Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Dự án đường vành đai 3 trên cao về đích

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Chỉ khoảng 1 tuần nữa, vào ngày 21/10, dự án đường vành đai 3 trên cao chính thức được khánh thành. Đây là tuyến đường cao tốc đô thị đầu tiên của nước ta và cũng là dự án trọng điểm về đích sớm hơn so với thời gian quy định.

Dự án  đường vành đai 3 trên cao (đường vành đai 3 giai đoạn II) được khởi công xây dựng  tháng 6/2010, có tổng chiều dài  8.912 m, bao gồm  385 m đường dẫn và 8.527 m cầu cạn chạy suốt với với 4 làn xe, chiều rộng mặt cầu  24m, tốc độ thiết kế 100km/h; tổng vốn đầu tư  khoảng 5.547 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ODA của Nhật Bản.

Dự án gồm 3 gói thầu xây lắp chính. Gói thầu số 1 đoạn Mai Dịch  - Trung Hoà dài  3.575m; gói thầu số 2 đoạn Trung Hoà- Thanh Xuân dài 2.070 m;  gói thầu số 3 đoạn Thanh Xuân- Bắc Hồ Linh Đàm có dài 3.267m. Khi hoàn thành, con đường này kết nối  3 trục giao thông huyết mạch ở khu vực phía Bắc gồm  quốc lộ 1, quốc lộ 5 và đại lộ Thăng Long, góp phần quan trọng trong việc giảm thiểu ùn tắc giao thông  của thủ  đô Hà Nội.
 
Dự án đường vành đai 3 trên cao về đích - Ảnh 1
 
Một đoạn của tuyến đường vành đai 3 trên cao.

Về tiến độ thực hiện tuyến đường, Tổng giám đốc Ban quản lý Dự án Thăng Long Vũ Xuân Hoà cho biết, đến nay, gói thầu số 3 đã hoàn thành trước 6 tháng, gói thầu số 2 về đích trước 14 tháng, gói thầu số 1 đoạn Mai Dịch- Trung Hoà đang hoàn tất những phần việc cuối cùng và rút ngắn được 8 tháng so với thời gian dự kiến.

Lý giải  nguyên nhân đưa dự án đạt  đích sớm  nhiều so với kế hoạch, trong bối cảnh nhiều công trình giao thông bị chậm tiến độ, ông Vũ  Xuân Hoà cho biết them, một trong những  nguyên nhân đưa dự án về trước kế hoạch là do dự án này không phải thực hiện giải phóng mặt bằng. Thên nữa, nguồn vốn được cung ứng kịp thời và linh hoạt. Bên cạnh đó là năng lực, trình độ  quản lý và thi công của đội ngũ các nhà thầu trong nước và nước ngoài khá bài bản và chuyên nghiệp. Việc thực hiện dự án còn cho thấy trình độ tay nghề của những người thợ cầu đường giao thông  nước ta đã làm chủ được các công nghệ mới.

Còn ông Hiroaki Mucaichi, đại diện tư vấn dự án cho biết, mặc dù tiến độ về đích trước thời hạn  nhưng  quản lý chất lượng và an toàn lao động của dự án vẫn luôn được coi trọng và không bị nơi lỏng.

Được biết, ngay sau khi khánh thành, đường vành đai 3 trên cao sẽ được bàn giao cho TP Hà Nội quản lý và khai thác vận hành.