Nút giao An Dương - Thanh Niên là một trong những nút giao lớn và quan trọng của Hà Nội. Ảnh: Ngọc Hải |
Cầu vượt trực thông nút giao An Dương - Thanh Niên dự kiến dài 271m, gồm 7 nhịp, bề rộng 10m, 2 làn xe chạy 2 chiều; trụ và mố cầu bằng kết cấu bê tông cốt thép; tổng mức đầu tư khoảng 429,67 tỷ đồng. |
Với cốt đê hiện tại, khu vực dân cư bên ngoài đê đang gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt, đi lại. Ảnh: Minh Tường |
"Việc hạ thấp cao trình đê phục vụ xây dựng hạ tầng giao thông là khả thi, vì Hà Nội vẫn giữ cao trình đê như Thủ tướng phê duyệt, chỉ xin làm tường bê tông để chắn sóng (thay vì dùng đỉnh đê mặt đất như hiện nay). Tuy nhiên, đây là công trình vĩnh cửu nên phương án thiết kế cần được đặc biệt quan tâm. Trong thủy lợi, việc sử dụng tường bê tông chắn sóng là phương án được xem là tốt nhất hiện nay, nhưng giải pháp chống thấm, chống trượt bề mặt bê tông cần phải được bàn thảo tiếp. Ngoài ra, trong quá trình xây dựng, cần nghiên cứu chiều cao, sức bền của công trình, bảo đảm chống chịu được áp lực nước trong trường hợp đỉnh lũ lên vượt cao trình với chu kỳ 300 năm, 500 năm, cùng với đó là áp lực từ hệ thống giao thông lên tường chắn sóng. Hà Nội cũng nên xem xét mở thêm 1 - 2 cửa khẩu dọc tuyến đê sông Hồng và nghiên cứu thiết kế tường chắn sóng có thể nâng cao nhằm chủ động ứng phó trong trường hợp xảy ra sự cố" - Ông Vũ Trọng Hồng - Chủ tịch Hội Thủy lợi Việt Nam. "Trong năm 2015 - 2016, Bộ NN&PTNT đã chỉ đạo rà soát xây dựng Quy hoạch phòng chống lũ và Quy hoạch đê điều hệ thống sông Hồng và sông Thái Bình. Thông qua quy hoạch, giới chuyên gia, nhà quản lý đã chỉ ra nguy cơ lũ lớn xảy ra trên sông Hồng là hiện hữu. Sở dĩ vậy bởi hệ thống đập thủy điện có thể cắt được lũ nhỏ, nhưng khi xảy ra thiên tai cực đoan, để bảo đảm an toàn hồ chứa bắt buộc phải xả lũ, khi đó khả năng xảy ra lũ lớn sẽ không chỉ dừng ở mức nguy cơ. Thêm nữa, chúng ta cũng không biết phía Trung Quốc sẽ vận hành các hồ chứa thủy điện của họ ở thượng lưu sông Hồng như thế nào nên sẽ rất khó tính toán… Trong văn bản phúc đáp đề xuất của UBND TP liên quan tới hạ cao trình đê sông Hồng để xây dựng công trình giao thông mới đây, Bộ NN&PTNT cũng đã có những đề xuất, khuyến nghị cụ thể. Hà Nội cần tiếp tục xem xét, lấy ý kiến rộng rãi của giới chuyên gia, các nhà quản lý để hoàn thiện phương án thi công. An toàn đê điều là giải pháp trọng tâm trong Quy hoạch phòng chống lũ hệ thống sông Hồng, sông Thái Bình và không thể chủ quan" - Ông Vũ Xuân Thành - Vụ trưởng Vụ Quản lý đê điều (Tổng cục Thủy lợi, Bộ NN&PTNT). Lâm Nguyễn ghi |