Đức yêu cầu tân Thủ tướng Anh sớm giải quyết Brexit

Tuyết NhungTheo Reuters
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giới chức Đức đang tăng cường gây áp lực lên nữ Thủ tướng Anh tương lai Theresa May bằng việc yêu cầu thúc đẩy quá trình để Anh sớm “ly hôn” hoàn toàn với Liên minh châu Âu (Brexit).

Trong một cuộc họp báo mới đây, Thủ tướng Đức Angela Merkel cho rằng, nhiệm vụ của tân Thủ tướng Anh sau khi nhậm chức là phải tập trung giải quyết các vấn đề liên quan tới đẩy nhanh tiến trình Anh “rời” EU hoàn toàn.

Theo Bộ trưởng Tài chính Đức Wolfgang Schaeuble, cần thiết phải giải quyết vấn đề này một cách nhanh chóng để hạn chế ảnh hưởng tới nền kinh tế của 27 nước thành viên của khối EU.

Trước đó, trong phát biểu tại Số 10 phố Downing, Thủ tướng Anh David Cameron cũng thông báo bà Theresa May có thể sẽ thay ông đảm nhiệm cương vị người đứng đầu Chính phủ Anh trong ngày hôm nay (13/7, theo giờ địa phương) sau khi ông chính thức đệ đơn từ chức lên Nữ hoàng Elizabeth II.
Bà Theresa May phải giải quyết nhiều vấn đề liên quan tới Brexit sau khi nhậm chức Thủ tướng Anh.
Bà Theresa May phải giải quyết nhiều vấn đề liên quan tới Brexit khi trở thành Thủ tướng Anh.
Vậy là, với việc đảm nhận cương vị người đứng đầu Chính phủ Anh, Bà Theresa May sẽ phải đối mặt với những nhiệm vụ to lớn, điển hình như việc gỡ rối cho Vương Quốc Anh trong việc thực hiện các luật của EU trước khi chính thức rời khối. Đồng thời phải thương lượng các điều khoản thương mại mới trong bối cảnh việc nước Anh “rời” EU đã gây ra những hạn chế cũng như thiệt hại cho nền kinh tế từng đứng thứ 5 trên thế giới về độ giàu có. Bên cạnh đó, bà Theresa May cũng phải cố gắng tạo sự đồng thuận giữa 2 phe cử tri ủng hộ Brexit và cử tri phản đối Brexit.

Theo đó, trong phiên giao dịch mới đây, tỷ giá đồng bảng Anh được ghi nhận đã tăng 1,2% so với đồng USD, nhờ việc bổ nhiệm của tân Thủ tướng trong tuần này được diễn ra sớm hơn dự kiến. Phát biểu trước Quốc hội hôm 11/7 vừa qua, bà Theresa May tái khẳng định rằng, bà sẽ tôn trọng kết quả trưng cầu dân ý hồi tháng trước tại nước này. Bà nói: "Brexit có nghĩa là Brexit và chúng ta sẽ thực hiện để quá trình này diễn ra thành công". Bà May cam kết sẽ lãnh đạo nước Anh rời khỏi EU thành công nếu trở thành Thủ tướng.