miền Tây vẫn đứng lại trong trật tự, lần lượt được thống kê số người của từng tỉnh để được hướng dẫn về quê trong trật tự.
Tất cả các công dân đều đi xe gắn máy, mang theo hành lý và cả con cái
Ông Phạm Văn Nhân - Phó Chủ tịch xã Thạnh Phú (huyện Vĩnh Cửu) cho biết: “Trong số người về quê hôm nay có cả công nhân và lao động tự do đang làm việc tại các khu công nghiệp trên địa bàn huyện Vĩnh Cửu. Hầu hết họ đang ở trọ. Trong thời gian qua số công nhân làm việc tại các công ty lớn như Changshin thì được hưởng lương 170.000 đồng/công nhân. Tuy nhiên số công nhân làm việc tại các công ty tư nhân thì không được hưởng lương”.
Khoảng 7 giờ 30 sáng ngày 2/10 lực lượng chức năng đã cho những người quê Ninh Thuận Bình Thuận quay trở lại về quê theo hướng huyện Vĩnh Cửu, giao thông được thông thoáng và trật tự được đảm bảo
Ông Phạm Văn Nhân cho biết thêm, trong số gần 6.000 hồ sơ của người lao động tự do và công nhân tại xã Thạnh Phú đang chờ xét duyệt chế độ chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết 68 thì có có khoảng 600 hồ sơ đã được xét duyệt cấp tiền hỗ trợ. Số còn lại UBND xã Thạnh Phú đang hoàn tất chờ xét duyệt. Việc người dân trở về quê là nguyện vọng chính đáng. Trách nhiệm của địa phương là quan tâm động viên, tạo điều kiện tốt cho người dân về quê an toàn, đảm bảo phòng chống dịch Covid-19.
Lực lượng chức năng ghi nhận danh sách người dân theo từng tỉnh để được bố trí hướng dẫn về quê trong trật tự.
Được biết, từ tháng 7/2021 đến nay huyện Vĩnh Cửu đã hỗ trợ đưa khoảng 3.000 người dân của các tỉnh Đắk Lắk, Lâm Đồng, Ninh Thuận, Bình Thuận trở về quê. Tuy nhiên, vẫn còn hàng nghìn người đang mắc kẹt ở lại. Trong 2 ngày qua, có khoảng 200 người ra các chốt kiểm soát dịch Covid-19 tại xã Thạnh Phú để xin được về quê nhưng được lãnh đã địa phương động viên ở lại và hứa hẹn sẽ tạo điều kiện hỗ trợ cho họ về quê trong trật tự, thực hiện nguyên tắc 5k.