Trái với cảnh đông đúc những ngày đầu thực hiện chiến dịch đổi mũ bảo hiểm chính hãng, hợp quy cho người dùng, thời gian gần đây các điểm này đang vắng dần khách đến. Nhân viên một quầy trên đường Phan Đình Phùng (Hà Nội) cho hay nhiều người đến nhưng cũng chỉ hỏi giá xong rồi bỏ đi.
Lý do lớn nhất, theo nhân viên là giá hỗ trợ thấp (chỉ trừ 10.000 - 30.000 đồng một mũ so với giá niêm yết) nên khách bớt mặn mà. Hiện một chiếc mũ bảo hiểm nửa đầu khoảng 150.000 - 220.000 đồng, hay có những chiếc lên tới 400.000 đồng nhưng mức hỗ trợ chỉ khoảng 50.000 đồng.
Chị Vân Anh (ở Bạch Đằng) nói: "Tôi thấy bớt được một, hai chục nghìn chẳng phải là nhiều, chỉ mang tính tượng trưng, không hấp dẫn hơn là bao. Khi mua mũ trợ giá và mũ thường không có sự khác biệt thì tôi chọn cửa hàng gần nhà, thay vì phải đi đến điểm đổi mũ chính hãng". Chị cho biết thêm, sau khi có đợt siết chặt lưu hành mũ giả, kém chất lượng vừa qua, hai vợ chồng chị đã mua mới chứ không đi đổi hay đợi trợ giá.
Một điểm đổi mũ trợ giá vắng hoe khách.
Trên thị trường, ngoài các địa điểm do công ty phối hợp với cơ quan chức năng tổ chức, nhiều cửa hàng bán mũ vỉa hè cũng tự căng biển đổi mũ bảo hiểm chính hãng và có bớt tiền "trợ giá". Tại cửa hàng đầu phố Xã Đàn (giao Nguyễn Lương Bằng), người bán cam kết sẽ trừ 20.000 cho khách, số tiền được tính thẳng lên giá niêm yết do chính chủ hàng... tự viết rồi dán lên mũ. Giá trị thực của sản phẩm là bao nhiêu người không hề hay biết.
Ngay trên phố Nguyễn Lương Bằng cũng có điểm căng băng rôn thông báo hỗ trợ 30.000 - 70.000 đồng một mũ. Tuy nhiên, đa phần mặt hàng đều có giá bán không khác gì so với những cửa hàng không trợ giá khác. Khách thắc mắc thì được trả lời rằng đã tính lên giá niêm yết rồi. Bên cạnh đó, một số người mua hàng còn cho hay có nơi tự động tăng giá rồi thông báo giảm 10% - 20% hoặc vài chục nghìn. Cái giá cuối cùng có khi còn cao hơn hàng thông thường.
Đây cũng là vấn đề mà ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia lo lắng trước khi thực hiện kế hoạch đổi mũ cho người dân (bắt đầu từ cuối tháng 3 và kéo dài 3 tháng). "Tôi rất lo ngại về việc nhiều cửa hàng kinh doanh sẽ lợi dụng chủ trương này bán mũ giá cao so với giá niêm yết của nhà sản xuất, cũng treo biển trợ giá, nhưng mức giảm lại không đáng kể”, ông Hiệp nói.
Cục phó Cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) Trần Hùng cho biết: "Đúng là trên thị trường đang có hiện tượng giảm người đến đổi mũ, còn các cửa hàng, thậm chí điểm bán vỉa hè thì tự ý treo biển trợ giá". Theo ông Hùng, 2 nguyên nhân chính khiến người tiêu dùng vẫn "thờ ơ" với mũ chính hãng là giá hỗ trợ còn thấp và cơ quan chức năng đến nay vẫn chưa phạt nghiêm hành vi đội mũ dởm, kém chất lượng khi tham gia giao thông.
"Hiện chưa chính thức phạt nên có hiện tượng người dân chờ hướng giải quyết từ cơ quan chức năng. Nếu không xử lý thì chắc chắn các cửa hàng chính hãng sẽ lại khó khăn, còn hàng kém chất lượng thì công khai trở lại", lãnh đạo Cục nhận xét.