Dừng hoạt động các tàu liên vận Việt Nam – Trung Quốc

Quý Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhằm phòng chống sự lây lan của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona gây nên, các tàu liên vận giữa Việt Nam và Trung Quốc sẽ dừng hoạt động.

 Ga Đồng Đăng thuộc tuyến đường sắt liên vận Việt Nam - Trung Quốc
Thông tin trên vừa được lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết vào chiều nay (4/2). Theo đó, khách liên vận quốc tế của Trung Quốc sang Việt Nam sẽ dừng hoạt động từ 18h5 hôm nay (4/2) còn các từ Việt Nam sang Trung Quốc sẽ dừng từ 21h20 ngày mai (5/2).
Trước đó, ngày 3/2, ông Vũ Quang Khôi - Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam cho biết, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã làm việc với Tập đoàn đường sắt quốc gia Trung Quốc, phía bạn thống nhất với quan điểm dừng tàu với điều kiện có văn bản của cơ quan quản lý Nhà nước và thông báo trước ít nhất 24 giờ. 
Theo quy định, việc dừng tàu liên vận quốc tế phải do cấp có thẩm quyền quyết định và phải tuân thủ, căn cứ các quy định pháp lý quốc tế của các hiệp định đa phương, song phương mà Việt Nam là thành viên cũng như các quy định pháp luật Việt Nam về vận tải liên vận qua biên giới.
Đến hôm nay (4/2), Bộ GTVT có văn bản số 862 về Triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus corona gây ra trong Liên vận đường sắt quốc tế. Trong văn bản gửi đi, Bộ GTVT đề nghị Cục Đường sắt Việt Nam, Sở GTVT các tỉnh Lào Cai, Lạng Sơn và Tổng Công ty đường sắt Việt Nam việc dừng vận hành đường sắt liên vận Việt Nam – Trung Quốc.
Cụ thể, đối với các đoàn tàu khách Trung Quốc đến Việt Nam, tạm dừng khai thác chạy tàu quốc tế các đoàn tàu số hiệu T8701/MR2 (bao gồm các toa khách liên vận quốc tế) kể từ 18h5 ngày 4/2/2020. Đồng thời, tạm dừng khai thác các chuyến tàu đoàn tàu số hiệu MR1/T8702 từ Việt Nam đi Trung Quốc (bao gồm các toa khách liên vận quốc tế) kể từ 21h20 ngày 5/2/2020. Đây là hai đoàn tàu liên vận đi từ Hà Nội lên Lài Cai và Lạng Sơn rồi đi qua Trung Quốc. Việc khôi phục khai thác các đoàn tàu này sẽ được thực hiện sau khi có thông báo mới của Bộ GTVT.
Liên quan đến việc nhập cảnh của công dân hai nước Việt Nam và Trung Quốc trong những ngày qua, ông Dương Xuân Huyên - Phó chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết, sau khi Thủ tướng chỉ đạo việc dừng xuất nhập cảnh giữa Việt Nam với Trung Quốc, Lạng Sơn đã thực hiện nghiêm chỉ đạo này. Hiện các cửa khẩu đã dừng việc thực hiện thủ tục xuất nhập cảnh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần