ĐT Việt Nam 0 - 1 ĐT Australia: Nỗ lực không thành

Nguyên Phong - Hoàng Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tuyển Việt Nam thể hiện thứ bóng đá đầy sức sống, tự tin và thực sự đáng khen ngợi sau thất bại tối thiểu trước đối thủ từng 5 lần dự World Cup. Khác với lối chơi gần như tử thủ trước Ả rập Xê út, tuyển Việt Nam thể hiện gương mặt mới tích cực hơn trong trận đấu với ĐT Australia dù cuối cùng chúng ta vẫn không có được kết quả mong muốn.

Đội tuyển Việt Nam chưa từng thua trên sân Mỹ Đình dưới thời HLV Park Hang Seo nhưng đối đầu với ĐT Australia là thử thách cực đại. Ban đầu, VFF dự kiến sẽ cho phép 4.000 khán giả vào sân Mỹ Đình cỗ vũ đội tuyển. Tuy nhiên, diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, trận đấu sẽ không đón khán giả. Mặc dù vậy, các CĐV Việt Nam đã xin phép treo lá đại kỳ và băng rôn ở khán đài C của sân Mỹ Đình để cổ vũ , tạo động lực chiến thắng cho thầy trò Park Hang-seo…
 Ảnh: Hoàng Quân
Sau thất bại 1-3 trước Ả Rập Xê Út ở trận ra quân vòng loại thứ 3 World Cup 2022, ĐT Việt Nam đã không còn duy trì được hạng 92 thế giới và tụt 1 bậc xuống vị trí thứ 93 trên BXH FIFA. Nếu thất bại trước ĐT Australia, ĐT Việt Nam sẽ bị trừ 7,21 điểm từ 1251,29 xuống chỉ còn 1244,08. Điểm số này có thể khiến đội tuyển Việt Nam tụt 3 bậc rơi xuống vị trí thứ 96, sau ĐT Jordan (hiện đang có 1245,31 điểm, xếp thứ 95). 

Đội hình xuất phát:

- Việt Nam: Đặng Văn Lâm, Nguyễn Trọng Hoàng, Quế Ngọc Hải, Bùi Tiến Dũng, Nguyễn Thành Chung, Nguyễn Phong Hồng Duy, Nguyễn Hoàng Đức, Nguyễn Tuấn Anh, Nguyễn Quang Hải, Phan Văn Đức, Nguyễn Tiến Linh

- Australia: Mathew Ryan, Brad Smith, Rhyan Grant, Harry Souttar, Trent Sainsbury, Adjin Hrustic, Riley McGree, Jackson Irvine, Awer Mabil, Tom Rogic

 Ảnh: Hoàng Quân

 Hiệp 1 bắt đầu với quyền giao bóng thuộc về Australia. Áp lực từ phía các cầu thủ áo vàng là rất lớn, tuy nhiên ĐT Việt Nam đã triển khai đội hình khá tốt. Một cách tiếp cận trận đấu rất phù hợp với chiến thuật của ĐT Việt Nam. Các hậu vệ biên trên cao sẽ tránh cho chúng ta ở những khoảnh khắc 1 chọi 1 xuống biên của đối phương.

Đội tuyển Việt Nam chủ động kéo thấp đội hình, đá chặt chẽ và cố gắng đeo bám để ngăn chặn các pha đánh biên của Australia. Tuấn Anh và Hoàng Đức được giao nhiệm vụ chốt chặn và tổ chức bóng ở trung tuyến. Có thể lép vế về thể hình so với các đồng nghiệp Australia, nhưng tinh thần và sự quyết tâm của cả hai thì không thua kém bất cứ ai.

Phút thứ 6, Bỏ trung lộ, các cầu thủ Australia tổ chức lối đá biên, chịu khó tạt bóng để tận dụng chiều cao của các cầu thủ như Rogic uy hiếp khung thành của thủ môn Đặng Văn Lâm.

Vẫn đá 5-4-1, vẫn chơi phòng ngự phản công như trận gặp Ả rập Xê út nhưng các hậu vệ Việt Nam chủ động dâng cao áp sát nhanh hơn mỗi khi đối thủ có bóng gần vòng cấm. Các tiền vệ cũng chịu khó áp sát tranh chấp hơn. Nhờ thế, chúng ta kiểm soát không gian tốt hơn, không cho đối thủ có nhiều không gian để phối hợp tấn công hay dứt điểm.

 Ảnh: Hoàng Quân

Ngay sau đó, Việt Nam phản công nguy hiểm, Quang Hải xâm nhập vùng cấm của Australia và đón bóng từ đồng đội trước khi tung ra cú dứt điểm chân trái, nhưng tiếc là bóng đi vọt xà.

Còn nhớ, ở trận đấu thứ 2 tại bảng D vòng chung kết U23 châu Á 2018 tại Trung Quốc, U23 Việt Nam từng thắng sốc U23 Australia 1-0 nhờ pha lập công duy nhất của Quang Hải ở phút 72. Đó cũng là giải đấu mà thầy trò Park Hang Seo vào đến trận chung kết và chỉ thua sát nút 1-2 trước U23 Uzbekistan trong hiệp phụ tại Thường Châu khi trời đổ mưa tuyết trắng xóa. Quang Hải cũng vừa ghi bàn đẹp mắt bằng chân trái vào lưới ĐT Saudi Arabia hôm 3/9.

 Đội khách vượt trội về khả năng cầm bóng trên sân. Phút 14, Australia đưa được bóng vào lưới của Việt Nam, tuy nhiên trọng tài biên đã căng cờ báo hiệu bóng đá đi hết đường biên ngang nên bàn thắng không hợp lệ. Tuy nhiên, đấy cũng là pha bóng khiến các cầu thủ phòng ngự Việt Nam thót tim về để lỏng ở biên phải.  

 Ảnh: Hoàng Quân

Australia tổ chức tấn công trung lộ nhưng Quế Ngọc Hải và Văn Lâm đã phối hợp phòng ngự với nhau rất ăn ý cũng như thủ môn Văn Lâm vẫn làm chủ được khung thành. Hiệp thi đấu thứ nhất đã được nửa thời gian, ĐT Việt Nam chiến đấu đầy tự tin trên sân Mỹ Đình. 

Phút 27, Hồng Duy dứt điểm đã đi trung tay của Grant trong vòng cấm. Nhưng sau khi tham khảo VAR, trọng tài chính quyết định không cho ĐT Việt Nam hưởng quả phạt đền.

 Ảnh: Hoàng Quân

Không chỉ có thể hình, thể lực, Australia còn có lối chơi đa dạng, với nhiều cách chơi khác nhau như bóng dài, bóng ngắn, bóng bổng, một chạm… Phút 32, bẫy việt vị của ĐT Việt Nam đã bị phá vỡ. Rất may là Thành Chung kịp thời lui về ngăn chặn đường chuyền ngang của Sainsbury.

Nỗ lực phòng ngự và chơi kín kẽ suốt từ đầu hiệp đấu của đội tuyển Việt Nam đến giờ đã bị phá hỏng bởi một pha bóng đơn giản nhưng cũng ẩn chứa đẳng cấp của các cầu thủ Australia. Bóng bổng vẫn luôn là thế mạnh của đội bóng xứ chuột túi. Ở chính những phút cuối của hiệp 1, với đường bóng vào trong của ĐT Australia khiến lưới của thủ môn Văn Lâm rung lên. Pha tạt bóng không quá bất ngờ của Hrustic (10) từ ngoài vòng 16m50 tạo điều kiện cho Rhyan Grant (4) băng vào đánh đầu tung lưới thủ môn Đặng Văn Lâm. Đây là pha bóng mà các cầu thủ phòng ngự của Việt Nam chưa thật tập trung, còn thủ thành Đặng Văn Lâm đã chần chừ khi lao ra truy cản pha tạt bóng này. Bàn thua là khoảnh khắc mất tập trung hiếm hoi của các hậu vệ chủ nhà.
 Ảnh: Hoàng Quân

Hiệp 1 khép lại với tỷ số 1-0 tạm nghiêng về Australia.

 Đội tuyển Australia không chỉ mạnh ở hàng tấn công, mà chuyên gia phòng ngự như trung vệ Harry Souttar (cao 1m98) trong tay HLV Graham Arnold cũng sẵn sàng trở thành mối đe dọa khi tiếp cận hàng thủ đối phương nhờ sở hữu thể hình cao lớn, chơi không chiến rất hiệu quả. Ở vòng loại thứ 2, Sottar thậm chí đã ghi được đến 6 bàn thắng.   Có thể nói họ có trình độ rất cao, được trải nghiệm ở những giải đấu hàng đầu thế giới. Thể hình của các cầu thủ Australia có nhiều ưu thế, nên không chiến rất tốt. Theo thống kê, Australia có 8 bàn ghi bằng đầu ở vòng loại thứ 2 World Cup 2022.

Hiệp thi đấu thứ 2 bắt đầu. So với ĐT Trung Quốc, lối chơi của ĐT Việt Nam khó chơi hơn, việc ghi bàn trở nên khó khăn đối với ĐT Australia dù họ cầm bóng nhiều hơn.

 Ảnh: Hoàng Quân

Ngay đầu hiệp 2, HLV Park Hang Seo thay Văn Toàn vào sân thay cho Tuấn Anh. Một quyết định nhằm tăng cường sức mạnh tấn công, tốc độ và khả năng chạy chỗ để đón các đường chuyền từ đồng đội của Văn Toàn rất tốt, nên nhà cầm quân người Hàn Quốc hy vọng anh sẽ tạo nên đột biến trong lối đá phòng ngự-phản công cho đội tuyển Việt Nam trong hiệp 2 này.

Tốc độ trận đấu được đẩy cao, các tình huống chuyển đổi trạng thái lên bóng của Việt Nam suýt chút nữa tìm được bàn thắng, phút 51 sau tình huống dốc bóng của Trọng Hoàng bên hành lang phải, rồi tạt vào để đồng đội dứt điểm. Chỉ tiếc là sau đó, trước sự đánh chặn quyết liệt của hàng phòng ngự Australia, Quang Hải không thể tung ra pha dứt điểm chân trái sở trường. Nhưng đấy là điểm nhấn ở thời điểm đầu hiệp 2 mà các học trò của ông Park thể hiện.

HLV Park Hang-seo quyết định tung nốt 2 cầu thủ Hà Đức Chinh và Thanh Bình vào sân thay cho Tiến Linh và Thành Chung, chơi canh bạc tất tay với người đồng nghiệp Graham Arnold.

 Ảnh: Hoàng Quân

 Đến giữa hiệp 2, Australia chủ  động làm giảm tốc độ trận đấu bằng cách chuyền bóng qua lại. Nhưng lối chơi của Việt Nam đã có đường nét rõ rệt hơn trong các pha dàn xếp tấn công. Hoàng Đức linh hoạt bên cạnh Quang Hải để tạo ra nhiều tình huống đánh nhanh ở trung lộ, tìm cách tỉa bóng của Văn Toàn xâm nhập vùng cấm của Australia.

Phút 76, Việt Nam có tình huống lên bóng nhanh và nguy hiểm, tạo được sóng gió trước khung thành của Australia. Tiếc rằng cả Văn Toàn lẫn Hồng Duy sau đó không thể dứt điểm chính xác về khung thành đối phương, khi thủ môn đối phương đã ra khỏi vòng 16m50.

 Ảnh: Hoàng Quân

Thêm một lần nữa lưới của thủ môn Văn Lâm lại rung lên nhưng đó là tình huống việt vị. Phút 87, Duke dứt điểm chìm tung lưới ĐT Việt Nam. Sau khi tham khảo VAR, trọng tài chính quyết định không công nhận bàn thắng cho Australia. Dù vậy điều đó cho thấy hàng thủ của ĐT Việt Nam đang chơi khá lơ là.

Nỗ lực đến phút cuối cùng của các cầu thủ Việt Nam tiếc là chưa đủ sắc sảo và độ nguy hiểm cần thiết để xuyên phá hàng phòng thủ của Australia. Càng về cuối trận, các cầu thủ Việt Nam càng chơi hay, nhưng chúng ta vẫn thiếu những đường chuyền quyết định và một cầu thủ đủ khả năng biến cơ hội thành bàn thắng.

Trận đấu khép lại với chiến thắng tối thiểu của ĐT Australia. Một chiến thắng khá vất vả của ĐT  Australia. Dù rất nỗ lực ở hiệp đấu thứ 2, nhưng ĐT Việt Nam đã không thể ghi được bàn thắng nào vào lưới ĐT Australia.

Ấn tượng lớn của tuyển Việt Nam dù thất bại là chúng ta đã trình diễn thứ bóng đá táo bạo hơn, tự tin và giàu sức tấn công hơn. Đó là hình ảnh tích cực hơn nhiều so với cuộc chiến trước Ả rập Xê út. Thất bại tối thiểu cùng lối chơi rất sáng mang lại nhiều hi vọng cho người hâm mộ trong các trận đấu sắp tới của tuyển Việt Nam.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần