Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Đưa hoạt động xúc tiến đi theo chiều sâu

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Để đẩy mạnh xuất khẩu, đồng thời kêu gọi DN nước ngoài đầu tư vào Hà Nội đòi hỏi phải đẩy mạnh hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch.

Thời gian gần đây, mặc dù mới thành lập nhưng Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại - Du lịch Hà Nội (HPA) đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực hỗ trợ DN phát triển, đẩy mạnh xuất khẩu, quảng bá sản phẩm, thương hiệu tại thị trường trong nước và quốc tế.

Đa dạng hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, từ đầu năm đến nay, cả nước có 86.853 DN đăng ký thành lập mới, với tổng vốn đăng ký 538,7 ngàn tỷ đồng, tăng 28,1% về số DN và 37,7% về số vốn đăng ký so với cùng kỳ năm 2014. Tuy nhiên, cũng trong thời gian này có đến gần 8.500 DN giải thể, chấm dứt hoạt động sản xuất, kinh doanh. Số DN gặp khó khăn buộc phải tạm ngừng hoạt động lên đến 62.713 DN, tăng 21,4% so với cùng kỳ năm trước… Theo các chuyên gia kinh tế, đa phần các DN tạm dừng hoạt động đều là DN vừa và nhỏ, có số vốn đăng ký dưới 10 tỷ đồng nên không đủ kinh phí tìm kiếm thị trường tiêu thụ và quảng bá sản phẩm tới người tiêu dùng.
Giới thiệu hoạt động xúc tiến đầu tư thương mại du lịch tại hội chợ công nghiệp phụ trợ do HPA tổ chức.
Giới thiệu hoạt động xúc tiến đầu tư thương mại du lịch tại hội chợ công nghiệp phụ trợ do HPA tổ chức.
Mặc dù mới chính thức đi vào hoạt động từ tháng 6/2015 nhưng HPA đã triển khai nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch…, qua đó hỗ trợ DN trong việc tìm kiếm bạn hàng, tiêu thụ sản phẩm, thu hút khách du lịch chọn Hà Nội làm điểm đến.

Bà Nguyễn Thị Mai Anh - Phó Giám đốc HPA cho biết: Ngay sau khi chính thức đi vào hoạt động, HPA đã tổ chức nhiều hội thảo, hội nghị, hội chợ giới thiệu tiềm năng - cơ hội xúc tiến tại Hà Nội, như: Hội nghị Xúc tiến Đầu tư TP Hà Nội; Triển lãm sản phẩm OVOP Việt Nam 2015; Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2015; tổ chức đoàn DN tham gia Hội chợ “Tokyo Gift Show” và giao dịch thương mại tại Nhật Bản; tổ chức các hội thảo, tập huấn nâng cao kỹ năng; điều tra, khảo sát và tổng hợp những khó khăn, vướng mắc của DN có vốn đầu tư nước ngoài, trình UBND TP và bộ, ngành liên quan nhằm tháo gỡ khó khăn cho DN, cải thiện môi trường đầu tư.

Bên cạnh đó, HPA đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu, đánh giá tiềm năng thị trường, xác định xu hướng và đối tác, xác định thị trường đầu tư, thương mại tiềm năng theo ngành, lĩnh vực chuyên biệt. Cuối tháng 11/2015, tại Hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao Mátxcơva 2015, HPA đã cùng với các DN Hà Nội tổ chức 60 gian hàng giới thiệu sản phẩm mà Hà Nội có thế mạnh như may mặc, da giày; thủ công mỹ nghệ và quà tặng, dịch vụ du lịch, tài chính, dịch vụ y học dân tộc và chăm sóc sức khỏe… “Việc tổ chức khu gian hàng này không chỉ hỗ trợ DN quảng bá sản phẩm mà còn tạo cơ hội cho DN tiếp cận thị trường, nắm bắt thị hiếu và xu hướng tiêu dùng, tìm kiếm cơ hội hợp tác với các nhà nhập khẩu và phân phối ở Liên bang Nga và khu vực Liên minh kinh tế Á - Âu (EEU)” - bà Mai Anh khẳng định.

Không dừng lại ở thành công này, từ 15 - 18/12, HPA cùng Tổng Công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) và một số hiệp hội DN TP tổ chức khảo sát địa điểm, tìm hiểu cơ chế, chính sách của TP Viêng Chăn (Lào), qua đó tạo cơ hội cho các DN mở cơ sở kinh doanh, giới thiệu sản phẩm Hà Nội tại TP này.

Thúc đẩy liên kết

Chưa phát huy hết hiệu quả hỗ trợ cho DN, mới chỉ thực hiện các hoạt động xúc tiến ngắn hạn mà chưa xây dựng chiến lược trung dài hạn, cơ sở hạ tầng, dữ liệu phục vụ hoạt động xúc tiến (phòng trưng bày, trung tâm hội chợ triển lãm quốc tế, trung tâm thiết kế mẫu) còn thiếu và hoạt động kém hiệu quả… đang làm ảnh hưởng không nhỏ tới hiệu quả hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch của TP.

Ông Nguyễn Gia Phương - Giám đốc HPA Hà Nội cho rằng: Mặc dù đã được chú ý nhưng những hoạt động xúc tiến đầu tư - thương mại - du lịch của TP vẫn mang tính đơn lẻ, thiếu liên kết trong quá trình triển khai. Chính vì vậy, việc UBND TP Hà Nội thành lập HPA nhằm mục tiêu liên kết hoạt động xúc tiến trong cả 3 lĩnh vực.

Để thực hiện tốt chủ trương của UBND TP Hà Nội, trong năm 2016, HPA sẽ tập trung xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu trong 3 lĩnh vực là đầu tư, thương mại, du lịch; Triển khai dự án xây dựng cơ sở dữ liệu về toàn bộ các dự án trên địa bàn TP, từng bước thu thập cơ sở dữ liệu trong lĩnh vực thương mại, trong đó đặc biệt ưu tiên những ngành hàng mà DN Hà Nội có thế mạnh như công nghiệp hỗ trợ, dệt may, da giày, thủ công mỹ nghệ, nông sản…; Thu thập dữ liệu thống kê về lượng khách du lịch đến các điểm du lịch Hà Nội cũng như xu hướng tiềm năng phát triển của du lịch Thủ đô.

Song song với những hoạt động này, HPA sẽ làm đầu mối phối hợp các cơ quan quản lý Nhà nước, qua đó giải quyết kịp thời khó khăn, vướng mắc của DN; Hỗ trợ DN về thông tin dự báo thị trường; tiếp tục tuyên truyền nội dung các hiệp định thương mại tự do (FTA), TPP và đề ra các giải pháp cải cách thể chế giúp cho các DN phát triển. Đồng thời, HPA cũng triển khai liên kết chặt chẽ với các tổ chức xúc tiến trong và ngoài nước để hỗ trợ các DN nâng cao năng lực cạnh tranh trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế…