Đừng làm đề án mô phạm rồi cho lên giá sách

Quốc Toản
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đã yêu cầu như vậy tại buổi làm việc Ban Chỉ đạo Chương trình 01 của Thành ủy để đánh giá kết quả năm 2016, triển khai các nhiệm vụ trọng tâm năm 2017 vào sáng nay (13/2).

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải kết luận buổi làm việc.
Theo đánh giá, ngay trong năm đầu thực hiện, Chương trình 01 của Thành ủy khóa XVI đã được triển khai chủ động, hiệu quả. Cùng với việc chỉ đạo kiện toàn hệ thống chính trị, TP đã nghiêm túc, gương mẫu thực hiện Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế; nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động chính quyền, HĐND các cấp. Công tác kiểm điểm đảng viên cuối năm được gắn với tinh thần Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XII) và Chỉ thị 05, trong đó chỉ rõ những hạn chế cùng các giải pháp khắc phục.
Những kết quả thực hiện Chương trình 01 đã góp phần quan trọng vào công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ TP, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên; hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền các cấp được nâng lên, công tác cải cách hành chính được đẩy mạnh, hướng đến xây dựng chính quyền điện tử, hành động và phục vụ. 
Bên cạnh việc tiếp tục triển khai 8 nhiệm vụ trọng tâm từ nhiệm kỳ trước, Ban Chỉ đạo Chương trình đang khẩn trương xây dựng các Đề án, chuyên đề để thực hiện. Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng cho rằng, các Đề án không được “rải mành mành” mà nên tập trung vào những vấn đề thời sự, bức thiết của TP như việc thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XII), Chỉ thị 05, Năm kỷ cương hành chính, Quy tắc ứng xử của đội ngũ cán bộ, công chức hay mô hình tổ chức đảng phù hợp tại các DN sau cổ phần hóa.

Đồng tình quan điểm này, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải nhấn mạnh, khi xây dựng Đề án, các cơ quan nên xem TP đang cần cái gì, đang có thách thức gì để làm, “tránh tình trạng làm theo kiểu mô phạm rồi cho lên giá sách, không thiết thực, hiệu quả”. Đồng chí gợi ý, trong tình hình hiện nay, càng ngày tính đồng thuận càng khó hơn, do đó, công tác dân vận phải đổi mới, tham gia thế nào cho hiệu quả. Như khi tại cơ sở nảy sinh vấn đề nổi cộm, thay vì mời các chuyên gia, có thể mời những người có uy tín tại địa phương đứng ra nói chuyện tại các cuộc họp liên chi bộ, đảng viên và người dân sẽ nghe, đồng thuận hơn. Hay Ủy ban Kiểm tra khi thực hiện kiểm tra, cũng cần gắn với Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XII) cho hiệu quả. Rồi Liên đoàn Lao động TP có thể nghiên cứu xây dựng các nòng cốt trong đội ngũ công nhân làm hạt nhân, đừng để khi “có việc” không biết tìm ai để tuyên truyền, vận động. “Những việc như thế phải hết sức cụ thể, đi vào những nội dung TP đang thực sự rất cần, tránh tên đề tài, đề án cứ chung chung, năm nào, nhiệm kỳ nào cũng đúng cả”, Bí thư Thành ủy nhấn mạnh và yêu cầu trong tháng 3/2017 phải hoàn thành đề cương các Đề án để trình Ban Chỉ đạo xem xét, phê duyệt.