Đừng để nơi “ôm tiền” đầu tư, nơi “gò lưng” quản lý

Hà Minh - Ảnh: Thanh Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đó là yêu cầu của Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải tại buổi làm việc với Huyện ủy Phúc Thọ sáng nay (7/2).

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đánh giá cao những kết quả toàn diện huyện Phúc Thọ đạt được trong năm 2016, nổi bật là tái cơ cấu nông nghiệp hiệu quả với nhiều vùng chuyên canh, cấp 100% giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sau dồn điền đổi thửa. Mặc dù kinh tế còn khó khăn, nhưng các lĩnh vực khác như y tế, giáo dục đều được quan tâm đầu tư, đạt chất lượng; tình hình an ninh trật tự ổn định, trong dịp Tết Nguyên đán, chỉ xảy ra 1 vụ phạm pháp hình sự.
Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải dâng hương tại khu di tích Đền thờ Hai Bà Trưng, huyện Phúc Thọ. 
“Phải là cộng đồng tốt, chúng ta mới làm được điều đó, mới “miễn dịch” với tệ nạn và huyện Phúc Thọ đã làm được. Đó là nhờ huyện đã thực hiện hiệu quả công tác nắm bắt tình hình, tăng cường đối thoại để giải quyết vướng mắc, tạo đồng thuận từ cơ sở, tạo tiền đề phát triển bền vững. Nếu không làm tốt điều này, các cơ chế chính sách không thể vào đến người dân được”, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đánh giá và cho rằng kinh nghiệm này huyện Phúc Thọ cần phát huy, cũng như nhân rộng cho các quận, huyện khác.
Đồng tình với phương hướng, giải pháp phát triển kinh tế trên địa bàn, tuy nhiên Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải yêu cầu các sở, ngành cần sâu sát hơn, “đừng coi đó là việc của địa phương, không phải của mình”. Như Sở NN&PTNT phải phân tích được huyện tái cơ cấu ngành nông nghiệp hiện còn yếu cái gì, khó ở nguồn lực hay kết nối để chỉ ra hướng tháo gỡ. Hay việc phát triển các vùng chuyên canh, kêu gọi các DN cùng tham gia, kết nối kênh tiêu thụ, chuyển đổi từ mô hình kinh tế hộ đến kinh tế tập thể đến mức nào cho phù hợp.
 Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải phát biểu kết luận tại buổi làm việc với huyện Phúc Thọ.  
Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải yêu cầu: “Đi họp thế này, các đồng chí phải định hướng được cho địa phương, rồi phải xuống tận nơi, xem cụ thể phát triển đúng hướng chưa, tránh tình trạng nơi này cứ ôm tiền đi đầu tư, nơi kia lại gò lưng ra quản lý”. Bên cạnh đó, huyện cũng cần chủ động thu hút đầu tư, “đừng nhạt nhạt” mà cần quyết liệt, “phải đi mời, thậm chí đi mò DN về cho địa phương”.
Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải trồng cây lưu niệm tại khu di tích Đền thờ Hai Bà Trưng, huyện Phúc Thọ. 
Đánh giá kết quả cải cách hành chính của huyện đã có những chuyển biến tích cực, nhưng Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải cho rằng, nhiệm vụ này vẫn còn vô cùng khó khăn, “đừng chạy theo chỉ tiêu lấy thành tích mà phải thực sự vì dân”. Thực tế đội ngũ cán bộ, công chức nhiều nơi còn yếu, phải đào tạo lại, bây giờ đến với người dân càng đòi hỏi phải kiên nhẫn, kiên trì hơn.

“Chúng ta đã in tờ rơi, đến từng nhà hướng dẫn hay khảo sát xem bao nhiêu gia đình có máy vi tính chưa? Hay tổ chức thi đua giữa các xã với nhau về công nghệ thông tin”, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải gợi ý và yêu cầu huyện cần gắn với thực hiện tốt năm kỷ cương hành chính, thực hiện quy tắc ứng xử tại công sở, trong đó đội ngũ cán bộ, công chức phải thực sự gương mẫu, đi đầu.