Đường sắt Cát Linh - Hà Đông chậm khai thác là thất thoát vô hình

Nguyễn Quý
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng khẳng định, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông càng chậm đưa vào khai thác sẽ càng khiến hiệu quả dự án bị giảm. Do đó, các Bộ ngành cần phối hợp, hỗ trợ Bộ Giao thông Vận tải tháo gỡ các vướng mắc, sớm đưa dự án vào khai thác thương mại.

Phó Thủ tướng phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. (Ảnh: Quý Nguyễn).
Sáng 24/12, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2020, giai đoạn 2016 - 2020 và triển khai kế hoạch năm 2021, nhiệm vụ chủ yếu giai đoạn 2021 - 2025.
Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tuyến, điểm đầu cầu chính tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế ở TP Hà Nội và các điểm cầu tại 62 tỉnh, TP trên toàn quốc. Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng dự và chỉ đạo Hội nghị.
Hạ tầng giao thông tạo diện mạo mới cho đất nước
Đánh giá về kết quả trong năm 2020, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhìn nhận đây là năm cả nước trải qua nhiều khó khăn và thách thức với sự bùng phát của dịch bệnh Covid-19. Tuy nhiên, với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, nước ta vẫn đạt được những thành tựu quan trọng, khá toàn diện trên hầu hết các lĩnh vực, tạo nhiều dấu ấn nổi bật trong năm 2020 và 5 năm 2016 - 2020.
Riêng đối với ngành GTVT, Phó Thủ tướng ghi nhận những nỗ lực to lớn của ngành GTVT, hoàn thành các nhiệm vụ đặt ra. Trong đó, Bộ GTVT đã tập trung vào công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế, chính sách, pháp luật, chiến lược, quy hoạch, đề án được quan tâm triển khai thực hiện, có nhiều kết quả tích cực, qua đó nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về GTVT.
Hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, nhiều công trình giao thông lớn, hiện đại đã và đang từng bước được đầu tư xây dựng, góp phần tạo diện mạo mới cho đất nước, tạo lập được sự kết nối giữa các vùng miền trong cả nước và với quốc tế.
 Hạ tầng giao thông góp phần tạo diện mạo mới cho đất nước. (Ảnh: Đình Quang).
Bộ GTVT đã kịp thời hoàn tất các thủ tục, triển khai thi công 6 dự án thành phần của Dự án đường bộ Cao tốc Bắc - Nam phía Đông; Tích cực tham mưu Chính phủ, Quốc hội và đã được phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành; Dự án nâng cấp, sửa chữa đường cất, hạ cánh, đường lăn cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất và Nội Bài được triển khai, dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông.
Đối với công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (TTATGT), Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhận định, Bộ GTVT và các Bộ, ngành liên quan đã triển khai tích cực đồng thời kiểm soát tốt tải trọng xe, giảm ùn tắc giao thông. Tai nạn giao thông (TNGT) đã giảm liên tiếp trong 5 năm liền trên cả 3 tiêu chí. Giai đoạn 2016 - 2020, số vụ giảm 42,7%, số người chết giảm 19% và số người bị thương giảm 53,91% so với giai đoạn 2011 - 2016, đạt chỉ tiêu Quốc hội, Chính phủ giao.
“Những kết quả trên là do sự nỗ lực, cố gắng, trách nhiệm của toàn ngành GTVT trong đó có sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của Bộ GTVT” - Phó Thủ tướng nói.
Phó Thủ tướng đánh giá cao và biểu dương tập thể lãnh đạo, công chức, viên chức, người lao động ngành GTVT nói chung, Bộ GTVT nói riêng trong việc đoàn kết, nỗ lực khắc phục khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ, góp phần quan trọng cùng cả nước thực hiện thắng lợi nhiều mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2020 và cả giai đoạn 2016 - 2020.
 Phó Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành phối hợp, hỗ trợ Bộ GTVT giải quyết các vướng mắc tại dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: Hòa Thắng).
Xử lý vướng mắc ở dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông
Nhắc đến dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu các bộ, ngành liên quan phối hợp hỗ trợ Bộ GTVT xử lý các vướng mắc tại dự án Cát Linh - Hà Đông để sớm đưa dự án vào khai thác thương mại.
Theo Phó Thủ tướng, việc dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông chậm đưa vào khai thác chính là thất thoát vô hình vì cả Nhà nước các bộ ngành hay người dân cũng đều không được thụ hưởng. Do đó, nếu càng để tuyến đường sắt đo thị này chậm đưa vào khai thác thì càng khiến dự án kém hiệu quả.
Nhắc đến nhiệm vụ trong năm 2021 và giai đoạn 2021 - 2025, Phó Thủ tướng cho rằng nhiệm vụ phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng GTVT trong 5 năm tới là rất nặng nề. Trong đó có thể kể đến nhiệm vụ đến năm 2025, hoàn thành tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, Hoàn thành giai đoạn 1 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành; Hoàn thành trên 1.700km đường ven biển từ Quảng Ninh đến Cà Mau; Đầu tư các công trình giao thông trọng yếu theo quy hoạch, nhất là tuyến vành đai đô thị lớn, các tuyến đường bộ cao tốc, quốc lộ quan trọng; Chuẩn bị để triển khai một số đoạn đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, đường sắt vùng...
 Dự án cao tốc Bắc - Nam là một trong những điểm nhất về thành tựu của Bộ GTVT trong giai đoạn 2016 - 2020. (Ảnh: Lê Thanh).
Nhiệm vụ hàng đầu là hoàn thiện thể chế, pháp luật
Để triển khai thực hiện tốt những mục tiêu nhiệm vụ năm 2021 và các năm tiếp theo, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị Bộ GTVT cần tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ. Trong đó, nhiệm vụ hàng đầu là hoàn thiện thể chế, pháp luật liên quan đến ngành GTVT, tạo hành lang pháp lý thuận lợi để thu hút hiệu quả nguồn lực cho đầu tư, phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng GTVT. “Một số dự án GTVT triển khai chậm do có nhiều vướng mắc, trong đó có nguyên nhân từ cơ chế, pháp luật” - Phó Thủ tướng nhìn nhận.
Bộ GTVT cũng cần  khẩn trương rà soát, hoàn thành các quy hoạch ngành GTVT (theo Luật Quy hoạch) như Quy hoạch mạng lưới đường bộ, đường sắt, hệ thống cảng biển, càng hàng không, sân bay, đường thủy nội địa.
Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ GTVT cần tiếp tục đẩy mạnh tái cơ cấu vận tải, nâng cao sản lượng, chất lượng dịch vụ vận tải, nâng cao tính kết nối giữa các phương thức vận tải. Thực hiện hiệu quả Kế hoạch hành động nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2025.
Bên cạnh đó, Bộ GTVT cần phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương triển khai thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, giảm ùn tắc giao thông, giảm tai nạn giao thông; tham gia tích cực, hiệu quả vào công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn.
Ngoài ra, Bộ GTVT cần xây dựng, triển khai các giải pháp hỗ trợ hiệu quả cho các doanh nghiệp vận tải, dịch vụ vận tải trên tất cả các lĩnh vực phát triển đồng thời gắn với các nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống dịch covid-19 trong tình hình mới.

Tiếp thu toàn bộ ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh, với những bài học kinh nghiệm, những hạn chế, nguyên nhân hạn chế Phó thủ tướng chỉ ra, Bộ GTVT sẽ nghiêm túc tiếp thu, cố gắng phát huy kết quả đạt được, nhìn nhận hạn chế yếu kém, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ 2021 và giai đoạn 2021 - 2025.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần