Đừng vô tình gieo rắc mầm họa

Lê Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ tháng 1 đến tháng 4/2019, Bệnh viện Việt Đức đã tiếp nhận 10 trường hợp trẻ em bị thương tích nặng do chó cắn, có em đã tử vong.

Đa phần các em nhập viện trong tình trạng có tổn thương nặng nề trên đầu, mặt, cơ thể, thậm chí hôn mê. Thông tin nói trên càng đáng suy nghĩ khi mà trong tháng Tư vừa qua liên tiếp xảy ra các vụ trẻ bị chó cắn gây thương tích nghiêm trọng, có em đã tử vong như ở Hưng Yên, Thái Nguyên, Hà Nam, Thanh Hóa…
Mới đây nhất, ngày 29/4, cháu trai 12 tuổi ở xã Thọ Lộc, Thọ Xuân, Thanh Hóa đã bị hai con chó hung dữ cắn xé gây thương tích nặng nề. May mắn thoát chết nhưng ngoài những thương tích chí mạng như nát hai tai, lột ra đầu, đa chấn thương phải điều trị lâu dài, tốn kém, chắc chắn cháu bé sẽ phải chịu những sang chấn tâm lý nặng nề. Trước đó, một cháu học sinh lớp 1 ở thôn Đồng Lý, thị trấn Lương Bằng, huyện Kim Động, Hưng Yên bị 10 con chó tấn công dẫn tới tử vong. Đàn chó này từng cắn nhiều người và gia súc nhưng vẫn được thả rông.
Ngoài những vụ việc thương tâm với trẻ em trong tháng Tư vừa qua, theo Cục Thú y (Bộ NN&PTNT), những năm gần đây, mỗi năm cả nước có đến 500.000 người phải tiêm phòng dại do chó, mèo cắn, và có từ 80 - 100 người chết do bệnh dại. Chỉ trong 4 tháng đầu năm 2019, cả nước đã có 18 trường hợp tử vong do bị chó cắn, gần 140.000 người phải đi tiêm phòng dại do bị chó, mèo cắn.
Quy định đã có. Những cảnh báo cũng đã được đưa ra. Việc tưởng đơn giản và ai cũng có thể thực hiện, chỉ cần có chút ý thức quan tâm đến lợi ích của cộng đồng và chính bản thân, gia đình mình. Song trong thực tế lại không phải như vậy. Bằng chứng là bất chấp dư luận và công luận đã nhiều lần lên án, cảnh báo những mối hiểm họa do nạn nuôi chó bừa bãi, thả rông chó ngoài đường và những nơi công cộng như công viên, vườn hoa; bất chấp tình trạng những tai nạn đau lòng do chó cắn dồn dập xảy ra, thậm chí lấy đi mạng sống của con trẻ, chó vẫn được thả rông tại nhều điểm công cộng. Ngay khu vực hồ Hoàn Kiếm, vẫn không khó thấy cảnh chó chạy rông không biết ai là chủ, chó không được rọ mõm… đe dọa sự an toàn của những người dân đang tập thể thao, thư giãn ven hồ.
Điều dáng nói là do những nguyên nhân khác nhau, những ông chủ bà chủ của những chú chó ấy không thấy mình đang vi phạm pháp luật, thậm chí đang đe dọa sự an toàn, kể cả mạng sống của người khác. Có thể do quá yêu những chú cún cưng nhỏ xinh của mình mà họ không nhận thấy mối nguy hại từ chúng cũng không kém gì từ những con Béc giê, Ngao Tây Tạng… nặng hàng chục kilogam! Cũng có người nghĩ rằng những sự việc đau lòng kể trên xảy ra ở nơi nào đó, với ai đó mà chắc chắn không thể xảy ra với họ và vật nuôi của họ. Đặc biệt, đối với những người vô trách nhiệm, thả rông chó gây hại cho người khác như chủ đàn chó ở Lương Bằng, Kim Động, Hưng Yên thì hành vi của họ còn có thể coi là tội ác, cần bị trừng trị thích đáng.
Nhắc lại như vậy để mong rằng các cơ quan chức năng sẽ xử lý nghiêm khắc những người để xảy ra những sự việc đau lòng nêu trên. Cũng hy vọng đó sẽ là lời cảnh tỉnh đối với những người đang sở hữu chó cưng: Đừng vô tình reo rắc những mầm họa cho cộng đồng!