Giá vàng tuần tới khó tăng thêm 20 USD/oz

Theo VOV.VN
Chia sẻ Zalo

Giới phân tích vẫn kỳ vọng giá vàng tuần tới sẽ tăng nhẹ trở lại nhưng khó vượt mức 20 USD/oz từ hoạt động tăng mua bù bán.

Mặc dù cuối tuần qua giá vàng có đảo chiều tăng trở lại sau khi sụt giảm sâu bởi quyết định nâng lãi suất của FED, nhưng tính chung trong cả tuần qua giá vàng giao ngay vẫn giảm 2%, giá vàng giao kỳ hạn tháng 2/2017 vẫn giảm 0,7%. Chốt phiên tuần, giá vàng giao ngay đứng ở mức 1.135 USD/oz; Giá vàng kì hạn tháng 2/2017 đứng ở mức 1.137 USD/oz.
Tuy nhiên, nhận định về giá vàng tuần tới, vẫn có nhiều ý kiến trái chiều từ phía các chuyên gia, giới phân tích và các nhà đầu tư. Khảo sát của Kitco News cho thấy, số đông các chuyên gia nghiên cứu nghiêng về khả năng giá vàng tiếp tục tăng, trong khi khảo sát với giới đầu tư lại có nhiều ý kiến cho rằng giá vàng có nhiều xu hướng giảm giá.
 Ảnh minh họa 
Cụ thể, 16 nhà phân tích và chuyên gia thị trường khi tham gia cuộc khảo sát của phố Wall đã có 7 người (tương đương 44%) nhận định giá vàng tuần tới sẽ tăng. 6 người khác (tỷ lệ 38%) nhận định giá vàng tiếp tục xuống thấp và chỉ còn 3 người còn lại (19%) có ý kiến trung lập cho rằng vàng giữ giá.
Ở một diễn biến khác, cuộc khảo sát trực tuyến do Main Street tiến hành có sự tham gia của 627 lại thu được kết quả trái ngược. 204 người trong số này (chiếm tỷ lệ 33%) nhận định giá vàng tăng trở lại. Trong khi đó, đã có tới 349 ý kiến (tương đương 56%) cho rằng giá vàng sẽ phải giảm tiếp; Còn lại 74 người (tỷ lệ 12%) bày tỏ quan điểm trung lập và nhận định giá vàng đi ngang.
Trong cuộc khảo sát hồi tuần trước, 58% số ý kiến của phố Wall và 55% nhận định của Main Street đều nhận định giá vàng sẽ tăng. Các nhà phân tích đã kỳ vọng rằng, khi FED tăng lãi suất, giá vàng có thể bắt đầu phục hồi từ mức đáy sau thời gian rơi tự do trước đó nếu như FED không quá “hiếu chiến”.
Tuy nhiên, quyết định từ FED đã làm thay đổi toàn bộ kết quả khảo sát trước đó. Ngoài việc tăng lãi suất 0,25% trong năm nay, FED dự định sẽ tăng tiếp 3 lần khác vào năm 2017 thay vì 2 lần như kế hoạch. Điều này khiến giá vàng lập tức “rơi” nhanh trên 20 USD/oz ngay trong phiên giao dịch sau đó.
Tin tưởng giá vàng sẽ tăng trở lại do hoạt động mua bù bán, Ken Morrison, biên tập viên của bản tin thị trường Morrison kỳ vọng vàng sẽ tăng trở lại trong khoảng thời gian cuối năm này, lên phạm vi 1.125 USD/oz.
“Giá vàng tăng sau quyết định tăng lãi suất của FED chỉ mang tính chất tâm lý khi thị trường dành quá nhiều sự quan tâm đến chỉ số USD. Điều này thật sự khác lạ kể từ tháng 3/2015 và dường như thị trường không có đủ hứng thú để đẩy giá vàng cao hơn phạm vi 15 – 20 USD/oz vào cuối năm, nhưng trong ngắn hạn, vàng sẽ có đà tăng giá từ hoạt động mua bù bán”, , Ken Morrison nêu ý kiến.
Cùng quan điểm với Ken Morrison là nhận định của George Gero - giám đốc quản lý tại RBC Wealth Management cũng như của Ira Epstein - giám đốc bộ phận Ira Epstein của Linn & Associates đều cho rằng giá vàng sẽ phục hồi trong ngắn hạn diễn ra sau các hoạt động mua bù bán.
Chuyên gia phân tích kỹ thuật Jim Wyckoff của Kitco cũng bày tỏ quan điểm cho rằng giá vàng có nhiều khả năng phục hồi, nhất là khi thị trường kim loại quý đang ở trong tình trạng “quá bán” về mặt kỹ thuật.
Phil Flynn, nhà phân tích thị trường cao cấp của Price Futures Group thị bình luận: “Chỉ số USD đang ở mức cao nhất trong vòng 18 năm qua nhưng đã chững lại vào cuối tuần qua. Chỉ số USD sẽ không thể duy trì mức cao liên tục nên giá vàng có khả năng hồi phục trong tuần tới”.
Trong khi đó, Mark Leibovit - biên tập viên của VR Gold Letter chưa tin chắc giá vàng đã chạm đáy khi phân tích biểu đồ kỹ thuật. Mark Leibovit cho rằng, những đợt bán tháo vàng thời điểm cuối năm còn có thể khiến giá vàng giảm về mức 1.100 USD/oz. Tuy nhiên điều này sẽ kích thích giá vàng tăng mạnh vào đầu năm 2017.
Nhà môi giới hàng hóa cao cấp của RJO Futures - Bob Haberkorn bày tỏ nhận định giá vàng tiếp tục giảm trong tuần tới, căn cứ vào khả năng FED sẽ áp dụng chính sách tài chính thắt chặt, bên cạnh đó là thị trường chứng khoán đang có dấu hiệu khởi sắc. “Có một số hoạt động mua bù bán vào lúc này nhưng điều đó không phải là tất cả để xoay chuyển tình thế”, Bob Haberkorn cho biết.
Giữ quan điểm trung lập đối với vàng trong tuần tới, Colin Cieszynski, nhà phân tích thị trường Canada của CMC Markets nhận định, có thể đà tăng của chỉ số USD đã chững lại khiến giá vàng phục hồi, nhưng thị trường còn quá nhiều sự quan tâm và dành nguồn đầu tư vào việc găm giữ USD cũng như cổ phiếu.
“Tôi nghĩ rằng vàng cần có thêm thời gian để xác lập lại mức giá thực, cũng như ổn định lại thị trường. Do đó, thời gian này giá vàng sẽ không có nhiều thay đổi”, Colin Cieszynski bày tỏ quan điểm.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần