Dự án cải tạo, nâng cấp Tỉnh lộ 417 đi qua huyện Đan Phượng: Đơn vị thi công tắc trách

Công Tâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dự án (DA) cải tạo, nâng cấp Tỉnh lộ 417 (giai đoạn 1) là một trong những DA giao thông trọng điểm của huyện Đan Phượng do Ban Quản lý DA đầu tư xây dựng làm chủ đầu tư. Tháng 4/2019 DA được khởi công xây dựng.

Từ đó đến nay, người dân các địa phương ven Tỉnh lộ 417 phải gánh chịu hậu quả từ ô nhiễm môi trường và mất an toàn giao thông (ATGT).
Ảnh hưởng đến cuộc sống người dân
DA cải tạo, nâng cấp Tỉnh lộ 417 đi qua 7 xã, thị trấn được chia làm 2 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 thi công 3,7km đường đi qua 3 xã Đan Phượng, Phương Đình, Thọ Xuân, huyện Đan Phượng, có tổng mức đầu tư gần 90 tỷ đồng, dự kiến đến tháng 6/2020 hoàn thành đưa vào sử dụng.
 Người dân xã Phương Đình nhiều tháng nay phải hứng chịu bụi do nhà thầu thi công Tỉnh lộ 417 đi qua huyện Đan Phượng tắc trách. Ảnh: Công Tâm
Sau khi chủ đầu tư là Ban Quản lý DA đầu tư xây dựng huyện và nhà thầu thi công là Công ty CP Xây dựng Hoàng Phát khởi công DA đã gây ra hàng loạt bất cập, bức xúc cho người dân. Tuyến đường được xây dựng từ 6 - 8m thành 13 - 15m với các hạng mục mở rộng lòng đường, xây hệ thống cống tiêu thoát nước, kè đá, thảm nhựa mặt đường, lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng...
Theo quan sát của phóng viên, hiện nay khoảng 1km đường đi qua khu dân cư xã Phương Đình đã được nhà thầu thi công xong một số hạng mục như mở rộng lòng đường, xây cống thoát nước, kè đá, bó vỉa hè. Tuy nhiên, do nhà thầu thi công cẩu thả, nhiều vị trí vỉa hè được xây bó vỉa xong bỏ đó gây khó khăn cho việc đi lại. Ngoài ra, hàng chục hố ga xây xong không có nắp che chắn; hàng ngày việc tưới rửa đường không thực hiện thường xuyên nên mỗi khi ô tô chạy qua bụi bay mù mịt; nhiều đoạn đường vẫn còn đang trong quá trình GPMB.
Bà Lê Thu Hường, xã Thọ Xuân bộc bạch, khi thông báo khởi công DA, người dân rất phấn khởi vì sắp có đường giao thông mới khang trang để đi lại. Ban đầu chủ đầu tư và nhà thầu thi công hứa sẽ thực hiện DA không gây ô nhiễm môi trường, đi lại thuận tiện nhưng từ đó đến nay, các đơn vị đã gây ra nhiều bất cập, làm ảnh hưởng đến việc kinh doanh và đi lại của người dân.
Khắc phục mang tính đối phó
Phó Chủ tịch UBND xã Phương Đình Phạm Thị Thu cho biết, thời gian qua, tại các buổi họp dân và tiếp xúc cử tri, lãnh đạo địa phương không chỉ được nghe cán bộ các thôn kiến nghị mà người dân cũng bức xúc phản ánh, đề nghị UBND xã báo cáo UBND huyện về việc các đơn vị thi công DA tắc trách. UBND xã cũng đã nhiều lần đề nghị nhà thầu thi công phải thực hiện đúng cam kết đảm bảo ATGT và không gây ô nhiễm môi trường nhưng việc khắc phục của nhà thầu vẫn chỉ mang tính chất đối phó.
Liên quan đến nội dung này, Phó Giám đốc Ban Quản lý DA đầu tư xây dựng huyện Đan Phượng Giang Mên thừa nhận, hiện DA chưa hoàn thành công tác GPMB toàn bộ tuyến đường nên có mặt bằng đến đâu sẽ tập trung thi công đến đó. Do vậy, quá trình thi công sẽ không tránh khỏi những bất cập gây ảnh hưởng đến người dân.
“Mặc dù thời gian qua chủ đầu tư đã thường xuyên kiểm tra, đôn đốc nhà thầu thực hiện các giải pháp đảm bảo ATGT và bảo vệ môi trường nhưng hiệu quả chưa cao. Thời gian tới, nếu nhà thầu không chấp hành theo chỉ đạo cũng như những kiến nghị của người dân thì chủ đầu tư sẽ xử lý theo quy định đã thỏa thuận trong hợp đồng” - ông Mên khẳng định.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần