Hơn nữa, vỉa hè cho người đi bộ dọc tuyến đường cũng đang bị bong nát, gây mất an toàn giao thông và mỹ quan đô thị... Đó là những phản ánh mà Đường dây nóng báo Kinh tế & Đô thị nhận được trong thời gian gần đây.
Để tìm hiểu thực hư sự việc, sáng 15/8, phóng viên đã đi dọc tuyến đê và nhận thấy phản ánh của người dân hoàn toàn đúng. Bề mặt tuyến đường đã lún, nứt, vỡ và bong tróc. Còn vỉa hè bên đường nhiều đoạn gạch lát đã bị lật tung. Đoạn qua trước mặt UBND phường Cự Khối, hàng loạt vỉa bê tông bọc hè đã bị phá...
Anh Nguyễn Duy Thái, quận Long Biên (người thường xuyên tham gia giao thông trên tuyến đường này) cho biết: Đầu năm 2011, dự án đường đê từ khu vực cầu Chương Dương đến Bát Tràng được hoàn thành. Tuy nhiên, mới được vài tháng đi vào sử dụng mặt đường đã xuất hiện rất nhiều vết nứt, vỡ.
Nguyên nhân được cho là mặt đường không chịu tải nổi phương tiện chuyên chở phế thải xây dựng liên tục lưu thông. Còn vỉa hè bị "băm nát" cũng do tài xế xe tải chạy ẩu gây ra.
Được biết, tuyến đường đê Long Biên - Bát Tràng được Sở GTVT Hà Nội phê duyệt nâng cấp ngày 21/6/2009 (Quyết định số 816/QĐ-GTVT) và giao cho BQLDA Giao thông đô thị (Sở GTVT) làm đại diện chủ đầu tư. Toàn tuyến có chiều dài 10,5km; chiều rộng mặt đường 6m; tổng mức đầu tư khoảng 49.322,2 triệu đồng, từ nguồn vốn ngân sáchthành phố
Ông Đặng Tiến Doãn, Phó Giám đốc BQLDA Giao thông đô thị cho biết: Đường được thiết kế và phê duyệt là đường bê tông xi măng M300, dày 26cm, tải trọng 18 tấn. Dự án được thi công trong tình trạng vừa thi công, vừa phải đảm bảo sự lưu thông của các phương tiện giao thông. Mặc dù khi thi công đã cắm biển hạn chế xe có tải trọng lớn nhưng vẫn có xe tải hạng nặng lưu thông nên không tránh khỏi việc ảnh hưởng đến chất lượng công trình. Hiện BQLDA Giao thông đô thị và đơn vị thi công đang tiến hành giám định chất lượng để quyết toán và bàn giao dự án.
Dự án nâng cấp cải tạo tuyến đường đê Long Biên - Bát Tràng được đưa vào sử dụng không chỉ khắc phục tình trạng xuống cấp của tuyến đường, còn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, đô thị các xã Cự Khối, Đông Dư, Đa Tốn, Bát Tràng (huyện Gia Lâm) của Hà Nội với tỉnh Hưng Yên và các vùng lân cận... Ngoài ra, đây cũng là con đường dẫn khách du lịch trong nước và cả quốc tế đến thăm quan làng cổ Bát Tràng. Song, với thực tế trên cho thấy, tuyến đường này đang tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Thiết nghĩ, cơ quan quản lý cần có hướng bảo vệ tuyến đường trên để tránh... xuống cấp hơn.