Dư luận quốc tế đặc biệt quan tâm đến Đại hội XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong thời gian diễn ra Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam, không chỉ người dân Việt Nam mà bạn bè quốc tế cũng đã bày tỏ sự quan tâm đặc biệt đến mục tiêu trong 5 năm tới, cũng như con đường mà Việt Nam lựa chọn để phát triển.

Phóng viên báo chí quốc tế tác nghiệp tại Trung tâm Báo chí Đại hội XIII của Đảng. Ảnh: TTXVN
Thúc đẩy sự thịnh vượng của quốc gia
Trong một bài viết mới đây trên báo điện tử Nhân dân Thế giới (People’s World), cây bút Amiad Horowitz, đồng thời là thành viên của Đảng Cộng sản Hoa Kỳ, hy vọng, Đại hội đại biểu lần thứ XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ đưa ra các định hướng phục hồi đất nước sau đại dịch Covid-19 và thúc đẩy sự thịnh vượng của quốc gia trên con đường đi lên CNXH.

Theo nhà báo, ngày càng có nhiều người chú ý đến vai trò của Việt Nam trên trường quốc tế, khi quốc gia Đông Nam Á này có một nhiệm kỳ thành công với vai trò Chủ tịch ASEAN và Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc trong năm 2020. Việt Nam cũng đã tham gia nhiều hoạt động quốc tế như tham gia các phái bộ gìn giữ hòa bình của Liên Hợp quốc và cử nhân viên y tế đến các nước trên toàn thế giới... Cùng lúc đó, nền kinh tế Việt Nam từng bước vươn ra sân chơi quốc tế, với việc liên tiếp ký kết các Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA), Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) - thỏa thuận thương mại lớn nhất thế giới.

“Tuy nhiên, có lẽ tất cả những thành tựu của Việt Nam trong 5 năm qua, nổi bật nhất là cách thức thành công mà Chính phủ, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đã ngăn chặn được đại dịch Covid-19”- ông Amiad viết. Đồng thời, ông cũng bày tỏ sự thán phục trước các số liệu về sức khỏe của cộng đồng và nền kinh tế Việt Nam trong năm khủng hoảng vừa qua: Chỉ ghi nhận hơn 1.500 trường hợp nhiễm Covid-19 với 35 ca tử vong; là 1 trong 10 nền kinh tế có tăng trưởng dương năm 2020 (tăng 2,91%).

Trong khi đó, Giáo sư Chuan Petkaew tại đại học Suratthani Rajabhat (Thái Lan) cho rằng, sự ổn định về chính trị dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam là một trong những nguyên nhân cơ bản tạo nên sự phát triển vượt bậc về mọi mặt của đất nước trong những năm qua, cũng như vai trò ngày càng quan trọng của Việt Nam trong khu vực và trên thế giới. “Ổn định chính trị đã trở thành một lợi thế trong suốt quá trình phát triển của Việt Nam mà không phải quốc gia nào cũng có được”- ông Petkaew, đồng tác giả cuốn sách “Chủ tịch Hồ Chí Minh, Người sáng lập mối quan hệ Việt Nam - Thái Lan thời hiện đại” nói.

Liên quan đến vấn đề này, Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Hùng Ba cho rằng, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam thành công sẽ là sự bảo đảm chính trị vững vàng và vững chắc cho sự phát triển của CNXH ở Việt Nam, tạo động lực mới cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam cũng chia sẻ, Đại hội XIII diễn ra trong bối cảnh tình hình thế giới đang biến đổi nhanh chóng và phức tạp, Đảng Cộng sản Việt Nam còn đứng trước nhiều khó khăn, thách thức, cần giữ vững bản chất cách mạng, tiền phong, xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh sẽ là điều kiện tiên quyết để phát triển không ngừng. Từ đó, ông Hùng Ba kỳ vọng Đại hội lần này sẽ bầu ra một Ban Chấp hành T.Ư Đảng nhiệm kỳ mới kiên cường, vững mạnh, được Nhân dân hết lòng ủng hộ và tin tưởng, để tiếp tục lãnh đạo công cuộc xây dựng CNXH của đất nước đến những thành công to lớn hơn nữa.

“Trung Quốc sẵn sàng cùng Việt Nam thực hiện nghiêm túc những nhận thức chung quan trọng giữa hai Đảng và lãnh đạo hai nước, tăng cường trao đổi chiến lược cấp cao, chia sẻ kinh nghiệm, thúc đẩy kết nối chiến lược phát triển, mở rộng hợp tác hướng tới kết quả trên các lĩnh vực, từ đó vươn lên tầm cao mới trong xây dựng CNXH và quan hệ song phương của cả hai quốc gia”- Đại sứ Trung Quốc Hùng Ba khẳng định.

Việt Nam là một quốc gia có nền độc lập thực sự

Lần thứ 3 dự phiên khai mạc Đại hội đại biểu toàn quốc của Đảng Cộng sản Việt Nam, Đại sứ Palestine tại Việt Nam Saadi Salama bày tỏ vui mừng trước những thành tựu và thành công Việt Nam đã đạt được. Đại sứ tin tưởng, Đảng Cộng sản Việt Nam và Đại hội Đảng lần thứ XIII sẽ vạch ra những chính sách để tiếp tục đưa đất nước Việt Nam giành được những thành tựu mới trong sự nghiệp phát triển đất nước và phát triển quan hệ với tất cả các quốc gia khác trên thế giới.

“Dự phiên khai mạc Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam, đối với chúng tôi là một vinh dự lớn. Nghe Báo cáo của Đồng chí Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, chúng tôi rất ấn tượng về nội dung của bản báo cáo, nhấn mạnh những hướng đi Việt Nam cần theo đuổi, để đất nước ngày càng giàu mạnh và phát triển” - Đại sứ Saadi Salama trả lời báo chí bên lề Đại hội.

Đại sứ Palestine cũng tin tưởng, Việt Nam sẽ tiếp tục con đường đấu tranh để trở thành quốc gia có uy tín ngày càng lớn trên bản đồ chính trị của thế giới và sẽ tiếp tục chính sách đối ngoại để đóng góp vào an ninh hòa bình thế giới. “Tôi luôn luôn nói rằng, Việt Nam là một quốc gia có nền độc lập thực sự. Việt Nam sẽ tiếp tục con đường của mình, tuân thủ luật pháp quốc tế đồng thời phát triển mối quan hệ cùng có lợi, để đóng góp cho an ninh và hòa bình trên thế giới. Xin chúc mừng Việt Nam và chúng tôi rất tự hào khi được sinh sống và làm việc tại quốc gia đang có những thành công trong nỗ lực ứng phó đại dịch Covid-19” - Đại sứ Palestine Saadi Salama khẳng định.

Ngày 26/1, hãng tin Reuters của Anh đã thông tin về lễ khai mạc Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam tại Hà Nội và nội dung bài phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng. Về kinh tế, Reuters dẫn đánh giá trong Báo cáo, cho biết: "Chất lượng tăng trưởng được cải thiện; kinh tế vĩ mô ổn định khá vững chắc; lạm phát được kiểm soát và duy trì ở mức thấp”. Bên cạnh đó, hãng tin Reuters nêu rõ công tác chống tham nhũng là một điểm nổi bật khác trong thành tựu của Đảng Cộng sản Việt Nam những năm qua, khi Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cho biết nhiều vụ án tham nhũng được phát hiện, điều tra, khởi tố, xét xử nghiêm minh, được Nhân dân đồng tình ủng hộ.
Sáng 26/1, tại phiên khai mạc Đại hội lần thứ XIII của Đảng, thay mặt Đoàn Thư ký Đại hội, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên Nguyễn Thanh Hải cho biết, tính đến ngày 22/1/2021, Đại hội XIII của Đảng nhận được 215 điện mừng từ 105 đảng, 4 tổ chức khu vực và quốc tế, 76 tổ chức hữu nghị, 15 đoàn ngoại giao và 15 cá nhân đến từ 79 nước.

Thay mặt Đoàn Chủ tịch Đại hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trân trọng cảm ơn tình cảm hữu nghị, sự hợp tác, quan tâm, ủng hộ và giúp đỡ quý báu của các chính đảng, các tổ chức và bạn bè quốc tế đã dành cho Đảng Cộng sản Việt Nam và Nhân dân Việt Nam.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần