Đừng gieo mầm bạo lực

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trừng phạt về thể chất và tinh thần không phải là cách giáo dục tốt nhất dành cho trẻ, đó là điều dường như ai cũng biết, nhưng không phải ai cũng đủ "kiên nhẫn" để thực hành trong cuộc sống.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Một nghiên cứu cho thấy, có hơn 90% trẻ cho biết đã bị mắng chửi và đánh, nhưng chỉ 1/4 số cha mẹ thừa nhận có hành vi này.

Theo các chuyên gia tâm lý, những hành vi "giáo dục" này sẽ làm giảm sự sáng tạo của trẻ. Với những lần bị đánh, trẻ "học" được rằng, ai lớn và khoẻ hơn thì có thể phạt và đánh những người bé hơn và yếu hơn mình. Chưa kể đến việc nếu kéo dài, sẽ tác động tiêu cực đến việc hình thành tính cách, tâm lý và tình cảm của trẻ và làm giảm sút uy tín, tình cảm, hình ảnh tốt đẹp của cha mẹ. Vì thế, điều quan trọng là người lớn phải khuyến khích được lòng tự trọng của trẻ, để trẻ muốn cố gắng, vươn lên trong học hành, cuộc sống. Đừng gieo vào lòng trẻ những ký ức kinh hoàng, có thể đi theo trẻ suốt cuộc đời.

Do đó, các bậc cha mẹ cần có cái nhìn đúng đắn hơn, khoa học hơn trong vấn đề giáo dục con cái; cần trang bị kỹ năng phòng chống bạo hành trẻ em và phải thật sự là tấm gương sáng cho con cái noi theo, đấy cũng là một cách sống đúng. Cha mẹ nào chẳng yêu thương con và muốn con nên người, nhưng đừng để con trẻ phải lớn lên trong sự khiếp sợ, bị dồn nén và tổn thương tâm hồn.