Đứa con đẻ của nhà đài bị bỏ rơi

Chia sẻ

Kinhtedothi - Liveshow đầu tiên của chương trình Sao Mai - Điểm hẹn (SMĐH) 2014 lên sóng VTV6 vào tối 4/7. Dù "nhà đài" chưa chính thức lên tiếng, song rất có thể đây sẽ là mùa diễn cuối cùng của sân chơi âm nhạc đã định hình suốt 10 năm qua.

Lép vế ở kênh “phụ”

Đã 6 năm nay, SMĐH là một chương trình dấu ấn của Đài Truyền hình Việt Nam, luôn được ưu tiên phát sóng vào 20 giờ thứ Bảy trên VTV3. Vậy mà chương trình đã bị "bật" khỏi khung giờ này. Dù không nói ra, nhưng ai cũng hiểu lý do vì "cơm áo gạo tiền": Một chương trình thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn Nhà nước, không có nhiều mạnh thường quân đỡ đầu như nhiều chương trình khác, chắc chắn sẽ bị loại khi thời lượng quảng cáo được mang ra đong đếm. Chính vì vậy, SMĐH lép vé trên VTV2, VTV4, nhường "chỗ đẹp" cho Vietnam Idol, The Voice, Người giấu mặt, Tuyệt đỉnh tranh tài... - những chương trình xã hội hóa. Hơn thế, SMĐH còn bị rơi vào khung giờ rất bất lợi trên VTV6 (19 giờ), trùng với thời gian phát sóng thời sự.
Tuấn Anh, Tuấn Dương và Võ Hồng Quân (từ trái sang) trong đêm chung kết “Sao Mai - Điểm hẹn” 2013.
Tuấn Anh, Tuấn Dương và Võ Hồng Quân (từ trái sang) trong đêm chung kết “Sao Mai - Điểm hẹn” 2013.
 
Có lẽ cho đến lúc này, chỉ có Sao Mai và SMĐH là sân chơi do VTV trực tiếp sản xuất. Sau nhiều năm tổ chức, không ai có thể phủ nhận những đóng góp của hai sân chơi này đối với làng nhạc Việt. Những tên tuổi trưởng thành từ cuộc thi như Tùng Dương, Ngọc Khuê, Khánh Linh, Nguyễn Ngọc Anh, Hà Anh Tuấn, Hoàng Hải... đã tạo nên sức trẻ đầy nhiệt huyết cho âm nhạc. Thế nhưng, năm 2013, Sao Mai có một mùa tổ chức âm thầm nhất trong lịch sử trên VTV2. Và một thông tin đáng buồn hơn là SMĐH 2014 sẽ là mùa diễn cuối cùng để khép lại chuỗi chương trình mang lại nhiều giá trị âm nhạc trong hơn 10 năm qua. Nguyên nhân của việc tạm dừng sản xuất không có lý do nào khác ngoài vấn đề kinh tế. Mặc dù, nhạc sĩ Tuấn Phương - Phó Trưởng ban Văn hóa văn nghệ, Đài Truyền hình Việt Nam, Phó Trưởng ban Tổ chức chương trình phủ nhận thông tin này. Song, đạo diễn Trịnh Lê Văn - Trưởng Ban Tổ chức không ngần ngại thừa nhận: "Đôi khi chúng ta phải nhìn thẳng, nếu một chương trình đã làm xong sứ mệnh thì không có lý do gì chúng ta không đóng lại. Ngược lại, nếu chương trình còn phát huy được hiệu quả, còn đóng góp được cho sân khấu âm nhạc Việt Nam những gương mặt nghệ sĩ trẻ tiềm năng thì có thể tiếp tục". Trong một phút "nói thật" với báo giới, nhà thiết kế Hà Linh Thư cũng đã tiết lộ năm 2014 sẽ là mùa diễn cuối của SMĐH. 

Đứng trước cơn bão của truyền hình thực tế với nhiều chiêu trò giải trí hời hợt nhưng đem lại doanh thu quảng cáo, mới thấy hết nỗi cám cảnh của một chương trình nghệ thuật chuyên sâu, vốn là "con đẻ" của VTV.

Tên tuổi lớn níu giữ giá trị

Với tâm thế dồn sức cho mùa giải cuối cùng, những người từng gắn bó với SMĐH đã chuẩn bị một lực lượng hùng hậu với các tên tuổi hàng đầu showbiz. Bên cạnh những người bạn đồng hành quen thuộc là các chuyên gia Thái Lan, SMĐH 2014 còn có sự góp mặt của diva Thanh Lam, nhạc sĩ Huy Tuấn và đạo diễn Việt Tú ngồi ghế Hội đồng nghệ thuật; Nhạc sĩ Anh Quân đảm nhận vị trí Giám đốc Âm nhạc; Ca sĩ Mỹ Linh giữ vai trò chuyên gia thanh nhạc. Đó là chưa kể đội ngũ làm đẹp hùng hậu nhất từ trước đến nay gồm: Nhà thiết kế Đức Hùng, Hà Linh Thư, Võ Thùy Dương, Hà Duy và chuyên gia trang điểm Kenny Thái....

SMĐH 2014 không diễn ra ở Huế, Phú Yên hay TP Hồ Chí Minh như nhiều lần tổ chức khác. 8 liveshow của chương trình diễn ra tại trường quay ngoài trời của Đài Truyền hình Việt Nam. Sau giai đoạn sơ tuyển trên toàn quốc, đến nay, Hội đồng tuyển chọn đã lựa chọn được 12 gương mặt ca sĩ trẻ để bắt đầu vòng chính thức. Cho đến lúc này, cả 12 ca sĩ tham gia SMĐH 2014, thành viên Ban Tổ chức, Hội đồng nghệ thuật, các chuyên gia đều đã sẵn sàng cho các liveshow trực tiếp trên truyền hình. Những màn trình diễn ấn tượng, những ca khúc hít đang hứa hẹn sẽ mang lại sức hấp dẫn cho chương trình. Song, bấy nhiêu thôi có lẽ vẫn chưa đủ để níu giữ SMĐH ở lại với "nhà đài". Vì thế mà có lần nhạc sĩ Trương Ngọc Ninh phải thốt lên: "Cần lắm một tấm lòng để chúng ta có niềm tin rằng giá trị âm nhạc đích thực vẫn đang tồn tại".