Đường xuống cấp vì xe quá tải

Hữu Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hơn 2,5km đường liên xã Tô Hiệu-Thống Nhất, huyện Thường Tín nhiều đoạn bị vỡ nham nhở, rạn nứt như ô bàn cờ, lún sâu thành “ổ gà” gây khó khăn cho người và phương tiện qua lại. Đây là hậu quả của việc xe ô tô chở vật liệu xây dựng (VLXD) quá tải thường xuyên chạy qua đây gây ra.

Báo Kinh tế & Đô thị đã đăng tải chùm bài phản ánh tình trạng xe ô tô quá tải ngày, đêm “cày xới” nát tuyến đê sông Hồng, đoạn qua xã Thống Nhất, huyện Thường Tín và gây ảnh hưởng cho người dân thị trấn Phú Minh, huyện Phú Xuyên.
Đường giao thông liên xã Tô Hiệu - Thống Nhất đang từng ngày xuống cấp do phải ''cõng'' xe ô tô quá tải. Ảnh: Hữu Hải
Sau đó, Công an TP Hà Nội đã chỉ đạo lực lượng chức năng lập chốt, tăng cường kiểm tra, xử lý tại chân đê sông Hồng khu vực thị trấn Phú Minh. Tuy nhiên, gần đây, từng đoàn xe ô tô quá khổ, quá tải chở VLXD trốn chốt trực ở thị trấn Phú Minh lưu thông qua đường giao thông liên xã Tô Hiệu - Thống Nhất gây hư hỏng nhiều vị trí mặt đường ở đây.
Theo quan sát của phóng viên, hiện nay tuyến đường này có nhiều chỗ bị xuống cấp, có đoạn thành ổ gà, ổ trâu. Nhiều đoạn bị rạn, nứt, lún nham nhở. Không chỉ có vậy, hàng trăm lượt xe ô tô tải nặng 30 - 40 tấn chở cát, đá, sỏi đang hàng ngày chạy với vận tốc lớn trên tuyến đường quy định tải trọng cho xe dưới 10 tấn, bạt che chắn không đảm bảo khiến VLXD rơi vãi khắp dọc đường, gây ô nhiễm môi trường. Mặt khác, tuyến đường này đi qua khu dân cư, nên vào ban đêm xe chở VLXD chạy với tốc độ cao gây lo lắng cho người dân sinh sống tại nơi đây.
Bà Nguyễn Thị Hương, xã Tô Hiệu búc xúc: "Mỗi ngày có hàng trăm lượt xe ô tô quá tải chạy rầm rập qua đây. Khi xe ô tô đi qua, bụi bay mù mịt, tiếng ồn ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị với chính quyền các cấp huyện Thường Tín nhưng việc kiểm tra, xử lý vẫn chỉ như “ném đá ao bèo”. Nếu cứ để tình trạng xe ô tô quá tải ngang nhiên chạy qua đây như hiện nay thì chẳng mấy chốc đường hư hỏng nặng, lãng phí tiền của Nhà nước khi tu sửa".
Liên quan đến nội dung này, Trưởng phòng Quản lý đô thị huyện Thường Tín Nguyễn Duy Hiển cho biết, UBND huyện đã nắm được thực trạng xe quá tải chạy trên tuyến đường liên xã Tô Hiệu - Thống Nhất. UBND huyện đã giao nhiệm vụ cho Phòng Quản lý đô thị khảo sát thực trạng để duy tu lại một số vị trí của tuyến đường bị xuống cấp. Đồng thời, chỉ đạo Công an huyện cùng Đội Thanh tra GTVT vào cuộc tuần tra, kiểm soát, lập chốt ở gần đê sông Hồng để xử lý xe quá tải. Cho đến nay, các đơn vị được giao nhiệm vụ mới bước đầu triển khai kế hoạch.
Chủ tịch UBND xã Tô Hiệu Đào Hồng Thái chia sẻ, những ngày gần đây liên tiếp có mưa, nhiều đoạn đường lộ rõ sự xuống cấp gây khó khăn cho việc đi lại. Do không đủ thẩm quyền xử lý nên UBND xã báo cáo với UBND huyện chỉ đạo cơ quan chức năng tăng cường tuần tra, xử lý xe quá tải; cùng với đó, sớm tu sửa những điểm xuống cấp, nhưng đến nay vẫn chưa có thông báo cụ thể. Trong khi xe quá tải vẫn đang từng ngày cày xới tuyến đường trên.
Để xử lý được xe quá tải chạy qua đây, đề nghị UBND huyện Thường Tín quyết liệt hơn nữa trong việc chỉ đạo cơ quan chức năng lập chốt trực kiểm soát và làm barie hạn chế tải trọng. Bên cạnh đó, cơ quan chức năng kịp thời tu sửa những đoạn đường đang bị xuống cấp. Đây là những việc làm cần thiết để bảo vệ tuyến đường liên xã Tô Hiệu - Thống Nhất.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần