Đừng thấy khó mà buông

Quý Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cục Cảnh sát Giao thông (CSGT) - Bộ Công an vừa phát đi thông tin về việc, sẽ kiến nghị bổ sung quy định người dân khi đi đăng ký xe phải có tài khoản ngân hàng. Quy định này được cho là sẽ giúp lực lượng chức năng, trong đó có CSGT thuận lợi hơn trong quá trình xử phạt vi phạm, đồng thời cũng tránh phiền hà cho người dân khi phải đi lại nhiều lần để nộp phạt.

 Đây không phải lần đầu tiên đề xuất chủ phương tiện phải có tài khoản ngân hàng được đưa ra
Thực ra, đây không phải lần đầu tiên đề xuất chủ phương tiện phải có tài khoản ngân hàng được đưa ra. Năm 2016, Công an TP Hà Nội đã từng đưa ra đề xuất này vì cho rằng, việc mỗi chủ phương tiện có một tài khoản ngân hàng để phục vụ cho việc phạt nguội sẽ giúp công tác xử phạt vi phạm giao thông thuận tiện hơn so với cách làm thủ công đang áp dụng.
Sau đó, đến tháng 6/2018, UBND TP Hà Nội tiếp tục kiến nghị Bộ Công an chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ liên quan xây dựng và báo cáo cấp có thẩm quyền ban hành quy định về vấn đề này. Không lâu sau kiến nghị của UBND TP Hà Nội, đến lượt Bộ GTVT nhắc đến quy định này trong bản dự thảo Luật Giao thông đường bộ 2008 sửa đổi.
Có thể thấy, điểm chung trong những đề xuất đến từ các cơ quan, đơn vị trên đều hướng tới cái đích cuối cùng là xây dựng hoàn thiện hành lang pháp lý phục vụ cho công tác quản lý, giám sát và xử phạt vi phạm giao thông theo hướng hiện đại, tiên tiến nhất. Mục tiêu này càng trở nên thiết thực hơn, trong bối cảnh cả nước đã bước vào cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 trên tất cả các lĩnh vực.
Riêng đối với lĩnh vực giao thông, quy định chủ phương tiện phải mở tài khoản ngân hàng sẽ giải quyết được rất nhiều bất cập, vướng mắc đang tồn tại trong công tác quản lý. Chẳng cần nói đâu xa, từ nhiều năm nay, tình trạng mua bán xe không sang tên đổi chủ, sử dụng phương tiện không chính chủ đã và đang trở thành vấn đề nhức nhối vô cùng khó giải quyết.
Chúng ta hướng tới mô hình giám sát giao thông qua camera, xử phạt nguội qua hình ảnh... thậm chí cơ sở hạ tầng phục vụ cho mục tiêu này là hệ thống camera giám sát đã được trang bị trên hầu khắp các tuyến phố ở các đô thị lớn. Thế nhưng, câu chuyện xe không chính chủ khiến cho công tác phạt nguội gặp khó khăn.
Bởi thế, đề xuất chủ phương tiện phải có tài khoản ngân hàng, hay quy định người dân đi đăng ký xe phải có tài khoản ngân hàng, được nhiều người kỳ vọng sẽ dần khắc phục những bất cập do tình trạng xe không chính chủ mang lại. Đồng thời, từng bước giúp nâng cao hiệu quả trong việc xử phạt vi phạm giao thông qua camera. Các chuyên gia giao thông nhận định, phạt nguội sẽ là cách làm bắt buộc phải hướng tới trong tương lai, bởi đây là cách thức xử lý minh bạch, và đặc biệt là giúp giảm số lượng cảnh sát giao thông.
Tuy nhiên, thường cái gì mới cũng sẽ có những ý kiến trái chiều, kể cả phù hợp, song không thể vì khó, vì có trở ngại mà buông hay bỏ cuộc. Hãy nhìn sang những quốc gia phát triển trên thế giới, quy định chủ phương tiện phải có tài khoản ngân hàng đã được áp dụng từ nhiều năm nay. Hiệu quả từ thực tế bắt buộc chúng ta phải triển khai sớm.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần