ECB đối mặt với nhiều rủi ro

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Theo các chuyên gia kinh tế, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đang phải đối mặt với nhiều nguy hiểm khi ngân hàng của các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) đang mất các khoản tiền gửi do luồng tiền ồ ạt rút khỏi các ngân hàng trong bối cảnh khủng hoảng nợ công tại khu vực ngày càng trầm trọng.

Các khoản tiền gửi của các nhà buôn và tổ chức tại các ngân hàng Hy Lạp đã giảm 19% trong năm qua, con số này tại Ireland đã giảm khoảng 40% trong 18 tháng qua, tại Tây Ban Nha, mức giảm là 14% kể từ tháng 5/2010. Tại Đức, tiền gửi của các tổ chức tài chính đã giảm 12% so với cùng kì và giảm 24% so với tháng 9/2008, còn tại Pháp, tiền gửi bởi các tổ chức tài chính đã giảm 6% kể từ tháng 6/2010. Các công ty tài chính của EU cũng đang có xu hướng giảm cho vay lẫn nhau. Đồng thời, các quĩ tiền tệ thị trường của Mỹ cũng đang giảm đầu tư vào các ngân hàng của Đức, Pháp và Tây Ban Nha. Theo các chuyên gia, việc giảm cho vay giữa các ngân hàng EU cho thấy sự mất niềm tin giữa các tổ chức tài chính khu vực này khiến họ muốn rút tiền ra khỏi hệ thống EU, gây khó khăn cho việc huy động nguồn vốn của ECB.

 

Trong một diễn biến có liên quan, ngày 14/9, hãng xếp hạng tín dụng Moody's đã hạ xếp hạng nợ dài hạn của 2 ngân hàng Pháp là Societe Generale, Credit Agricole và cho biết sẽ tiếp tục xem xét xếp hạng của BNP Paribas. Trước đó, Moody's đã đưa 3 ngân hàng là BNP Paribas, Societe Generale SA và Credit Agricole SA của Pháp vào diện xem xét hạ xếp hạng vì các khoản đầu tư vào Hy Lạp do khả năng Athens vỡ nợ trong 5 năm đã tăng lên 98%.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần