Đồng Nai: Khu tái định cư sân bay Long Thành mở rộng đường thành 6m

TRƯƠNG HIỆU
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 9/6, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai cho biết, qua rà soát thực tế khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn thuộc dự án Cảng hàng không Quốc tế (sân bay Long Thành) có 13 tuyến đường trong khu dân cư nhỏ hẹp 4m sẽ được điều chỉnh mở rộng thành 6m.

Chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai sẽ làm việc với các Sở, ngành liên quan để thống nhất ý kiến điều chỉnh mặt đường hiện hữu từ 4m lên 6m để thuận lợi hơn cho việc đi lại của người dân. Việc mở rộng đường sẽ tiến hành nhanh vì khối lượng công việc ít, chỉ cần thu hẹp lại diện tích vỉa hè, cây xanh.
 Đường khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn hiện hữu chỉ rộng 4 mét 
Trước đó, ngày 21/5/2021, UBND tỉnh Đồng Nai đã trao quyết định bàn giao đất cho 24 hộ dân đủ điều kiện tái định cư ở dự án Cảng hàng không Quốc tế (sân bay Long Thành). Khi nhận đất, một số hộ đã không hài lòng vì đường hẹp, trong khi vỉa hè lại rộng. Các hộ này cho rằng mặt đường trong khu dân cư chỉ rộng 4m không đủ 2 ô tô tránh nhau, còn vỉa hè rộng 3m. Vì vậy người dân đề nghị mở rộng thêm mặt đường.
Trong đợt bàn giao đất này, có 9 hộ dân được UBND huyện Long Thành trao quyết định bàn giao đất cùng với “Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất” do đã hoàn thành các nghĩa vụ tài chính đối với nhà nước. Còn lại 15 hộ được trao quyết định bàn giao đất, đồng thời khi hoàn thành các nghĩa vụ tài chính sẽ được UBND huyện Long Thành bàn giao “Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất”.
Tuy nhiên ngay sau khi trao quyết định bàn giao đất, nhiều hộ được nhận ở vị trí đất tại đường nhánh trong khu tái định cư này phản ánh mặt đường hẹp chỉ đủ một ô tô chạy, trong khi đó diện tích vỉa hè thì quá rộng.
 Người dân trong đợt được bàn giao đất tại khu tái định cư Lộc An-Bình Sơn (thuộc dự án sân bay Long Thành) đo đường hiện hữu chỉ rộng 4m vừa đủ một xe ô tô đi
Bà Nguyễn Thị Huệ, Ấp 11, xã Bình Sơn (huyện Long Thành) một trong những hộ được bàn giao đất nói: “Đường hẹp nhưng vỉa hè lại quá rộng không hợp lý. Trước đây họp dân đã có thông báo nhà tôi ở khu vị trí 2, sân vườn có cây xanh, đường rộng 6m, không tính diện tích cây xanh. Nhưng khi cán bộ dẫn tôi ra xem lô đất thì diện tích mặt đường đo được chỉ khoảng 4m, tôi và nhiều hộ không đồng tình. Tôi xin cơ quan chức năng làm đúng như thông báo ban đầu để trong lòng người dân được nhận đất thoải mái”.
Được biết, khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn được khởi công vào cuối tháng 4/2020, đây là dự án khu dân cư dành cho người dân thuộc dự án sân bay Long Thành bị bồi thường giải tỏa. Dự án có diện tích khoảng 282ha, với hơn 5.000 lô đất. Trong số hơn 5.500 hộ gia đình, cá nhân trong khu vực dự án sân bay Long Thành có đất bị thu hồi, có hơn 4.300 hộ gia đình thuộc diện giải tỏa trắng và phải bố trí tái định cư.
 Người dân cho rằng đường hẹp nhưng vỉa hè lại quá rộng không hợp lý
Dự án sân bay Long Thành là dự án đặc biệt quan trọng cấp quốc gia đã được Quốc hội, Chính phủ quyết định đầu tư xây dựng với diện tích 5.000 ha. Để đảm bảo tiến độ thực hiện, trong thời gian qua, huyện Long Thành đã triển khai quyết liệt công tác giải phóng mặt bằng phục vụ dự án. Trong đó, việc bố trí tái định cư cho các hộ dân có đất bị thu hồi để ổn định cuộc sống sau khi bàn giao đất thực hiện dự án là nhiệm vụ cấp thiết.
Hiện nay, Hội đồng bồi thường xét tái định cư huyện Long Thành đã tổ chức xét duyệt tái định cư cho hơn 1.000 hộ gia đình, cá nhân, trong đó có hơn 630 hộ đủ điều kiện bố trí tái định cư. Thời gian tới, huyện Long Thành sẽ đẩy nhanh tiến độ xét tái định cư và tổ chức bốc thăm vị trí đất đối với các hộ gia đình, cá nhân còn lại.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần