Dự án Công viên Tuổi trẻ Thủ đô: Vẫn dở dang

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Công viên Tuổi trẻ Thủ đô sau 12 năm được thành phố phê duyệt quy hoạch, Thủ tướng Chính phủ giao đất để tổ chức GPMB, triển khai thực hiện, nhưng đến nay, dự án vẫn chưa hoàn thiện.

 Ngày 24/5, Ban Kinh tế ngân sách (HĐND TP Hà Nội) đã giám sát tình hình và kết quả thực hiện đầu tư xây dựng và quản lý khai thác dự án nêu trên.

Nhiều sai phạm

Theo ông Nguyễn Hoài Văn, Giám đốc Công ty Đầu tư và dịch vụ Tuổi trẻ Thủ đô (Tổng Công ty du lịch Hà Nội), đơn vị trực tiếp đầu tư và quản lý công viên: Các hạng mục đã đầu tư nguồn vốn ngân sách theo quy hoạch từ năm 2002 đến nay như: đường nội bộ, cây xanh, hàng rào… đều chưa quyết toán. Dự án công trình nhà hát ngoài trời 1.500 chỗ ngồi dù đã được khánh thành từ năm 2010, nhưng đến nay vẫn dở dang, bởi đang hoàn thiện nốt phần việc của đầu tư xây dựng. Sân Tenis có mái che cũng chưa khánh thành, dù đã đưa vào sử dụng một phần diện tích. Đây đều là những dự án liên doanh với các công ty khác.

Cùng với đó, một số hạng mục khác đang được khai thác sử dụng như bể bơi, công viên nước và các trò chơi, nhà bên hồ… Theo quy hoạch mới, ngoài diện tích mặt nước (103.083m2), diện tích còn lại của công viên được chia thành 6 khu chức năng, gồm các khu: hoạt động biểu diễn, văn hóa, giáo dục; nhà đa năng và các hoạt động vui chơi nước; cây xanh công viên tĩnh; hoạt động văn hóa thiếu nhi; hoạt động văn hóa thanh, thiếu niên; thể dục thể thao thanh, thiếu niên. Ngoài ra, còn có 3 bãi đỗ xe ngầm 1 - 2 tầng được xây dựng bên dưới các công trình trong công viên.

Theo thực trạng hiện có tại dự án Công viên Tuổi trẻ, không chỉ có những hạng mục nêu trên đang được khai thác, mà quang cảnh còn nhếch nhác, nước hồ bẩn, nhất là các khu vực đường dạo, cây xanh phục vụ nhân dân. Đặc biệt, nhiều hạng mục công trình không phù hợp với tiêu chí của công viên. Ngay tại các công trình đang triển khai xây dựng, cũng có không ít dịch vụ, công trình không có trong quy hoạch và không được cấp phép mọc lên như siêu thị, quán ăn, nhà hàng…  Có rất nhiều bãi trông giữ xe ô tô nằm trong khuôn viên công viên. Cứ đến chiều tối hàng ngày, tại những bãi xe này, ô tô đỗ ken kín chiếm một diện tích không nhỏ. Cách đây vài năm, hàng loạt công trình xây dựng tại công viên này vi phạm quy hoạch và đã bị xử lý giải tỏa; tiếp đến thời gian gần đây, nhiều công trình lại vi phạm về trật tự xây dựng (không phép, sai phép, trái phép), sử dụng sai mục đích…

Đổ lỗi do thiếu vốn và chưa có mặt bằng

Theo báo cáo, do những rắc rối trong việc quản lý từ nhiều năm trước, trong đó, giai đoạn những năm 2007, công ty nợ ngân hàng gần 50 tỷ đồng, nợ thuế trên 11 tỷ đồng và đến nay vẫn chưa khắc phục được nên ảnh hưởng tới tiến độ triển khai dự án. Ngoài khó khăn về vốn, trong công tác GPMB, quận cũng chưa bàn giao toàn bộ diện tích đất sạch cho công ty để thực hiện đầu tư xây dựng.

Lý giải về việc công viên đang sử dụng đất không đúng mục đích quy hoạch, lãnh đạo công ty lý giải: Do đang trong quá trình chuẩn bị thủ tục đầu tư tiếp theo và để tận dụng diện tích chờ dự án, công ty có sử dụng làm các sân tenis, sân bóng đá để tạm thời khai thác tạo nguồn thu, trả lương cho người lao động. Đồng thời, lãnh đạo Công ty cũng cho biết, nguồn thu chính của công viên hiện nay là từ cho thuê trông giữ xe. Công ty cam kết sẽ tháo dỡ các hạng mục này ngay khi triển khai các dự án.

Trong cuộc giám sát, giải thích về thực trạng của công viên, chính lãnh đạo các Sở Xây dựng, quận Hai Bà Trưng cũng chưa đưa ra được câu trả lời thoả đáng nhất. Vì vậy, ông Nguyễn Văn Nam, Trưởng Ban Kinh tế ngân sách đã phải yêu cầu công ty khắc phục thực trạng nêu trên, không để xảy ra tình trạng sử dụng đất sai mục đích, sai quy hoạch.

Sau cuộc giám sát này, theo kế hoạch, ngày 30/5, HĐND TP tiếp tục có cuộc làm việc với quận Hai Bà Trưng, Sở Xây dựng, Sở KH&ĐT để đánh giá chi tiết các vấn đề còn tồn tại của dự án Công viên Tuổi trẻ Thủ đô.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần