Dự án chung cư quanh Hà Đông: Nhiều tuyến đường đang bị phá nát, xuống cấp

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Hiện xung quanh quận Hà Đông, Hà Nội đang thực hiện hàng chục dự án xây dựng các khu đô thị mới với tốc độ chóng mặt.

KTĐT  - Hiện xung quanh quận Hà Đông, Hà Nội đang thực hiện hàng chục dự án xây dựng các khu đô thị mới với tốc độ chóng mặt.

Tuy nhiên, do chủ đầu tư, đơn vị thi công không có các biện pháp đảm bảo về môi trường, cho xe tải trọng lớn đi cả vào đường phố trung tâm quận dẫn tới nhiều tuyến đường đang bị phá nát, toàn quận lúc nào cũng như trong bão bụi.

Từ bụi, bẩn

Sau khi nhận được phản ánh của bạn đọc về tình trạng các phương tiện không che chắn khi vận chuyển vật liệu rời tại khu vực trong và ven quận Hà Đông, chúng tôi đã có mặt nhiều ngày để ghi nhận thực tế này. Điều dễ nhận thấy là, đâu đâu trên địa bàn quận cũng luôn trong tình trạng bụi bao phủ mù mịt như màn sương mù (ảnh). Đó là các tuyến như Tô Hiệu, sông Nhuệ, Nguyễn Chánh... Chỉ cần một chiếc xe máy, ôtô chạy qua, thậm chỉ một cơn gió nhẹ cũng khiến bụi tung trắng xóa, hai người cách nhau độ vài mét là đã không nhìn rõ mặt.

Ông Nguyễn Tùng - ở Bùi Bằng Đoàn - phàn nàn, chỉ một năm trở lại đây thôi mới xảy ra tình trạng này. "Tôi không hiểu lực lượng CSTT, thanh tra GTVT ở đâu mà không xử lý. Xe ben, xe tải lớn chở vật liệu không che chắn đi nghênh ngang cả trong phố nội đô, để rơi vãi đất, cát ra đường mà chẳng thấy lực lượng nào kiểm ra" - ông Tùng khẳng định. Còn bác Hà Song ở Nguyễn Trãi - cho biết thêm, sau khi các dự án xây dựng triển khai, các phương tiện chuyên chở vật liệu, vận chuyển đất thải ra vào trong phố vô tư hơn, khiến nhà, cửa, đồ đạc, hàng hóa lúc nào cũng bị bám bụi trắng xóa.

"Ngày trước chúng tôi cứ bế con, cháu ra ngồi ở cửa cả ngày chẳng sao, giờ thì không ai dám cho trẻ con ra chơi ngoài cửa. Ra đường là người người phải đeo khẩu trang, nhà nhà phải đóng cửa im ỉm, chỉ trừ các cửa hàng phải mưu sinh" - bác Song nói. Và cùng với người dân nơi đây, hệ thống cây xanh cũng chung số phận. Tất cả phủ một lớp bụi dày.

Đến đường bị băm vằm

Do là hệ thống đường nội đô nên phần lớn kết cấu đường thường yếu hơn, chỉ đáp ứng các loại xe tải trọng nhẹ. Tuy nhiên, khi các dự án mọc lên, các chủ đầu tư, đơn vị thi công không mở những con đường mới, mà lợi dụng luôn những con đường đô thị sẵn có để chuyên chở vật liệu đến công trường. Điều này dẫn tới nhiều con đường bị băm nát.

Tiếp xúc với chúng tôi, nhiều người dân phố Lê Lợi đều bức xúc, cả con đường đẹp là vậy, nhưng đêm nào cũng có cả đoàn xe ben chở quá tải đi vào khiến tuyến đường xuất hiện nhiều "ổ voi", "ổ trâu", mặt đường sũng nước.

Bác Hồng Loan - ở phố Lê Lợi - cho biết, cùng với đường xuống cấp là tai nạn giao thông xảy ra liên miên, trong đó có cả vụ gây chết người. "Chủ đầu tư xây dựng chung cư thì bán đi đã có tiền, do dó TP cũng phải có cách yêu cầu họ phải hoàn trả lại mặt đường êm thuận cho dân khi xây dựng xong khu đô thị" - bác Loan đề xuất.

Trước tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng do bụi bẩn, cơ sở hạ tầng bị phá nát tại Hà Đông, đề nghị UBND TP kiểm tra, chỉ đạo lực lượng thanh tra GTVT, CSTT xử lý nghiêm các phương tiện vi phạm, đồng thời có biện pháp yêu cầu các chủ đầu tư chấp hành các quy định về xây dựng.

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần