Vào khoảng 14h20 ngày 4/12, chiếc sà lan chở xăng dầu biển số đăng ký BD-0126 lưu thông từ hướng TP.HCM về phía Bình Dương trên sông Sài Gòn đã bị kẹt phần đuôi vào cầu Bình Lợi cũ.
Cầu Bình Lợi cũ hiện được sử dụng chính cho các chuyến tàu hỏa của ngành đường sắt ra và vào Thành phố Hồ Chí Minh.
Do vậy, sự cố này đã khiến toàn bộ các đoàn tàu hỏa có lịch lưu thông qua đây đều phải dừng lại.
Chiếc sà lan đã được lực lượng cứu hộ lập tức bơm nước để hạ thấp độ cao nhưng tốc độ thủy triều lên rất nhanh (gần một mét so với mức nước ban đầu) khiến sà lan vẫn kẹt cứng dưới gầm cầu.
Một tàu kéo đã được điều đến giải cứu song bất thành bởi áp lực nước quá lớn và có nguy cơ biến dạng, thậm chí gãy dầm cầu Bình Lợi cũ.
Ngay khi có sự cố, lực lượng Công an phường 13, quận Bình Thạnh và Công an Phường Hiệp Bình Chánh, Quận Thủ Đức đã phong tỏa hai đầu cầu.
Lực lượng Cảnh sát giao thông đường thủy, Cảnh sát giao thông đường bộ, Cảnh sát phòng cháy chữa cháy, Công an phường,... đã phối hợp tích cực để đảm bảo an toàn giao thông ở các tuyến đường hai bên đầu cầu và trên cầu Bình Lợi mới vì người dân đổ ra xem rất đông.
Cơ quan chức năng đã điều động gần 10 canô, hai xe chữa cháy, hai máy bơm nước để đảm bảo an toàn giao thông đường thủy và đặc biệt là nguy cơ cháy nổ từ lượng xăng dầu khá lớn chứa trong sà lan.
Đến 16h, sau khi được bơm đủ nước bằng các máy bơm tăng cường, sà lan này đã thoát khỏi vị trí mắc kẹt và lập tức được bơm nước ra để tránh nguy cơ chìm vì gần như mạn sà lan đã vượt qua mức báo động.
Trước đây, cầu Bình Lợi cũ cũng từng gặp các sự cố tương tự vào các năm 2007, 2010, 2011, 2012. Vụ nghiêm trọng nhất là vào tháng 4/2010, khi chiếc sà lan tải trọng 1.000 tấn cũng bị kẹt tại cầu này, đã "đội" lên 10mm khiến tuyến đường sắt Bắc-Nam phải tạm ngưng hoạt động.
Lực lượng cứu hộ khẩn trương giải thoát sà lan khỏi gầm cầu Bình Lợi trong điều kiện thủy triều dâng cao.
|