Dừng cấp phép việc nạo vét lòng sông

Trình Vũ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 21/3, Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ đã có buổi làm việc với Bộ GTVT về tình hình thực hiện nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng giao.

Tại buổi làm việc, đại diện Tổ công tác đã truyền đạt ý kiến của Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT dừng cấp phép nạo vét lòng sông.
Bộ GTVT nợ… 100 nhiệm vụ
Tại buổi làm việc, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, Tổ trưởng Tổ công tác cho biết, từ 1/1/2016 đến nay, số nhiệm vụ mà Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã giao cho Bộ GTVT là 610 nhiệm vụ, Bộ đã hoàn thành 510 nhiệm vụ, còn 95 nhiệm vụ trong hạn và 5 nhiệm vụ quá hạn. Trong thời gian không dài nhưng số nhiệm vụ được giao so với các bộ, ngành khác là rất lớn, tỷ lệ hoàn thành khá cao.

Bãi tập kết cát tại Liên Hà, huyện Đan Phượng, Hà Nội.  Ảnh:  Công Hùng

Cũng tại buổi làm việc, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cũng đã truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về 9 vấn đề. Trong đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT có biện pháp giải quyết các vấn đề “nóng” như: Tình hình trật tự ATGT; Xử lý vấn nạn xe dù, bến cóc, tạo ra lộn xộn về trật tự đô thị; UTGT và phân luồng giao thông; Tình trạng xe quá tải, quá khổ; Quy hoạch của các sân bay, trong đó, làm rõ tại sao đã có quy hoạch các sân bay nhưng vẫn để xảy ra tình trạng vỡ quy hoạch; Kiểm soát chặt chẽ chất lượng công trình giao thông, bởi tại nhiều địa phương, việc đầu tư diễn ra rất dàn trải; Rà soát để sớm ban hành quyết định về trạm thu phí không dừng; Tiến độ cổ phần hóa các DN; Hoàn thiện thể chế về quản lý taxi...
Xử lý nghiêm nếu có tiêu cực
Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết: "Hôm qua (20/3), Thủ tướng nói với tôi, việc cấp phép của Bộ GTVT nên dừng lại, giao cho địa phương. Với sông thì trách nhiệm quản lý tài nguyên cát sỏi là Bộ TN&MT, quản lý nước là Bộ NN&PTNT. Nhưng khi cấp phép nạo vét luồng dòng sông thì các DN khai thác lợi dụng việc đó, nạo vét ngay sát bờ. Đây là vấn đề nóng nhất, các địa phương đang phản ứng nhất. Đề nghị Bộ GTVT không cấp phép, dừng toàn bộ việc này lại để xem xét, để địa phương quản lý, cấp phép. Việc cấp phép này hiện địa phương không biết, có chuyện bảo kê, xã hội đen dọa lãnh đạo tỉnh. Đây là vấn đề người ta đang bức xúc, gây ra mất ổn định ở địa phương, vì lợi nhuận kinh khủng nếu khai thác cát trái phép. Vừa rồi có chuyện bảo kê, xã hội đen đe dọa lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh, gây mất ổn định an ninh trật tự và bức xúc ở địa phương. Vấn đề khai thác cát trái phép đang diễn ra rất phức tạp, gây ra mất ổn định tại địa phương”.
Liên quan đến vấn đề này, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa cho biết, trong quá trình đi công tác từ Nam ra Bắc, Bộ trưởng cũng đã nghe nhiều ý kiến từ địa phương về việc không được lợi gì với các dự án nạo vét luồng đường thủy. Do đó, hiện tại, với chỉ đạo của Thủ tướng và đề xuất của địa phương về quyền cấp phép và quản lý, Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Đường thủy nội địa phải dừng hết mọi hoạt động khai thác, nạo vét sông. Đề cập đến trường hợp Chủ tịch tỉnh Bắc Ninh bị đe dọa, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa khẳng định, có tiêu cực gì trong cơ quan quản lý Nhà nước, cụ thể là Cục Đường thủy nội địa thì Bộ GTVT sẽ xử lý nghiêm, quyết liệt. 
Hiện nay, về phía quản lý Nhà nước, Cục Đường thủy nội địa đã đình chỉ 3 thanh tra giao thông để làm rõ trách nhiệm. Chúng tôi rất mong Bộ Công an vào cuộc điều tra, nhanh chóng làm rõ vi phạm, chỉ ra tiêu cực trong cơ quan Nhà nước và đối tượng bảo kê, xã hội đen đe dọa.
Bộ trưởng Bộ GTVT
Trương Quang Nghĩa

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần