Đồng USD tăng giá nhờ lực đẩy từ FED

Nguyễn Thu (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong phiên giao dịch 23/8, tỷ giá đồng bạc xanh tăng mạnh sau khi biên bản họp chính sách gần nhất của FED cho thấy ngân hàng này sẽ sớm điều chỉnh lãi suất.

Đồng USD trong phiên này tăng mạnh so với euro và các đồng tiền chủ chốt khác ngay sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) công bố biên bản họp chính sách phát tín hiệu ngân hàng này sắp tiếp tục tăng lãi suất.
Cụ thể, chỉ số Dollar Index, phản ánh sức mạnh của đồng USD với 6 đồng tiền chủ chốt khác, nhích 0,16% lên mức 95,296 điểm.
FED đã tăng lãi suất 2 lần trong năm nay và các nhà phân tích dự báo ngân hàng này sẽ tiếp tục có thêm một lần điều chỉnh lãi suất trong cuộc họp vào tháng 9 tới.
 Đồng USD tăng giá nhờ lực đẩy từ FED. Ảnh: BBC
Biên bản lần này cho thấy các quan chức FED bàn về việc tiếp tục nâng lãi suất trong thời gian sớm để ngăn ngừa nguy cơ nền kinh tế tăng trưởng kinh tế quá nóng, Tuy nhiên, FED cũng bày tỏ lo ngại rằng xung đột thương mại toàn cầu có thể gây ảnh hưởng tiêu cực lên hoạt động đầu tư và tiêu dùng tại Mỹ.
Shinichiro Kadota, nhà chiến lược cấp cao về tỷ giá tại Barclays, cho biết: “Lãnh đạo FED dường như khá quan tâm đến các vấn đề thương mại”.
Theo nhà phân tích Kadota, quyết định tăng lãi suất của FED có thể thay đổi, tùy thuộc vào kết quả của các cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung Quốc diễn ra từ ngày 22-23/8 (giờ Mỹ).
So với USD, đồng yen Nhật giảm 0,2%, hiện giao dịch ở mức 110,74 yen đổi được 1 USD do kỳ vọng việc FED tăng lãi suất làm giảm nhu cầu dự trữ đồng nội tệ của Nhật Bản.
Trong phiên này, tỷ giá đồng bạc xanh vẫn giữ được đà tăng giá trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump chịu nhiều sức ép sau khi hai cựu cố vấn của ông đối mặt với khả năng nhận án phạt tù, đe dọa triển vọng trong cuộc bầu cử giữa kỳ vào tháng 11 của Đảng Cộng hòa.
Một số chuyên gia cho rằng bất ổn chính trị tại Mỹ có thể tạo sức ép lên đồng USD, dù tác động tức thời lên đồng tiền này khá khiêm tốn.
Trong khi đồng euro đánh mất đà tăng trong 6 phiên liên tiếp sau khi FED công bố biên bản họp chính sách. Đồng euro giảm 0,2% xuống mức 1 euro đổi được 1,1576 USD sau khi chạm mức cao nhất trong 2 tuần lên 1,1623 USD trong phiên giao dịch qua đêm.
Đồng đô la Australia giảm mạnh so với đồng USD do sự bất ổn chính trị gia tăng tại nước này. Chính trường Australia tiếp tục có những diễn biến sôi động trong sáng 23/8 khi phe bảo thủ của đảng Tự do thuộc liên minh cầm quyền tiếp tục gây sức ép để Thủ tướng Malcolm Turnbull phải từ chức. Theo báo chí Australia, cho đến lúc này đã có 3 nghị sỹ ký vào đơn đề nghị lãnh đạo đảng Tự do tổ chức cuộc họp để bầu lại người đứng đầu đảng này.
Hiện tỷ giá đô la Australia giảm 0,6%, xuống mức 1 đô la Australia đổi 0,7308 USD
Trong khi đó, bảng Anh tăng 0,15% so với USD, được giao dịch với 1 bảng Anh "ăn" 1,2893 USD sau khi London cho biết sẽ đẩy mạnh kế hoạch Brexit không đạt được thỏa thuận.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần