Ủy ban châu Âu (EC) ngày 24/6 thông qua một quy định bổ sung, theo đó thiết kế một biểu trưng (logo) chung cho các hiệu thuốc trực tuyến và đưa ra một loạt yêu cầu kỹ thuật nhằm đảm bảo tính xác thực của những mặt hàng dược phẩm.
Tình trạng hàng giả, hàng nhái trôi nổi trên thị trường thuốc trực tuyến đã gây ra mối quan ngại lớn khi ngày càng có nhiều người dân châu Âu mua thuốc từ các trang web.
Ủy viên châu Âu về vấn đề y tế Tonio Borg nhấn mạnh rằng khi mua thuốc trên mạng, người tiêu dùng cần nhận thức được rủi ro mua phải thuốc giả.
Thuốc giả có thể không có tác dụng, gây hại thậm chí gây chết người. Chính vì vậy, EC đã thiết kế một logo chung cho các hiệu thuốc trực tuyến nhằm bảo vệ người tiêu dùng.
Theo quy định mới, logo chung sẽ gắn với trang web của mỗi hiệu thuốc. Khi nhấp chuột vào logo này, người dùng sẽ được đưa tới trang web của Cơ quan quản lý quốc gia, trong đó liệt kê tất cả các hiệu thuốc trực tuyến đang kinh doanh và các nhà bán lẻ thuốc hợp pháp khác.
Người tiêu dùng có thể kiểm tra danh sách này và lựa chọn mua thuốc từ một nhà thuốc bán lẻ chính thống.
Quy định trên sẽ có hiệu lực sau 4-6 tuần nữa, tuy nhiên các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) có 1 năm để chuẩn bị trước khi áp dụng .
Kinhtedothi - Tại một cửa hàng bán dược phẩm. (Ảnh minh họa: AFP/TTXVN) |