Du Xuân sớm ở Sa Pa

Thiên Tú
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Gác lại sự ồn ã, gấp gáp của những ngày áp Tết, đến Sa Pa, đắm mình trong những vườn đào phai e ấp sắc hồng tươi, những vạt mận bung nở trắng xóa, thấy mùa Xuân tràn đầy sức sống đang rạo rực ùa về.

Xúc cảm đặc biệt

Sa Pa một ngày giáp Tết, sương giăng mờ thị trấn nhỏ vùng cao, hơi lạnh nhè nhẹ thấm vào da thịt qua lớp áo khoác dày. Người dân tất bật mua sắm Tết, những cành đào rừng thân mốc meo nối nhau xuống phố khoe sắc, những thứ đồ đặc sản vùng cao như rau cải mèo, cải ngồng, củ cải tím hay những món đồ thổ cẩm đầy sắc màu được bày bán khắp các nhánh đường. Người mua, người bán, tấp nập chẳng kém không khí sắm Tết miền xuôi.

 Hoa đào bung nở trên khắp sườn đồi ở Sa Pa. Ảnh: Quang Hà

Dọc tuyến đường trung tâm thị trấn Sa Pa, ngay trước nhà thờ đá, những cây mận bung nở trắng xóa, đẹp mơ màng như cõi cổ tích. Quả thực, phải quyết tâm lắm mới dứt mình ra khỏi nhịp sống hối hả của những ngày cận Tết, của lo toan bận rộn, của những deadline đến hạn hoàn thành để thảnh thơi du Xuân sớm ở vùng cao Tây Bắc. Và khi đã đặt chân đến đây, chắc hẳn, sự dũng cảm ấy sẽ được đền đáp xứng đáng, khi được đắm mình trong không gian đầy hơi thở mùa Xuân, không còn ồn ã khói bụi, không vội vã kẹt xe…

 Những vạt hoa cải trắng tinh khôi bên sườn đồi thu hút nhiều khách tham quan.

Khu du lịch Fansipan Legend ngày cuối năm vắng hơn thường lệ, song không vì thế mà phai nhạt cảm xúc. Từng tốp người, cả Tây lẫn ta vẫn kiên nhẫn, háo hức xếp hàng lên tàu điện, cáp treo, bắt đầu hành trình chinh phục “nóc nhà Đông Dương”. Cảm giác “lên đỉnh” Fansipan với độ cao  3.143m, xung quanh bao phủ mây trắng bồng bềnh, trong một ngày cuối năm thật đặc biệt.

Phấn khởi vì có được tấm ảnh cầm cờ Tổ quốc bên cạnh cột mốc Fansipan hùng vĩ, anh Cao Cường (quận Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ: “Kể từ lần đi trăng mật năm 2004, sau đúng 15 năm tôi mới có dịp trở lại Sa Pa và lần đầu tiên được đặt chân lên đỉnh Fansipan, lại vào dịp chuyển giao giữa năm cũ  - năm mới nên cảm xúc thật khó tả, như đánh dấu một đỉnh cao mới cần chinh phục trong năm Canh Tý”.

 Cảnh sắc hùng vĩ trên đỉnh Fansipan. 

Những góc sống ảo thần thánh

Mùa Xuân Sa Pa, đất trời giao hòa, cây cối đâm chồi nảy lộc, cảnh sắc tươi mới bao trùm khắp nơi. Bỏ qua những góc ồn ào của một số công trình xây dựng đang thi công, Sa Pa vẫn là điểm đến thú vị. Đến Sa Pa ngày giáp Tết, không thiếu những góc checkin thần thánh cho du khách, nhất là giới trẻ.

Du khách hào hứng check in trên đỉnh Fansipan.

Trong số đó, khu du lịch Fansipan Legend được nhiều người lựa chọn hơn cả. Ở đó có những vườn hoa rực rỡ sắc màu bên sườn núi, là những cảnh sắc bồng bềnh như cõi thần tiên. Hùng, nhân viên tại một điểm dừng của khu du lịch Fansipan Legend, vừa ân cần hướng dẫn du khách xếp hàng đợi tàu điện, vừa vui vẻ chuyện trò. Hùng bảo, làm việc ở đây, lúc rảnh rỗi thích nhất là được “săn mây”, “săn nắng” chớp khoảnh khắc để cho ra những bức ảnh đẹp.

 Khách du lịch tham quan bản Tả Van ngày cận Tết.

Cách thị trấn Sa Pa chừng 12 cây số, bản Tả Van mang nét đẹp dịu dàng của một bản làng vùng cao với những thửa ruộng bậc thang nhuốm vàng màu cỏ úa, những nếp nhà phủ màu xanh của cây cối, những lùm hoa mơ, hoa mận trắng man mác… Đặc biệt, từ khi khu ruộng bậc thang của Tả Van được công nhận là Di tích quốc gia danh lam thắng cảnh cần được bảo vệ, khách du lịch đổ về ngày càng đông. Những homestay với view đẹp lung linh mọc lên ngày một nhiều. Theo thống kê, hiện nay ở Tả Van có khoảng 30 homestay với đầy đủ dịch vụ từ nghỉ dưỡng, ăn uống, cà phê, tắm lá thuốc…

 Phiên chợ Tả Van ngày giáp Tết.

Chang Thị Sú, 25 tuổi, cô gái dân tộc Mông nhỏ bé với nước da màu bánh mật hào hứng dẫn đoàn du khách đi tham quan khắp bản. 5 năm bước chân vào làm du lịch “chán chuyên”, Sú tự tin mình thạo hết ngõ ngách đẹp nhất để dẫn du khách đến check in. Ấy là điểm thác nước, rừng tre, cây cô đơn… “Đợt giáp Tết mỗi ngày có khoảng 2 – 3 đoàn khách đến Tả Van, còn bình thường thì khoảng 10 đoàn” – Sú cho biết.

Đi cùng chúng tôi, nữ nhà báo Phongphan Jongyotying (Chiang Mai, Thái Lan) thích thú khi lần đầu tiên được trải nghiệm nét độc đáo của văn hóa vùng cao Tả Van. Mải mê ngắm nhìn đàn vịt bơi tung tăng trên ruộng nước trũng, check in những cửa hàng tạp hóa ven đường nào sữa, nào bim bim và đủ thứ quà vặt, nữ nhà báo Phongphan Jongyotying cười tươi không ngớt. “Cũng là địa bàn miền núi nhưng ở Tả Van có nét văn hóa rất khác so với Chiang Mai” - bà Phongphan Jongyotying chia sẻ.

 Nữ nhà báo Phongphan Jongyotying (Chiang Mai, Thái Lan) check in dưới gốc cây cô đơn tại bản Tả Van.

Tết Nguyên đán Canh Tý đã cận kề. Phố phường Hà Nội dường như đông đúc hơn, xe cộ ken đặc lòng đường. Ai cũng gấp gáp, hối hả theo guồng quay của nhịp Tết. Bởi thế mà chỉ hai ngày ở Sa Pa, thả mình giữa không gian phiêu bồng, dịu dàng của vùng cao mới cảm nhận được một nhịp Tết rất riêng, nhẹ nhàng như một chuyến du Xuân sớm.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần