Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Du lịch Việt Nam hút khách dịp đầu xuân

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Những nét văn hóa truyền thống, đậm bản sắc Á Đông là sức hấp dẫn của du lịch Việt Nam trong những ngày Xuân này. Rất nhiều đoàn khách quốc tế đã đến Việt Nam thưởng thức “bánh chưng xanh, thịt mỡ dưa hành, câu đối đỏ.”

KTĐT - Những nét văn hóa truyền thống, đậm bản sắc Á Đông là sức hấp dẫn của du lịch Việt Nam trong những ngày Xuân này. Rất nhiều đoàn khách quốc tế đã đến Việt Nam thưởng thức “bánh chưng xanh, thịt mỡ dưa hành, câu đối đỏ.”

Cùng với đó, rất nhiều Việt kiều đã về quê ăn Tết cùng gia đình, bạn bè. Với kỳ nghỉ dài, nhiều gia đình Việt, nhất là các bạn trẻ đi du ngoạn Xuân từ khá sớm. Với những sự khởi động ấn tượng trong những tháng đầu năm, du lịch Việt Nam được kỳ vọng sẽ có những bước phát triển đầy hứa hẹn trong năm 2011.

Tây ăn Tết ta


Trước Tết 1 tuần, anh Dương Xuân Tráng, Giám đốc Công ty Mai Phượng Vy trực tiếp dẫn một đoàn khách Pháp đi xuyên Việt. Điều làm những du khách ngoại quốc này thích thú là không khí đón Tết của người dân Việt Nam, đường phố rực rỡ sắc màu, người dân hồ hởi đi sắm Tết.

Anh Dương Xuân Tráng cho biết: Dịp Tết này, khách phương Tây đăng ký đi tour sang Việt Nam rất lớn, chính vì vậy, tìm hướng dẫn viên dịp này rất khó. Dù trả công cao gấp 2-3 lần ngày thường cũng không tìm đâu ra hướng dẫn viên vì họ cũng đã được các công ty đăng ký xếp lịch đi tour từ trước. Ở nhiều công ty du lịch vừa và nhỏ, cả lãnh đạo cũng tham gia đi hướng dẫn tour như anh Tráng.

“Tâm lý của khách nước ngoài đến Việt Nam dịp này đều muốn khám phá những nét văn hóa độc đáo dịp Tết Nguyên đán. Sự khác biệt về văn hóa thôi thúc họ chọn đi vào đúng dịp Tết khiến công ty lữ hành đón khách quốc tế luôn phải chạy hết công suất,” ông Nguyễn Công Hoan, Phó Giám đốc Hanoi Redtour nhận xét.

Lượng khách quốc tế đăng ký theo tour Tết của Hanoi Redtour năm nay tăng hơn 10% so với năm trước và hầu hết chọn loại hình tour cao cấp.

Bà Đoàn Thị Thanh Trà, đại diện Công ty dịch vụ lữ hành Saigontourist cho biết năm nay, đơn vị phục vụ hơn 9.000 khách (chủ yếu quốc tịch Mỹ, Đức, Anh, Nga, Pháp, Nhật, Trung Quốc...), tăng hơn 15% so với năm trước. Nhiều du khách nước ngoài đã thực sự thích thú khi lần đầu tiên được vui đón Tết với gia đình người Việt, được thưởng thức các món ăn ngày Tết, đặc biệt là được tập gói bánh chưng.

Đại diện các công ty du lịch cho biết tại các điểm du lịch hấp dẫn khách quốc tế, chính quyền địa phương như Sa Pa (Lào Cai), Hạ Long (Quảng Ninh), Huế (Thừa Thiên-Huế), Hội An (Quảng Nam), Nha Trang (Khánh Hòa), Tuy Hòa (Phú Yên)… đã phối hợp với các khách sạn, điểm vui chơi tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật đặc sắc.

Các khách sạn cao cấp đều tổ chức “Gala Diner” đón Tết cổ truyền và tập gói bánh chưng… tạo điều kiện cho hàng nghìn khách quốc tế vui Tết. Đồng thời, các địa phương cũng tổ chức lễ "xông đất" vào những ngày đầu xuân với mong muốn một năm mới thu hút nhiều khách quốc tế.

Tại Vịnh Hạ Long, điểm thu hút khách quốc tế chủ yếu tại miền Bắc, ngay sáng mùng 1 Tết, đại diện lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quảng Ninh đã đến tặng hoa, chúc Tết đoàn khách Hàn Quốc đầu tiên "xông đất" vịnh Hạ Long tại Cảng tàu du lịch Bãi Cháy (thành phố Hạ Long).

Theo Cảng tàu du lịch Bãi Cháy, trong ngày mùng 1 Tết, có 230 chuyến tàu xuất bến, đưa 3.500 du khách tham quan vịnh Hạ Long (tăng 10% so với cùng kỳ năm 2010).

Khách nội lại... “Tây” tiến

Xu hướng đi chơi dịp Tết trở thành thói quen trong vài năm gần đây của người Việt Nam. Lượng khách đặt tour tại các doanh nghiệp du lịch có thương hiệu mạnh tăng mạnh. Đơn cử như Vietravel dịp Tết này phải huy động hơn 300 hướng dẫn viên dẫn đoàn. Riêng tại trụ sở 190 Pasteur (Thành phố Hồ Chí Minh), Vietravel đã xác lập kỷ lục mới trong ngày mùng 2 Tết với số lượng du khách lên đến trên 2.300 khách. Còn ngày mùng 1 Tết cũng đã có trên 1.700 khách tham gia các tour trong và ngoài nước. Theo ước tính, lượng khách Vietravel dự kiến phục vụ trong dịp Tết đạt khoảng 20.000 lượt (tăng trên 40% so với cùng kỳ năm 2010).

Bà Dương Mai Lan, đại diện chi nhánh Vietravel tại Hà Nội cho biết thị trường tour nước ngoài tăng trưởng mạnh, đặc biệt là thị trường ASEAN, Trung Quốc và Nhật Bản....

Saigontourist cũng đã phục vụ hơn 16.000 khách nội địa và Việt kiều (tăng 20% so với cùng kỳ năm 2010). Các điểm đến được du khách chọn nhiều nhất là Huế, Đà Lạt, Phú Quốc, Nha Trang, Hội An, Phong Nha, Hà Nội, Vịnh Hạ Long...

Bên cạnh đó, hơn 120 tour đi nước ngoài của Saigontourist thu hút được hơn 6.000 khách. Các tour đi Hàn Quốc, Australia, châu Âu, Mỹ... được chuộng nhất.

Ông Nguyễn Công Hoan cho biết năm nay, kỳ nghỉ Tết dài nên hấp dẫn giới trẻ đi du lịch các nước trong khu vực với giá vừa phải và các tour cự ly xa với những người có khả năng kinh tế. Năm nay, các tour mới tới thị trường Đông Âu, Nga khá hấp dẫn khách.

Đại diện các doanh nghiệp du lịch Việt Nam đều nhận xét do nền kinh tế phục hồi mạnh kết hợp với sự xúc tiến du lịch mạnh của các nước trong khu vực vào thị trường Việt Nam với giá tour khá rẻ nên thu hút nhiều người Việt Nam đi du lịch nước ngoài.

Thống kê sơ bộ cho thấy trong năm 2010 có hơn 2 triệu người Việt Nam đi du lịch nước ngoài. Số lượng này sẽ còn tăng trong năm nay khi phong trào đi du lịch nước ngoài đang là “mốt” của giới trẻ.

Theo nhận định của Tổng cục Du lịch, lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng đầu năm 2011 tăng trưởng mạnh, riêng trong tháng 1/2011, Việt Nam đón hơn 470.000 lượt khách quốc tế, tăng 8,9% so với cùng kỳ. Mức tăng này khá mạnh bởi bình quân mỗi tháng Việt Nam chỉ đón khoảng 400.000-420.000 lượt khách. Đây là tín hiệu khởi đầu suôn sẻ khi bước sang năm mới, mục tiêu đón 5,3 triệu lượt khách ngoại trong năm 2011 không phải ngoài tầm. Để đạt được mục tiêu này, Tổng cục Du lịch sớm đầu tư mạnh mẽ hơn nữa cho hoạt động quảng bá và xúc tiến du lịch để duy trì Việt Nam là một điểm đến ấn tượng./.