Dự án đường nối Nguyễn Xiển - Xa La: Chậm vì vướng giải phóng mặt bằng

Ngọc Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Vướng chồng vướng trong giải phóng mặt bằng (GPMB), dự án đường giao thông bao quanh khu tưởng niệm danh nhân Chu Văn An (Thanh Trì), tức tuyến đường nối Nguyễn Xiển - Xa La cần tối thiểu khoảng hai năm nữa mới có thể hoàn thành toàn bộ.

Thiếu đồng bộ, gây ùn tắc
Dự án đường nối Nguyễn Xiển - Xa La có tên đầy đủ là dự án đường giao thông bao quanh khu tưởng niệm danh nhân Chu Văn An, được phê duyệt từ tháng 4/2011, khởi công năm 2014. Dự án bao gồm tuyến chính - số 1 dài 2,5km, tuyến phụ - số 5 dài 1,1km; triển khai theo hình thức BT, do Công ty CP Bitexco làm chủ đầu tư với tổng vốn gần 2.000 tỷ đồng. Ban đầu dự án được phê duyệt thời gian thi công là 36 tháng, đến tháng 5/2017 phải kết thúc. Sau đó, TP có yêu cầu bổ sung thêm hạng mục cầu vượt nút giao đường 70 - Xa La nên dự án được kéo dài đến tháng 11/2018 (54 tháng).
 Khu vực vướng mắc GPMB trong phạm vi nút giao Xa La - đường 70. Ảnh: Ngọc Hải
Tuyến đường được kỳ vọng sẽ mở hướng lưu thông trực tiếp từ Vành đai 3, đoạn Nguyễn Xiển sang đường 70 và kết nối với đường trục phía Nam tỉnh Hà Tây cũ. Khi hoàn thành, tuyến đường sẽ giảm tải đáng kể cho các trục Nguyễn Trãi, Lê Văn Lương, đường 70... Nhưng trên thực tế, đến nay, sau 7 năm thực hiện, dự án vẫn còn dang dở. Trong đó hạng mục quan trọng nhất là nút giao và cầu vượt nút giao Xa La - đường 70 phải dậm chân tại chỗ. Trước đó, vào tháng 1/2020, tuyến đường chính - số 1 của dự án đã được thông xe đưa vào khai thác; tuyến đường phụ - số 5 cũng đã đưa vào sử dụng. Bên cạnh đó, một đoạn đi bằng, nối tạm đường số 1 với đường 70 đã được hoàn thành, kết nối từ Nguyễn Xiển đến Phan Trọng Tuệ.

Tuy nhiên, từ khi kết nối tuyến đường Nguyễn Xiển - Xa La với đường 70, do thiếu nút giao đồng bộ, khu vực này trở thành nút cổ chai, gây UTGT nghiêm trọng cho các hướng đi: Đường 70, Phúc La - Văn Phú, Nguyễn Xiển. Đại diện Đội CSGT số 7, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội cho biết, sau khi mở thông hướng từ đường 70 đi Nguyễn Xiển, đoạn từ Bệnh viện K cơ sở 2 Tân Triều đến Bệnh viện Quân y 103 phải đón thêm lưu lượng phương tiện rất lớn, các hướng lưu thông cũng phức tạp hơn, trong khi nút giao quá nhỏ, không đủ đáp ứng nhu cầu lưu thoát, thường xuyên gây UTGT, rất đáng lo ngại.

Vướng chồng vướng

Liên quan đến việc chậm tiến độ dự án, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH đường BT Chu Văn An Nguyễn Quốc Bình cho biết, do phạm vi xây dựng nút giao và cầu vượt nút giao Xa La - đường 70 hiện vẫn vướng mắc GPMB nên không thể triển khai tiếp. Cụ thể, tại đây còn vướng mặt bằng 13 hộ trên địa bàn quận Hà Đông và 98 hộ trên địa bàn huyện Thanh Trì.
 Cầu vượt nút giao Xa La - đường 70 dang dở phơi mưa nắng nhiều năm qua
Ông Hoàng Văn Thường - Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Thanh Trì cho hay: “Để GPMB khu vực nút giao Xa La - đường 70 phải tối thiểu đến tháng 6/2022 mới xong”. Về phía DN dự án, ông Nguyễn Quốc Bình cho biết, khi có mặt bằng sạch, cần ít nhất 10 tháng để thi công. Như vậy, nếu không vướng mắc gì thêm, phải đến năm 2023 dự án đường nối Nguyễn Xiển – Xa La mới hoàn thành toàn bộ, trong đó có hạng mục quan trọng nhất là nút giao và cầu vượt nút giao Xa La – đường 70. Trên thực tế, sau khi thông xe, hai tuyến đường số1 và số 5 của Dự án, do thiếu nút giao, đã gây thêm UTGT cho khu vực đường 70 - Xa La - Văn Phú.

Trong khi đó, trên phần đất đối ứng theo hình thức hợp đồng BT, Khu đô thị The Manor Central Park của Bitexco đang dần hoàn thiện, được quảng bá như một điểm sáng về bất động sản khu vực phía Nam Thủ đô.

"Đến nay, 98 hộ dân trong phạm vi nút giao Xa La - đường 70 vẫn chưa thể kiểm đếm, lên phương án GPMB. Nguyên nhân do khu tái định cư cho dự án đường Nguyễn Xiển - Xa La và các dự án khác (rộng 24ha), chưa hoàn thiện hạ tầng. Giai đoạn một của tái định cư (rộng 10ha), được GPMB xong trong năm 2020, hiện đang xây dựng hạ tầng nên chưa đủ điều kiện để định giá theo quy định, nhằm làm cơ sở cho việc bồi thường." - Ông Hoàng Văn Thường - Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Thanh Trì