Đức có thể thắt chặt quy định đối với người tị nạn

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Dự thảo luật mới của Đức có thể gây ra khó khăn đối với một số trường hợp người tị nạn đã bị từ chối nhập cư tại nước này.

Theo đó, Dự thảo luật mới được soạn thảo bởi Bộ trưởng Nội vụ Đức Thomas de Maiziere và đang được gửi tới các bộ ngành để xem xét việc thiết lập quy tắc trong vấn đề trục xuất những đối tượng người nhập cư phạm pháp và có tư tưởng bạo lực. Ngoài ra, dự thảo mới cũng sẽ buộc các cơ quan chức năng ra thông báo đến người tị nạn khoảng 30 ngày trước khi bị trục xuất theo lịch trình, nhằm hạn chế tối đa những trường hợp cố tình “ở chui” tại Đức.

 Cảnh sát Đức kiểm tra đối tượng người tị nạn bị tình nghi.

Được biết, Bộ trưởng Nội vụ Maiziere cùng một số quan chức chính phủ đã bắt đầu chiến dịch đề nghị những đối tượng bị từ chối nhập cư vào Đức hồi hương sớm hơn dự kiến. Động thái trên được đưa ra sau khi xảy ra một loạt vụ tấn công bạo lực tại Đức vào hồi tháng 7/2016. Hai trong số những vụ đó do người tị nạn từ Syria có liên hệ với tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng gây ra.

Gần đây nhất, cảnh sát Đức đã bắt giữ một đối tượng Syria (22 tuổi) – người đã được cấp giấy phép cư trú tạm thời từ tháng 6/2015. Theo đó, đối tượng trên bị tình nghi đang lên kế hoạch tiến hành những vụ tấn công khủng bố tương tự vụ ở Brussels và Paris. Một nguồn tin cho biết, nhiều khả năng tên này có liên quan tới IS.

Vụ việc trên một lần nữa càng làm gia tăng những lời chỉ trích đối với chính sách mở cửa cho người tị nạn của Thủ tướng Đức Angela Merkel. Bộ trưởng Nội vụ bang Bavaria Joachim Herrmann kêu gọi xem xét lại tất cả các trường hợp người tị nạn đã được cấp giấy pháp cư trú tại Đức trong suốt thời gian qua.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần