Trong thông cáo gửi báo chí, Cục Hàng không Việt Nam cho hay, đêm ngày 3/9 và sáng ngày 4/9, đại diện tổ công tác cùng với 1 tổ bay của Vietnam Airlines và các thanh tra bay Cục đã thực hiện các các nội dung bay kiểm chứng bằng buồng lái giải định (SIM).
Các phương án đường hàng không được bay kiểm chứng gồm:
Khi bay thử nghiệm đường bay thẳng, với mực bay tối ưu (FL350), phương thức bay tối ưu (phương thức cất cánh, tiếp cận, hạ cánh): Cất cánh tại sân bay Nội Bài đường CHC11, theo phương thức NOPBI 1A,... và hạ cánh trong các điều kiện được xây dựng trên các giả định không có ảnh hưởng của khu vực cấm Hà Nội, khu hoạt động quân sự tại sân bay Thọ Xuân, vùng trời khu vực sân bay Biên Hòa cũng như các hạn chế về hoạt động bay trong vùng trời các nước Lào, Campuchia.
Với đường bay hiện tại, phương án bay thực hiện trên thực tế cho chặng Nội Bài - Tân Sơn Nhất (hoàn toàn trong lãnh thổ Việt Nam.
Cả hai phương án đều áp dụng đồng nhất các thông số đầu vào, như trọng tải cất cánh, sân bay dự bị, gió trên đường bay...
Kết quả bay kiểm chứng trong SIM cho thấy, với đường thẳng: tổng quãng đường bay là 1.191km, thời gian bay hết 103 phút (1giờ 43 phút), lượng nhiên liệu tiêu thụ là 4.140kg.
Với đường bay hiện tại, kết quả bay thử nghiệm cho kết quả: tổng quãng đường bay là 1.276km, thời gian bay hết 108 phút (1 giờ 48 phút), lượng nhiên liệu tiêu thụ là 4.330kg.
Như vậy, khi bay thử nghiệm trong SIM A321, đường bay thẳng Nội Bài - Tân Sơn Nhất sử dụng không phận của Lào, Campuchia nhanh hơn 5 phút so với đường bay hiện hữu, rút ngắn so đường bay hiện tại là 85,2km và 190kg dầu.
Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng, số km ngắn hơn nhưng chưa chắc đã tiết kiệm hơn, bởi với đường bay thẳng nói trên phương thức vào tiếp cận phức tạp hơn, tốc độ phải giảm sớm hơn do đó tốc độ tại vị trí đó phải chậm hơn.
Trong khi đó, theo đề bài của Cục Hàng không Việt Nam, khi bay qua Lào, phương tiện không được bay mực bay tối ưu, mà phải bay ở đoạn từ FL240 đến FL280 (7,3 đến 8,5km). Vietnam Airlines cho rằng, nếu bay ở tầm thấp với máy bay A321 hay Boeing 777 sẽ gây tốn nhiên liệu vì vướng nhiều mây, kém hiệu quả hơn nhiều so với bay ở mực bay tối ưu.
Chiều 4/9, Vietnam Airlines sẽ gửi báo cáo lên Cục Hàng không Việt Nam. Đại diện VietJet Air cũng cho biết đã kết thúc bay thử nghiệm với máy bay A321 tại Thái Lan từ 2/9, các thông số kỹ thuật đã được gửi tới cơ quan chức năng.
Việc bay thử nghiệm được thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng về việc khẩn trương triển khai đường hàng không thẳng Nội Bài - Tân Sơn Nhất sử dụng không phận Lào và Campuchia. Đường bay vàng được kỳ vọng sẽ rút ngắn thời gian bay, tiết kiệm chi phí so với đường bay trục Hà Nội - TP.HCM hiện tại.
Phương án đường hàng không thẳng từ Nội Bài đến Tân Sơn Nhất bay qua không phận Lào, Campuchia.
|