Tuy nhiên, để Chương trình thực sự đi vào cuộc sống, vẫn cần sự đồng thuận, trách nhiệm của các sở, ngành trong quá trình triển khai.
Hiệu quả bước đầu
Đi đầu trong triển khai thực hiện Chương trình 07 của Thành ủy là quận Long Biên. Chỉ hơn nửa năm qua, hệ thống đường giao thông của quận đã được cải thiện với tỷ lệ đất dành cho giao thông tăng từ 15,7% lên 18,6%, dự kiến đến hết năm 2012 sẽ đạt tỷ lệ 20%. Đây là con số thuộc diện cao nhất trong các quận, huyện, thị xã trên địa bàn Hà Nội và cao hơn rất nhiều mức trung bình toàn thành phố (khoảng 7%).
Trong lĩnh vực giao thông, Giám đốc Sở GTVT Nguyễn Quốc Hùng cho biết, đơn vị đã tập trung thực hiện Chương trình 07 với việc từng bước hoàn thiện cơ bản hệ thống hạ tầng khung, bao gồm các đoạn tuyến còn lại trên đường Vành đai 1, 2, 3, các tuyến đường hướng tâm, các nút giao thông trọng điểm. Nhiều công trình đã hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng, góp phần giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn như 2 cầu vượt lắp ghép, 18 cầu vượt dành cho người đi bộ, các điểm đỗ, bãi đỗ xe công cộng… Bên cạnh đó, hàng loạt dự án cũng đang được tập trung đẩy nhanh tiến độ như đường Văn Cao - Hồ Tây; Cát Linh - Thái Hà - Láng; Kim Mã - Trần Phú.
Gỡ vướng với tinh thần trách nhiệm cao
Mặc dù đã đạt nhiều kết quả khả quan, nhưng theo đánh giá của các thành viên Ban chỉ đạo, vẫn còn khá nhiều vướng mắc để Chương trình đạt được các mục tiêu đề ra. Giám đốc Sở GTVT Nguyễn Quốc Hùng cho biết, giữa các sở, ngành và địa phương còn thiếu sự "khớp nối", chưa nêu cao tinh thần trách nhiệm, thủ tục hành chính còn là rào cản. Đơn cử những nhà tại điểm giao của dự án hầm Kim Liên và Xã Đàn, dù đã điều tra, khảo sát, người dân cũng đồng thuận chuyển đi, nhưng đến nay vẫn không GPMB được do chưa xác định được nguồn gốc đất. Ông Hùng cho rằng, Sở TNMT và quận Đống Đa phải quyết liệt hơn, nếu không chỉ một việc nhỏ cũng làm mất rất nhiều thời gian.
Tại quận Long Biên, một số dự án dù đã hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư vẫn đang phải tạm dừng lại do chủ trương hạn chế đầu tư công để kiềm chế lạm phát. Bí thư Quận ủy Long Biên Vũ Đức Bảo cho rằng, cần phải xây dựng cơ chế, chính sách cho hợp lý, bởi nếu cứ triển khai mà lại vướng như vậy thì sẽ khó hoàn thành được các mục tiêu Chương trình 07 đặt ra.
Theo Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Công Soái, Trưởng ban chỉ đạo Chương trình, trong nhiều yếu tố ảnh hưởng đến việc triển khai Chương trình 07, có nguyên nhân chủ quan là thủ tục hành chính hiện vẫn còn rườm rà. Vì vậy, từng sở, ngành cần làm rõ trách nhiệm của mình, quyết liệt trong chỉ đạo, triển khai đồng bộ các giải pháp và chủ động, tích cực hơn trong phối hợp thực hiện. Cụ thể là việc thỏa thuận, giới thiệu địa điểm, phương án kiến trúc, chỉ giới đường đỏ theo quy hoạch; việc xác định nguồn gốc đất, điều chỉnh giá đền bù khi thu hồi đất; trong cân đối tổng thể, phân bổ nguồn lực đầu tư đối với từng dự án… lựa chọn những công trình trọng tâm, trọng điểm để ưu tiên bố trí nguồn vốn đầu tư. "Phải có quyết tâm cao, sự đồng thuận, trách nhiệm của các sở, ngành, quận, huyện thì Chương trình mới mang lại hiệu quả thiết thực"- Đồng chí Nguyễn Công Soái nhận định.