Đông Nam Á ​​tăng tốc mở cửa du lịch

Nguyễn Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trước thềm mùa cao điểm du lịch cuối năm, nhiều quốc gia Đông Nam Á đang chạy đua khởi động các kế hoạch đón khách nước ngoài đã tiêm ngừa vaccine Covid-19 đầy đủ nhằm tranh thủ “thời điểm vàng” để phục hồi các hoạt động du lịch lữ hành quốc tế.

Phuket là hòn đảo nghỉ dưỡng nổi tiếng của Thái Lan. Ảnh: Bangkok Post
Du lịch đã và đang là động lực kinh tế mũi nhọn của khu vực Đông Nam Á. Phát biểu trên tờ Straitimes gần đây, ông Steven Schipani - chuyên gia chính về ngành du lịch của Cục Đông Nam Á thuộc Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) cho biết, hơn 130 triệu du khách quốc tế đã tới khu vực trong năm trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát và 42 triệu việc làm phụ thuộc vào lĩnh vực này. Khu vực Đông Nam Á cũng đã chứng kiến gần một tỷ chuyến đi nội địa hàng năm. “Nhìn chung, du lịch và lữ hành chiếm khoảng 12,1% tổng sản phẩm quốc nội của Đông Nam Á và là nguồn thu ngoại tệ lớn. Con số này lên tới hơn 380 tỷ USD vào năm 2019 và cũng giải thích cho "sự vội vã” của các nước mở cửa du lịch trong mùa cao điểm này”- ông Schipani nhấn mạnh.

Nhằm khôi phục ngành du lịch, sau khi áp dụng thí điểm các mô hình “hộp cát” tại 2 hòn đảo du lịch Phuket và Samui từ tháng 7, nền kinh tế phụ thuộc vào du lịch của Thái Lan đang dần mở cửa đón khách quốc tế bằng cách miễn cách ly và không hạn chế khu vực cho những người đã được tiêm ngừa vaccine đầy đủ từ 63 quốc gia và vùng lãnh thổ có nguy cơ thấp từ ngày 1/11. Quan điểm của Thủ tướng Prayut Chan-o-cha là nếu Thái Lan hành động quá chậm, du khách nước ngoài sẽ tìm đến nơi khác.

Trong khi đó, Singapore cũng dần mở cửa trở lại biên giới để phục hồi chuỗi liên kết du lịch quốc tế. Hiện đảo quốc sư tử đã triển khai việc đón khách nước ngoài không cần cách ly theo chương trình Luồng Du lịch dành cho người đã hoàn thành tiêm chủng vaccine (VTL) với 10 quốc gia châu Âu, Bắc Mỹ và châu Á, bao gồm Mỹ, Canada, Anh, Pháp, Italia, Đan Mạch, Hà Lan, Tây Ban Nha, Đức và Brunei. Malaysia và Singapore ngày 8/11 cũng thông báo sẽ chính thức khởi động chương trình VTL giữa 2 nước từ ngày 29/11.

Trong nỗ lực vực dậy ngành công nghiệp không khói, từ giữa tháng 11, Malaysia sẽ mở cửa trở lại đảo Langkawi cho những du khách đã được tiêm phòng đầy đủ theo một chương trình thí điểm, trong đó du khách không cần phải cách ly nhưng sẽ phải ở trên hòn đảo này ít nhất 3 ngày. Trong một cuộc phỏng vấn với CNBC cuối tháng 10, Bộ trưởng Du lịch, Nghệ thuật và Văn hóa Malaysia Nancy Shukri cho biết, nước này không muốn thua thiệt khi các quốc gia láng giềng nới lỏng biên giới với du khách quốc tế.

Còn tại Campuchia, quốc gia vẫn thu hút rất nhiều du khách ngoại quốc này đang thận trọng mở cửa từ từ cho du lịch quốc tế, sau khi đạt tiến triển lớn trong chương trình tiêm ngừa vaccine Covid-19. Campuchia dự kiến sẽ mở lại các bãi biển Sihanoukville, Koh Rong và Dara Sakor kể từ ngày 30/11 tới. Theo thông báo của Bộ Du lịch Campuchia, du khách ngoại quốc sắp tới cũng sẽ được đến thăm khu đền cổ Angkor Vat, sau khi nước này quyết định TP Siem Reap sẽ mở cửa cho du lịch quốc tế kể từ tháng 1/2022. Trong khi đó, Indonesia cũng đã mở lại đảo Bali cho du khách từ một số nước nhưng chương trình này khởi động rất chậm, nhất là vì du khách đến đảo này vẫn bị cách ly 5 ngày.

Các chuyên gia nói rằng, châu Âu và Mỹ đã mở cửa vào đầu năm nay nhưng vào thời điểm đó, một số yếu tố khiến các nước ASEAN khó làm được điều tương tự. Nhà phân tích du lịch Gary Bowerman, làm việc tại Kuala Lumpur và là Giám đốc của Check-in Asia, lưu ý rằng mùa cao điểm cuối năm của khu vực này nhắm đến khách du lịch từ các nước phương Tây, nơi mùa Đông đã bắt đầu.