Du lịch mùa Noel và Tết Dương lịch 2017 khó đạt tăng trưởng cao

Hồ Hạ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mặc dù các hãng lữ hành đã triển khai nhiều chương trình giảm giá, khuyến mại hấp dẫn cho nhiều tour đón Giáng sinh và Tết Dương lịch 2017, nhưng nhiều chuyên gia dự đoán, mùa du lịch này khó đạt tăng trưởng cao như mọi năm.

Tour ngắn ngày hút khách
Đại diện các hãng lữ hành cho biết, cũng như những năm trước, ngay khi có lịch nghỉ Tết dương, thị trường du lịch sôi động hẳn. Song, Tết Dương lịch 2017 chỉ được nghỉ 3 ngày, nên các tour từ 2 – 4 ngày thu hút đông du khách. Mặt khác, theo bà Phạm Bích Ngọc - Phó Giám đốc Công ty Vietrantour: “Độ tuổi du lịch của khách Việt đang trẻ hóa. Do đó, các điểm đến mang tính chất khám phá, trải nghiệm như khu vực Đông Bắc - Tây Bắc rất “hot””.
  Thị trấn Sapa, tỉnh Lào Cai. Ảnh: Phạm Hùng
Từ những phân tích thị trường đó, hướng đến kỷ niệm 15 năm thành lập Công ty, 1.515 khách hàng đầu tiên đăng ký tour khởi hành dịp Tết Dương và Âm lịch của Vietrantour sẽ được giảm trừ ngay 2 triệu đồng, tặng gói chăm sóc da mặt trị giá 9 triệu đồng cùng nhiều phần quà hấp dẫn. Với chùm tour ngắn ngày, Vietrantour đưa ra mức giá khó có thể thấp hơn: Mộc Châu, 2 ngày giá 1,59 triệu đồng; Sapa – Y Tý, 3 ngày giá 2,49 triệu đồng; Điện Biên, 3 ngày giá 2,89 triệu đồng; Đà Nẵng - Hội An, 4 ngày với 4,59 triệu đồng; Quy Nhơn, 4 ngày giá 5,85 triệu đồng; Đà Lạt, 3 ngày với 5,39 triệu đồng… Trong khi đó, Vietravel đưa ra chương trình Chợ phiên Du lịch cuối tuần từ 3/12 – 14/1/2017 với hàng loạt sản phẩm nội địa khởi hành từ Hà Nội gồm: Đà Nẵng – Bà Nà – Hội An, 3 ngày: 4,99 triệu đồng; Bali, 4 ngày giá 22,8 triệu đồng; Nagoya - Kyoto - Osaka - Nara - Núi Phú Sỹ - Tokyo, 6 ngày giá 36,5 triệu đồng.
Với các tour nước ngoài, những sản phẩm 5 – 7 ngày đáp ứng nhu cầu du lịch tuyến xa kết hợp mua hàng giá giảm tới 80% dịp cuối năm như: Tour Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Malaysia, Singapore, Dubai… vẫn rất hút khách.
Nên có kế hoạch sớm
Mặc dù các hãng lữ hành đều khẳng định lượng khách đặt tour tính đến thời điểm hiện tại đạt từ 50 – 70% số chỗ. Tuy nhiên, Phó Giám đốc TransViet Nguyễn Tiến Đạt cho rằng, mùa du lịch Giáng sinh, Tết Dương lịch năm nay, các đơn vị khó đạt tăng trưởng cao như mọi năm. “Nếu như những năm trước, mùa du lịch này, các hãng thường có mức tăng trưởng từ 20 – 30% thì năm nay, do Tết Dương lịch chỉ được nghỉ 3 ngày, lại sát với kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, nên khách có xu hướng đợi Tết Đinh Dậu mới đi du lịch. Để kích cầu, cùng với sự kiện kỷ niệm 20 năm thành lập, TransViet đã đưa ra chính sách giảm giá từ 10 - 20% cho du khách đăng ký tour sớm. Dự đoán, lượng khách sẽ bằng hoặc tăng nhẹ khoảng 10% so với cùng kỳ năm 2015” - ông Đạt phân tích.
Tuy kỳ nghỉ Tết Dương lịch năm nay, nhu cầu xê dịch không cao như những năm trước, nhưng lượng khách vẫn tăng so với ngày thường. Chính vì thế, bà Ngọc khuyến cáo: “Khách hàng nên lên kế hoạch và liên hệ với các công ty du lịch có uy tín để đăng ký tour sớm. Vì đặt chỗ càng sớm càng có nhiều lựa chọn phù hợp với mức giá tốt”. Mặt khác, trước khi quyết định đặt tour, các “thượng đế” cũng cần tham khảo, so sánh mức giá trung bình của các công ty khác nhau để nắm bắt thị trường, cân đối chi phí và không bị “chặt chém”. Ngoài ra, có thể tham gia các diễn đàn du lịch lớn để học hỏi kinh nghiệm cũng như tham khảo website của những công ty du lịch uy tín để cập nhật chương trình khuyến mãi/ưu đãi. Bên cạnh việc chọn tour giá rẻ, du khách cần lưu ý đến chất lượng công ty du lịch. Website cần cung cấp đầy đủ thông tin cần thiết như: Số điện thoại, địa chỉ; lịch trình, giá cả; giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế, hoặc DN đã đăng ký với Bộ Công Thương…