Đúng 6 giờ 30 phút hôm nay (8/11), gần 4.000 học sinh khối 9 huyện Ba Vì đã đến trường vào lớp học

Ngọc Tú - Nam Du
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- Ngày 8/11 trở thành ngày đặc biệt đối với học sinh khối 9 huyện Ba Vì khi gần 4.000 học sinh cuối cấp THCS được đến trường học trực tiếp sau thời gian dài học trực tuyến do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid- 19.

Theo ghi nhận của phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, từ 6 giờ 30 ngày hôm nay (8/11), các trường THCS, phổ thông cơ sở tại 29 xã, thị trấn tại huyện Ba Vì đã mở cửa đón học sinh. Học sinh các xã đến trường với tâm trạng hân hoan sau hơn 6 tháng nghỉ và học trực tuyến tại nhà.
Về phía các nhà trường, do trước đó đã làm công tác vệ sinh, khử khuẩn, chỉnh trang khuôn viên cây xanh rất cẩn thận nên tạo cho học sinh cảm giác về những ngôi trường vừa thân quen, vừa mới mẻ.6 giờ 45, cổng trường THCS Phú Châu (xã Phú Châu) mở rộng để đón chào hơn 70 học sinh khối 9. Với tổng số trên 150 học sinh khối 9, trường đã chia làm 4 lớp (2 lớp học sáng, 2 lớp học chiều). Các em là người ở địa phương nên đa số đi bộ hoặc đi xe đạp đến trường. 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên đeo khẩu trang từ nhà và suốt quãng đường đến trường.

Ngay tại khu vực cổng vào, trường đã tổ chức phân luồng, phân công nhân viên trực làm công tác đo thân nhiệt, khử khuẩn với tất cả cán bộ, giáo viên, học sinh. Khi đo thân nhiệt, mỗi người đứng đảm bảo khoảng cách 2m theo vạch kẻ. Sau khi thực hiện xong bước này, học sinh vào lớp theo chỉ dẫn.

Đoàn công tác Sở GD&ĐT Hà Nội do Phó Giám đốc Phạm Xuân Tiến làm trưởng đoàn đã kiểm tra, nắm bắt tình hình tổ chức học trực tiếp tại 3 trường: THCS Đông Quang, THCS Thái Hòa và THCS Phong Vân
Đi kiểm tra, nắm bắt tình hình tổ chức cho học sinh khối 9 huyện Ba Vì học trực tiếp tại 3 trường: THCS Đông Quang (xã Đông Quang), THCS Thái Hòa (xã Thái Hòa) và THCS Phong Vân (xã Phong Vân), đoàn công tác Sở GD&ĐT Hà Nội do Phó Giám đốc Phạm Xuân Tiến làm Trưởng đoàn ghi nhận công tác chuẩn bị đón học sinh của các trường học huyện Ba Vì được thực hiện chu đáo, bài bản, cơ sở vật chất tốt, công tác vệ sinh trường học sạch sẽ, thực hiện nghiêm khai báo y tế, phòng cách ly y tế trang bị đầy đủ. Tại các lớp, học sinh có nề nếp ổn định và ý thức phòng chống dịch cao nên cần tiếp tục duy trì, phát huy.
Phó Giám đốc Sở GD&ĐT bày tỏ chút băn khoăn bởi phòng học ở đây đa phần cũ, diện tích hẹp nên dù sỹ số đảm bảo nhưng vẫn tạo cảm giác học sinh ngồi gần nhau, chưa đủ khoảng cách; từ đó đề xuất giải pháp chuyển phòng diện tích lớn hơn hoặc kê thêm bàn ghế để học sinh ngồi đảm bảo khoảng cách; lưu ý học sinh phải đeo khẩu trang suốt buổi học. Ngoài công tác phóng chống dịch, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Phạm Xuân Tiến nhấn mạnh, các nhà trường cần nhắc nhở thầy cô cố gắng tận dụng thời gian học trực tiếp, quan tâm nâng cao chất lượng công tác dạy và học; ôn tập để kiểm tra giữa kỳ I cũng như tiếp tục thực hiện các kế hoạch năm học. Với học trực tuyến sẽ khó tránh khỏi một bộ phận học sinh chưa tích cực nên đề nghị nhà trường bố trí giáo viên kèm cặp, hỗ trợ, phụ đạo giúp bù đắp, củng cố kiến thức cho các em.
Trưởng phòng GD&ĐT huyện Ba Vì Phùng Ngọc Oanh tiếp thu ý kiến đóng góp của đoàn công tác Sở GD&ĐT; đồng thời cho biết, ngay trong chiều nay sẽ đề nghị các trường điều chỉnh đưa học sinh đến các phòng rộng rãi để phù hợp hơn; đảm bảo khoảng cách an toàn.

 Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Phạm Xuân Tiến kiểm tra phòng y tế trong trường học tại huyện Ba Vì
Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Vì Nguyễn Đức Anh, công tác phòng chống dịch Covid- 19 của huyện trong suốt thời gian qua đảm bảo đúng chỉ đạo của UBND TP với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị. Thực hiện tinh thần Nghị quyết 128 của Chính phủ, huyện vẫn duy trì công tác phòng chống dịch theo chỉ đạo của T.Ư và Hà Nội. Trong giai đoạn hiện nay, việc cho học sinh đi học trở lại là một trong những nội dung cần thực hiện và huyện Ba Vì được TP giao nhiệm vụ tổ chức thí điểm. Qua xem xét đánh giá, khối 9 và khối 12 đều là cuối cấp và đảm bảo về sức khỏe thể trạng, tâm sinh lý, nhận thức; tuy nhiên, do học sinh khối 12 đến từ nhiều xã, thậm chí nhiều huyện khác nhau nên có nhiều yếu tố nguy cơ; trong khi học sinh khối 9 hầu hết là con em của công dân trong một xã. Bởi vậy, UBND huyện đã thống nhất đề xuất chọn học sinh khối 9 đi học để tạo sự thuận lợi và yên tâm.
Đúng 6 giờ 30 phút hôm nay (8/11), gần 4.000 học sinh khối 9 huyện Ba Vì đã đến trường vào lớp học - Ảnh 3
 Công tác vệ sinh, khử khuẩn được thực hiện nghiêm túc ngay từ cổng trường
 Trong sáng 8/11, Thường trực huyện ủy Ba Vì có văn bản chỉ đạo các Ủy viên Ban thường vụ huyện ủy, phụ trách cụm, huyện ủy viên phụ trách xã đến tất cả các xã để cùng Sở chỉ huy xã hướng dẫn, chỉ đạo công tác phòng chống dịch trong trường học. Thường trực huyện ủy cũng cử 4 đoàn công tác gồm Bí thứ, Phó Bí thư, Chủ tịch, Phó Chủ tịch phụ trách đi kiểm tra trực tiếp các trường THCS, phổ thông cơ sở; bước đầu đánh giá các trường tổ chức nghiêm túc phương án, kế hoạch đã đề ra như phân luồng, giãn cách từ cổng trường, cửa lớp; thực hiện tốt 5K; tâm lý học sinh, giáo viên đều phấn khởi, háo hức sau thời gian dài mới được trở lại lớp học.
Xác định, muốn đi học trực tiếp bền vững, lâu dài thì phải chống dịch tốt; với tinh thần không chủ quan, lơ là và luôn đặt công tác phòng chống dịch lên hàng đầu nên huyện đã chỉ đạo các trường hướng dẫn học sinh, phụ huynh chấp hành nghiêm quy định; trong giờ ra chơi và khi ở trường, học sinh chơi tĩnh tại hành lang, tầng mình học, tránh tập trung, tiếp xúc đông người.
 Tiết chào cờ đầu tiên sau khi trở lại trường được tổ chức tại lớp học.
Theo Trưởng phòng GD&ĐT Phùng Ngọc Oanh, khó khăn lớn nhất hiện nay khi tổ chức cho học sinh đến trường là việc quản lý di biến động của phụ huynh. Qua số liệu báo cáo nhanh, trong buổi sáng 8/11 có hơn 60 học sinh nghỉ học do sức khỏe và một số học sinh có bố mẹ có liên quan đến các vùng có dịch. Bên cạnh đó, số ít phụ huynh vẫn còn tâm lý lo lắng nên Phòng chỉ đạo các nhà trường tiếp tục tuyên truyền để phụ huynh yên tâm về vấn đề an toàn trường học.
 Học sinh khối 9 trường THCS Phú Châu tại lớp học

Trường THCS Vạn Thắng (xã Vạn Thắng) là trường có tổng số học sinh lớp 9 nhiều nhất so với các trường THCS thuộc huyện Ba Vì với 297 học sinh được chia làm 7 lớp; trong đó 4 lớp học buổi sáng và 3 lớp học buổi chiều. Bằng công tác phân luồng, kẻ vạch trước cổng trường, đo thân nhiệt lần lượt…, học sinh được đi vào lớp theo thứ tự nên vẫn đảm bảo trật tự và khoảng cách an toàn.
 Lớp học được vệ sinh, khử khuẩn sạch sẽ chào đón học sinh
Học sinh Nguyễn Đức Huy, trường THCS Vạn Thắng cho hay, việc được đến trường gặp thầy cô, bạn bè, nghe giảng trực tiếp là niềm vui của chúng em. Chúng em sẽ cố gắng thực hiện đúng theo hướng dẫn của thầy cô, bố mẹ; đặc biệt khi tan học phải về nhà ngay để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch.
Sau khi thực hiện thí điểm cho học sinh khối 9 đến trường, UBND huyện Ba Vì sẽ đánh giá, rút kinh nghiệm, tiếp tục xây dựng phương án đón các khối khác học trực tiếp nếu dịch bệnh ổn định. Và đối với các khối chưa học trực tiếp, huyện vẫn chỉ đạo các nhà trường giảng dạy trực tuyến để đảm bảo kế hoạch năm học 2021- 2022.
Tổ chức cho học sinh đi học trở lại trong bối cảnh tình hình dịch bệnh phức tạp hiện nay, nhất là khi huyện Ba Vì giáp gianh với tỉnh Phú Thọ- địa phương đang là ổ dịch phức tạp với nhiều ca mắc ngoài cộng đồng nên áp lực của huyện Ba Vì là rất lớn. Để đảm bảo an toàn, UBND huyện đã chỉ đạo Ban chỉ đạo phòng chống dịch các địa phương tăng cường nắm chắc di biến động của công dân xã mình, đặc biệt là các ổ dịch phát sinh ở các vùng khác để kịp thời rà soát, báo cáo, xử lý.

Thông tin từ Phòng GD&ĐT huyện Ba Vì cho biết: Trong ngày 8/11 sẽ có 103 lớp khối 9 của 29 trường THCS thuộc 29 xã, thị trấn (trừ xã Vân Hòa, xã Vật Lại) đến trường học trực tiếp và chia ra 73 lớp học sáng và 30 lớp học chiều. Từ ngày 10/11/2021, sẽ có thêm 6 lớp khối 9 của trường THCS Vân Hòa (xã Vân Hòa) đi học (3 lớp học sáng, 3 lớp học chiều). Riêng học sinh khối 9 trường THCS Vật Lại (xã Vật Lại) tiếp tục học trực tuyến. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần