Đường sắt Cát Linh - Hà Đông trước ngày bàn giao: Vẫn bỏ mặc xuống cấp, hư hỏng

Quý Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nửa tháng trôi qua kể từ khi Kinh tế & Đô thị có bài phản ánh về tình trạng hư hỏng, xuống cấp tại khu vực các nhà ga của tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông, mọi thứ vẫn gần như nguyên trạng, chưa có sự chuyển biến.

Các nhà ga bị “xẻ thịt”

Ngày 16/12, Kinh tế & Đô thị có bài phản ánh về tình trạng hư hỏng, xuống cấp cũng như bị chiếm dụng trái phép để làm nơi đỗ xe, kinh doanh tại khu vực nhiều nhà ga thuộc dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông. Đến nay, đã nửa tháng trôi qua nhưng theo khảo sát của phóng viên, mọi chuyện vẫn gần như không có gì thay đổi. Tình trạng nhà ga bị “xẻ thịt” làm nơi đỗ xe vẫn nhan nhản ở các ga La Khê, Văn Khê, Hà Đông, Thượng Đình, Văn Quán... Đặc biệt, bãi đỗ xe tự phát chiếm dụng gần như toàn bộ khuôn viên phía dưới nhà ga Văn Quán vẫn còn nguyên vẹn.
 Khu vực cầu thang lên xuống Ga Yên Nghĩa bị quây kín bởi một bãi đỗ xe tự phát.  Ảnh: Nguyễn Quý 
Tại ga Yên Nghĩa, một bãi đỗ xe tương tự cũng phủ kín khu vực phía dưới nhà ga, chiếm tràn lên vỉa hè. Tại ga Hà Đông, ô tô cũng đỗ thành hàng dài dưới đường. Khu vực cầu thang lên xuống nhà ga bị cửa hàng “Xe đạp – xe điện – xe cup50 Thanh Loan” chiếm dụng làm nơi trưng bày xe. Thậm chí, cột biển báo “Ga Hà Đông” còn bị trưng dụng để làm chỗ treo tấm biển quảng cáo “Đèn trang trí”. Đường lên cầu thang nhà ga thì bị che kín bởi tấm biển “xoa bóp, bấm huyệt...”. Tình trạng tương tự diễn ra tại nhiều nhà ga khác.

Điều này cho thấy việc chiếm dụng, “xẻ thịt” khu vực nhà ga diễn ra phổ biến trong một thời gian dài nhưng không được kiểm tra, xử lý.

Khắc phục kiểu chắp vá

Tai ga Láng, nơi từng được phóng viên Kinh tế & Đô thị phát hiện và phản ánh tình trạng mất vệ sinh nghiêm trọng, sau nửa tháng được “chỉ mặt gọi tên” thì hiện trạng của nhà ga này vẫn không có gì thay đổi. Mùi hôi thối vẫn bốc lên vô cùng khó chịu. Trong khu vực nhà ga này chẳng khác gì một nhà vệ sinh tự phát khi tình trạng phóng uế diễn ra khắp nơi. Tình trạng mất vệ sinh cũng xuất hiện tại nhà ga Yên Nghĩa, đặc biệt tại khu vực gầm cầu thang. Trong quá trình tác nghiệp ghi nhận tại đây, phóng viên còn bắt gặp một người đàn ông đi xe máy, mặc áo đồng phục của xe ôm công nghệ Grab thản nhiên phóng uế ngay chỗ cầu thang lên xuống.
 Tình trạng rò rỉ, thấm nước vẫn chưa được xử lý.
Trong khi đó, tình trạng bong tróc, rạn nứt lớp sơn, thấm nước tại ngay vị trí đấu nối đường điện, tiềm ẩn nguy cơ chập cháy xuất hiện ở hầu hết các nhà ga dọc tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông như La Khê, Văn Khê, Phùng Khoang, Văn Quán, Vành đai 3, Thượng Đình... cũng không được khắc phục là bao. Một số nhà ga đã được quét sơn mới nhưng đây chỉ là cách sửa chữa mang tính chất chắp vá, đối phó khi lớp sơn mới chỉ được quét ở khu vực phía dưới thấp, còn trên cao, các vết ố, nứt nẻ, bong tróc vẫn nguyên vẹn. Thậm chí, chính sự "khắc phục nửa vời" này còn khiến công trình trở nên nham nhở, mất mỹ quan hơn. Theo quan sát, việc sơn sửa này do một số tốp thợ sơn phụ trách, mỗi tốp gồm 2 - 3 người với những dụng cụ rất thô sơ.

Trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, một chuyên gia trong lĩnh vực sơn bả cho biết, tình trạng bong tróc lớp sơn ở các nhà ga đường sắt Cát Linh – Hà Đông cho thấy chất lượng sơn không đảm bảo. “Để khắc phục triệt để tình trạng này, chỉ có cách duy nhất là cạo bóc toàn bộ lớp sơn cũ để thay bằng lớp sơn mới. Còn khắc phục theo kiểu chắp vá chẳng bao lâu, các lớp bong tróc sẽ xuất hiện trở lại” – chuyên gia này nói.

Các chuyên gia cho rằng, chủ đầu tư, tổng thầu phải chịu trách nhiệm chính khi để xảy ra tình trạng hư hỏng, xuống cấp tại các nhà ga của đường sắt Cát Linh – Hà Đông; đồng thời đề nghị cần khẩn trương khắc phục và trả lại nguyên trạng với chất lượng, mỹ quan tốt nhất trước khi bàn giao về cho TP Hà Nội.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần