Đường sắt Bắc - Nam tê liệt sau vụ lật tàu

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Vụ việc khiến giao thông trên Quốc lộ 1A bị ùn ứ, đồng thời, mọi chuyến tàu Bắc - Nam đều phải hoãn để chờ lực lượng cứu hộ hoàn tất công tác giải cứu tàu TN6.

KTĐT - Vụ việc khiến giao thông trên Quốc lộ 1A bị ùn ứ, đồng thời, mọi chuyến tàu Bắc - Nam đều phải hoãn để chờ lực lượng cứu hộ hoàn tất công tác giải cứu tàu TN6.

Như PV đã đưa tin, khoảng 8h sáng nay, 6/8, trên địa bàn TP Phủ Lý (Hà Nam) đã xảy ra vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng giữa đoàn tàu TN6 chạy hướng Nam - Bắc với chiếc xe ben BKS 90T-6816. Cú va chạm mạnh khiến đầu xe ben và đầu tàu bẹp dúm. 3 toa tàu đầu tiên bị bay ra khỏi đường ray.
 
Một số người dân sống quanh khu vực xảy ra tai nạn chứng kiến cảnh toa đầu máy phát ra tia lửa mạnh, lo sợ tàu nổ nên đã dùng bình cứu hoả và các phương tiện khác xịt vào để phòng. Lái và phụ tàu đã được giải cứu khỏi buồng lái, đưa đi cấp cứu tại BV Việt Đức.

Vụ việc khiến giao thông trên Quốc lộ 1A bị ùn ứ, đồng thời, mọi chuyến tàu Bắc - Nam đều phải hoãn để chờ lực lượng cứu hộ hoàn tất công tác giải cứu tàu TN6. 12h15, một chuyến tàu Bắc - Nam được ấn định xuất phát tại ga Hà Nội cũng phải hoãn lại.

Đoàn tàu TN6 chở khoảng hơn 300 hành khách, nhưng rất may, 3 toa tàu bị lật không chở khách (một toa đầu máy, một toa hành lý và một toa chở máy phát). Nhiều hành khách sau một phen hoảng loạn đã chủ động xuống tàu, bắt xe khách về Hà Nội. Số khách còn lại đã được Công ty đường sắt Hà Nam điều xe ô tô đến đưa về.

12h45, 3 chiếc xe cẩu cỡ lớn đã cẩu thành công 2 toa tàu thứ 2 và thứ 3 trở lại đường ray. Riêng toa đầu máy bị hư hỏng nặng vẫn nằm chình ình ven đường sắt. Trước đó, chiếc xe ben cũng đã được cẩu ra khỏi đường ray trong tình trạng hư hỏng nặng.
 
Đường sắt Bắc - Nam tê liệt sau vụ lật tàu - Ảnh 1
Những chiếc xe cẩu cỡ lớn được điều đến hiện trường phục vụ công tác cứu hộ.

Ông Phạm Văn Bình - Trưởng Ban ATGT đường sắt (Tổng Công ty đường sắt Việt Nam) nhận định, nguyên nhân dẫn đến tai nạn là do hệ thống đường dân sinh trái phép dọc tuyến đường sắt quá nhiều. Trên toàn tuyến Bắc - Nam có tới 3.000 đường ngang dân sinh, trong đó trên địa bàn tỉnh Hà Nam, cứ khoảng hơn 20m lại có một đường dân sinh như vậy.

14h30, 2 đầu máy chạy từ 2 ga Đồng Văn và Phủ Lý đến hiện trường đã đưa đoàn tàu về ga Phủ Lý. Riêng đầu máy vẫn nằm vệ đường ray, bánh tàu tách rời hẳn đường ray khiến lực lượng cứu hộ không thể đấu cáp để đưa tàu trở lại đường ray được.

 

Thông tin chúng tôi mới nhận được từ hiện trường, một chiếc cần trục cứu hộ của Đường sắt Việt Nam đã được điều đến hỗ trợ. Dự kiến ban đầu là đến khoảng 16h chiều nay, tuyến đường sắt Bắc Nam sẽ được thông trở lại. Tuy nhiên, trước thực tế đầy khó khăn, nhiều nhân viên cứu hộ nhận định, ít nhất phải quá 18h chiều nay, công tác cứu hộ mới có thể hoàn tất.

“Ngay trong ngày hôm nay, hộp đen của tàu TN6 cũng sẽ được mở ra để tìm hiểu nguyên nhân vụ tai nạn” - ông Bình cho biết thêm.